Đại biểu Quốc hội tỉnh tham gia ý kiến vào các dự thảo luật thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Chiều nay (22/10), kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV thảo luận ở tổ về các dự thảo: Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.

Phát biểu ý kiến tại phiên thảo luận, đại biểu Quàng Thị Nguyệt, ĐBQH tỉnh đánh giá, đây là những trụ cột pháp lý quan trọng nhằm thể chế hóa Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo; khắc phục những điểm nghẽn, bất cập của pháp luật hiện hành; hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm đáp ứng yêu cầu cấp thiết của thực tiễn về phát triển giáo dục và đào tạo trong bối cảnh hiện nay.

Đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự phiên thảo luận.

Đại biểu Quốc hội tỉnh tham dự phiên thảo luận.

Tham gia ý kiến vào dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi), đại biểu đề nghị bổ sung nguyên tắc trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp đó là, bảo đảm gắn kết chặt chẽ giữa cung - cầu lao động với giáo dục nghề, để thể chế hóa đầy đủ quan điểm của Đảng về nội dung này.

Đại biểu cũng đề nghị Ban soạn thảo rà soát các quy định để đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, cụ thể là quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ và quyền hạn; thủ tục, quy trình bổ nhiệm hiệu trưởng cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Dự thảo Luật Giáo dục nghề nghiệp quy định các nội dung này thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục. Tuy nhiên, Luật Giáo dục hiện hành lại quy định thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp. Như vậy dự thảo Luật và Luật Giáo dục hiện hành chưa xác định được chủ thể có thẩm quyền quy định về tiêu chuẩn, nhiệm vụ, quyền hạn cũng như thủ tục, quy trình bổ nhiệm hiệu trưởng cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, quy định cụ thể nội dung này trong dự thảo Luật.

Tương tự như vậy, về tuyển sinh, tổ chức đào tạo, dự thảo Luật quy định, cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp chỉ được tổ chức tuyển sinh và đào tạo sau khi được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép hoạt động theo quy định của Luật Giáo dục. Tuy nhiên, Luật Giáo dục hiện hành không quy định về cấp giấy phép hoạt động đối với các cơ sở giáo dục, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục trình tại kỳ họp này cũng không quy định. Đại biểu đề nghị bổ sung vào dự thảo Luật một Điều quy định về cấp phép hoạt động giáo dục nghề nghiệp.

Tham gia ý kiến vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, đại biểu Quàng Thị Nguyệt đề nghị bổ sung quy định về cơ chế giám sát hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa và trách nhiệm giải trình của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và của Hội đồng. Đồng thời, đề nghị bổ sung quy định về xuất bản sách giáo khoa và việc phát hành tài liệu giáo dục địa phương.

Đại biểu Quàng Thị Nguyệt phát biểu tại phiên thảo luận.

Đại biểu Quàng Thị Nguyệt phát biểu tại phiên thảo luận.

Đại biểu cho biết, thời gian qua, khi thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, việc phát hành tài liệu giáo dục địa phương gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc. Dự thảo Luật đã sửa đổi theo hướng, quy định tài liệu giáo dục địa phương không phải sách giáo khoa và phân cấp cho địa phương trong việc soạn thảo, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương; giao Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa và thẩm định tài liệu giáo dục địa phương. Tuy nhiên, chưa quy định về phát hành tài liệu giáo dục địa phương. Do đó, để việc triển khai thực hiện trong thực tiễn được thuận lợi và thống nhất, đại biểu đề nghị bổ sung quy định giao thẩm quyền cho Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo hoặc Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về quy trình phát hành tài liệu giáo dục địa phương.

Tại phiên thảo luận, đại biểu Quàng Thị Nguyệt cũng đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu, thống nhất khái niệm về cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tại dự thảo Luật và Luật Nhà giáo hiện hành. “Dự thảo Luật quy định, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục là người làm việc ở vị trí việc làm quản lý trong cơ sở giáo dục. Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục công lập là viên chức quản lý. Tuy nhiên, Khoản 7, Điều 4 Luật Nhà giáo 2025 quy định, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục là người giữ chức vụ quản lý, chịu trách nhiệm điều hành, tổ chức thực hiện một hoặc một số công việc trong cơ sở giáo dục. Đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát, thống nhất quy định trong hệ thống Luật” - đại biểu Quàng Thị Nguyệt nêu ý kiến.

Mai Hồng

Nguồn Điện Biên Phủ: https://baodienbienphu.vn/tin-bai/chinh-tri/dai-bieu-quoc-hoi-tinh-tham-gia-y-kien-vao-cac-du-thao-luat-thuoc-linh-vuc-giao-duc-va-dao-tao