'Đại gia' vừa làm trạm sạc xe điện thu nghìn tỷ từ bán điện trong tháng 2
Trong tháng 2, doanh thu bán điện POW đạt hơn 2.365 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, 80% doanh thu được mang về từ nhà máy điện Cà Mau 1&2 và nhà máy điện Vũng Áng 1.
Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power, HoSE: POW) mới công bố tình hình kinh doanh trong tháng 2/2025.
PV Power cho biết, tháng 2 là thời điểm mùa khô khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Nam Bộ, chuyển giao mùa mưa sang mùa khô tại khu vực Nam Trung Bộ. Nhiệt độ trung bình trên phạm vi toàn quốc ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ. Giá điện thị trường toàn phần (FMP) bình quân tháng 2 ước đạt khoảng 1.400 đồng/kWh.
Theo đó, trong tháng 2, doanh thu bán điện POW đạt hơn 2.365 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, 80% doanh thu được mang về từ nhà máy điện Cà Mau 1&2 (943 tỷ đồng) và nhà máy điện Vũng Áng 1 (944 tỷ đồng).
Về hoạt động các nhà máy, NMĐ Cà Mau 1&2 cân đối chào giá vận hành đảm bảo Qc được giao, và vận hành tăng sản lượng vào các thời điểm giá thị trường cao; đồng thời xem xét việc vận hành với mục tiêu không phát sinh nghĩa vụ khí trả trước năm 2025.
Đối với NMĐ Vũng Áng 1, sau thời điểm dừng máy để kiểm tra nhân dịp Tết Nguyên đán khi phụ tải thấp, nhà máy đã chào giá vận hành bám sát Qc và vận hành thêm vào các thời điểm có giá FMP cao hơn chi phí biến đổi.
NMĐ Nhơn Trạch 1 được giao Qc 88,7 triệu kWh. Nhà máy sẵn sàng điều kiện để vận hành đảm bảo Qc được giao, tuy nhiên do nhu cầu phụ tải cục bộ thấp, nên đến hiện tại nhà máy chưa được huy động vận hành. Trong khi NMĐ Nhơn Trạch 2 được giao Qc 144,3 triệu kWh. Nhà máy đã chào giá vận hành bám sát Qc và xem xét vận hành với mục tiêu không phát sinh nghĩa vụ khí trả trước.
Với thủy điện, NMĐ Hủa Na được cân đối chào giá vận hành sản lượng đạt hiệu quả và giữ nước cho mùa nắng nóng năm 2025. Đối với NMĐ Đakđrinh, Qc tháng 2 được giao 35,7 triệu kWh, nhà máy đã cân đối chào giá vận hành sản lượng đạt hiệu quả và giữ nước cho mùa nắng nóng năm 2025.
Đối với dự án NMĐ Nhơn Trạch 3 và 4, ngày 25/02/2025, PV Power đã ký kết GSA và gửi PV Gas để hoàn thiện ký kết hợp đồng mua khí LNG tái hóa cho giai đoạn vận hành thương mại nhà máy điện. Tính đến tháng 2/2025, tiến độ tổng thể của gói thầu EPC hoàn thành ước đạt 96%. POW sẽ tiếp tục thực hiện công tác thu xếp vốn, đàm phán hợp đồng mua bán khí cho dự án theo đúng tiến độ.
Sang tháng 3, PV Power lên kế hoạch sản lượng điện đạt 1,74 tỷ kWh và mục tiêu doanh thu là 3.341 tỷ đồng. Trong đó, đóng góp lớn nhất vẫn đến từ Nhà máy Vũng Áng 1 với khoảng 1.249 tỷ đồng. Nhà máy điện Cà Mau 1&2 cũng được kỳ vọng mang về doanh thu hàng nghìn tỷ đồng. Bên cạnh đó, Nhơn Trạch 1&2 sẽ tiếp tục được huy động mạnh mẽ, góp phần vào mức tăng trưởng chung của PV Power.

Ảnh minh họa
Được biết, PV Power là một thành viên của Tập Đoàn Dầu khí Quốc Gia Việt Nam (PVN), sở hữu 79,94% vốn. Doanh nghiệp này hoạt động chính trong việc sản xuất và phát điện. Nếu không tính các đơn vị trực thuộc tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), PV Power đang là công ty phát điện lớn nhất bên ngoài EVN và là doanh nghiệp điện có giá trị vốn hóa lớn nhất trên sàn chứng khoán.
Trong năm 2024, PV Power ghi nhận doanh thu thuần đạt 30.180 tỷ đồng, tăng nhẹ 7% và lợi nhuận sau thuế gần 1.346 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Với kế hoạch tổng doanh thu 31.736 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 995 tỷ đồng. Như vậy, POW đã hoàn thành được 101% kế hoạch doanh thu và 163% mục tiêu lợi nhuận.
Hồi đầu tháng 11/2024, PV Power đã khánh thành trạm sạc xe điện thí điểm đầu tiên tại số 6 phố Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội .
Dự án trạm sạc xe điện này là một phần trong chiến lược dài hạn của PV Power nhằm thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch tại Việt Nam. Trạm sạc tại số 6 Huỳnh Thúc Kháng sẽ tạo tiền đề để PV Power mở rộng quy mô, với mục tiêu đạt 1.000 trạm sạc trên toàn quốc vào năm 2035.
Gần đây, POW đã ký thỏa thuận hợp tác phát triển trạm sạc cùng Vingroup, giao cho V-Green phát triển, hoàn thiện kế hoạch đạt 1.000 điểm sạc trên toàn quốc vào năm 2035. Hạ tầng trạm sạc do V-Green phát triển, vận hành sẽ dành riêng cho xe VinFast.
Hiện tại, V-GREEN đã quy hoạch mạng lưới 150.000 cổng sạc ô tô, xe máy điện trên toàn quốc. Với sự hợp lực từ PV Power, việc mở rộng mạng lưới và chuyển đổi sang sử dụng năng lượng xanh dự kiến sẽ được thúc đẩy mạnh mẽ trong thời gian tới.