Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh điều chỉnh cấu trúc đề thi đánh giá năng lực
Bài thi gồm ba phần với 120 câu hỏi trắc nghiệm: Phần 1 - Sử dụng ngôn ngữ 60 câu (tiếng Việt, tiếng Anh); phần 2 - Toán học 30 câu; phần 3 - Tư duy khoa học 30 câu; tổng thời gian làm bài 150 phút.
Ngày 12/11, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố cấu trúc đề bài thi đánh giá năng và đề thi mẫu được áp dụng từ năm 2025, được điều chỉnh phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Cụ thể, bài thi gồm ba phần với 120 câu hỏi trắc nghiệm: Phần 1 - Sử dụng ngôn ngữ 60 câu (tiếng Việt, tiếng Anh); phần 2 - Toán học 30 câu; phần 3 - Tư duy khoa học 30 câu (logic, phân tích số liệu, suy luận khoa học). Tổng thời gian làm bài là 150 phút.
Điểm của từng câu hỏi có trọng số khác nhau tùy thuộc vào độ khó. Điểm số tối đa của bài thi là 1.200, trong đó điểm tối đa từng thành phần của bài thi được thể hiện trên phiếu điểm, gồm Tiếng Việt là 300 điểm, tiếng Anh là 300 điểm, Toán học là 300 điểm và Tư duy khoa học là 300 điểm.
So với những năm trước, số lượng câu hỏi và thời gian làm bài thi tương đương. Về cấu trúc, bài thi giữ cấu trúc phần Sử dụng ngôn ngữ và Toán học như những năm trước đây nhưng tăng số lượng câu hỏi để tăng độ tin cậy và độ phân biệt của bài thi. C
òn phần Logic-Phân tích số liệu và giải quyết vấn đề ở đề thi những năm trước được cấu trúc lại thành phần Tư duy khoa học nhằm đánh giá năng lực của thí sinh về logic, suy luận khoa học khi giải quyết các tình huống thực tế thuộc lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế và xã hội.
Các câu hỏi trong phần Tư duy khoa học được xây dựng theo hướng cung cấp thông tin, số liệu, dữ kiện, hoạch định thí nghiệm, kết quả thực nghiệm, thông qua đó yêu cầu thí sinh thể hiện khả năng hiểu và vận dụng thông tin, xác định kết quả thực nghiệm, dự đoán quy luật.
Theo Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, cấu trúc và nội dung đề thi đánh giá năng lực năm 2025 có nhiều nét tương đồng với các đề thi chuẩn hóa quốc tế như, Scholastic Assessment Test (SAT) của Hoa Kỳ, Psychometric Entrance Test (PET) của Israel và General Aptitude Test (GAT) của Thái Lan.
Đề thi này nhằm đánh giá đúng năng lực tổng quát của học sinh, giúp các trường đại học, cao đẳng tuyển được thí sinh phù hợp. Đồng thời đảm bảo tính công bằng, tạo cơ hội bình đẳng trong tiếp cận giáo dục đại học cho tất cả thí sinh, ngay cả khi các em chọn những môn học khác nhau ở bậc trung học phổ thông.
Đề thi phù hợp với định hướng tuyển sinh theo phương thức kết hợp của các đơn vị thành viên của đại học này.
Dự kiến, trong năm 2025, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức kỳ thi Đánh giá năng lực với hai đợt thi vào tháng 3 và tháng 6 tại 25 địa phương.
Được tổ chức từ năm 2018, đến nay kỳ thi là một trong những kỳ thi đánh giá năng lực có quy mô lớn nhất cả nước. Kết quả kỳ thi được nhiều trường đại học, cao đẳng sử dụng để tuyển sinh một phần chỉ tiêu.
Năm 2024, kỳ thi thu hút hơn 100.000 thí sinh dự thi (tăng hơn 21 lần so với năm đầu tiên tổ chức); hơn 100 trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả thi để xét tuyển. Kỳ thi giúp Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh tuyển được hơn 9.200 sinh viên, chiếm khoảng 38% tổng chỉ tiêu tuyển sinh của năm 2024./.