Đại lý của Mitsubishi gặp khó tại Bắc Mỹ
Mitsubishi đang trải qua giai đoạn bất ổn tại khu vực Bắc Mỹ khi các đại lý phải chật vật tìm kiếm doanh số.
Theo Motor1, tình hình hiện tại khó khăn tới mức một số đại lý thậm chí sẵn sàng từ bỏ thương hiệu Nhật Bản, trong đó có những đại lý đã gửi thư yêu cầu CEO của Mitsubishi Bắc Mỹ phải "hành động nhanh chóng" để vực dậy tình hình kinh doanh ảm đạm.
Mark Chaffin, CEO Mitsubishi Bắc Mỹ cho biết công ty đang nỗ lực hết sức để hỗ trợ các đại lý, đồng thời khẳng định rằng việc cải thiện lợi nhuận cho đại lý là ưu tiên hàng đầu.

Trong quý IV năm 2024, Mitsubishi đã cố gắng hỗ trợ các đại lý bằng cách cung cấp dịch vụ thu cũ đổi mới ô tô. Hãng cũng đã hạ mục tiêu doanh số và tăng các khoản tiền thưởng, với hy vọng giúp các đại lý bán được nhiều xe hơn.
Tuy nhiên, theo chia sẻ từ một số đại lý, tình hình vẫn không mấy khả quan. Một đại lý tiết lộ rằng họ đang lỗ 80.000 USD/tháng và đã không có lãi trong 18 tháng qua. Trong khi đó, một nhà đầu tư khác của Mitsubishi tại Mỹ cho biết đã bán hết cửa hàng vào năm ngoái sau khi chịu lỗ 300-400 USD trên mỗi chiếc xe mới bán ra.
Chưa dừng lại ở đó, một đại lý khác chia sẻ rằng họ đã lỗ tổng cộng tới 1 triệu USD trong năm ngoái. Nguyên nhân được cho là do giá xe tăng cao và danh mục sản phẩm của Mitsubishi đã không còn hợp thời, thiếu sức cạnh tranh.
Theo Automotive News, có 4/15 đại lý Mitsubishi tại vùng Trung Tây nước Mỹ đã phải đóng cửa trong một năm qua. Một số đại lý thậm chí đã chuyển hướng tập trung vào việc bán xe đã qua sử dụng hơn là xe mới, nhằm kiếm nguồn thu để duy trì hoạt động.
Bất chấp những khó khăn từ đại lý, doanh số của Mitsubishi tại Mỹ trong năm 2024 lại tăng 38% so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 110.000 xe. Tuy nhiên, chỉ có dòng Outlander, Outlander PHEV và Outlander Sport có lượng tiêu thụ khá.

Mitsubishi Outlander PHEV 2025.
Lời kêu gọi hành động từ các đại lý xuất hiện chỉ vài tuần sau khi Mitsubishi tuyên bố cắt giảm 76% dự báo lợi nhuận ròng trong năm tài chính hiện tại (kết thúc vào tháng 3/2025). Nguyên nhân được báo cáo do chi phí tăng cao, ngân sách tiếp thị lớn và doanh số sụt giảm.
Mitsubishi cũng điều chỉnh mục tiêu doanh số toàn cầu từ 895.000 xuống còn 848.000 xe. Con số này vẫn cao hơn mức 815.000 xe Nhật mà hãng đã đạt được trong năm trước đó.
Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/dai-ly-cua-mitsubishi-gap-kho-tai-bac-my-post1721067.tpo