Đắk Lắk đưa vào sử dụng công trình đường giao thông Đông-Tây
Đường Đông-Tây là công trình giao thông có quy mô đầu tư lớn nhất của thành phố Buôn Ma Thuột đến thời điểm hiện nay, có ý nghĩa thiết thực trong việc hoàn thiện hệ thống mạng lưới giao thông đô thị, góp phần xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên theo Kết luận 67-KL/TW ngày 16/12/2019 của Bộ Chính trị.
Sáng 30/10, Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk tổ chức lễ khánh thành, đưa vào sử dụng công trình đường Đông-Tây.
Đây là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh Đắk Lắk và thành phố Buôn Ma Thuột và là công trình giao thông có quy mô đầu tư lớn nhất của thành phố Buôn Ma Thuột đến thời điểm hiện nay, có ý nghĩa thiết thực trong việc hoàn thiện hệ thống mạng lưới giao thông đô thị, góp phần xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 trở thành đô thị trung tâm vùng Tây Nguyên theo Kết luận 67-KL/TW ngày 16/12/2019 của Bộ Chính trị.
Công trình có chiều dài tuyến 6,9km, điểm đầu giao với đường Lê Duẩn-Đinh Tiên Hoàng, điểm cuối giao với Quốc lộ 27 và đường Đam San; có chiều rộng 70m, kết cấu mặt đường rộng 10,5m x 2, dải phân cách rộng 19m, vỉa hè 2 bên, mỗi bên rộng 15m. Công trình có một cây cầu bê-tông cốt thép dự ứng lực dài 8 nhịp, mỗi nhịp dài 40m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.239 tỷ đồng, do Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng 515 là đơn vị thầu thi công.
Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột Vũ Văn Hưng cho biết, công trình được khởi công vào ngày 14/9/2015, sau hơn 8 năm trải qua nhiều giai đoạn khó khăn vướng mắc như: nguồn vốn bố trí cho dự án bị gián đoạn kéo dài do giãn tiến độ bố trí vốn, đến đầu năm 2021 được Trung ương bố trí lại để giải phóng mặt bằng, thu hồi đất của trên 335 hộ dân, bố trí tái định cư cho gần 230 hộ dân; khó khăn về thiếu vật liệu đất đắp nền một số vị trí của công trình, nhất là thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát…
Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành và lãnh đạo thành phố Buôn Ma Thuột; sự phối hợp, hỗ trợ kịp thời của các sở, ngành; sự chỉ đạo quyết liệt của Ủy ban nhân dân thành phố và sự nỗ lực của các phòng, ban của thành phố Buôn Ma Thuột cùng đơn vị thi công, đến nay các hạng mục công trình đã hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng.
Công trình đi qua 4 phường, xã gồm: Tân Thành, Tự An, Tân Lập và xã Hòa Thắng. Đây là công trình giao thông có quy mô đầu tư lớn nhất của thành phố Buôn Ma Thuột đến thời điểm hiện nay.
Việc chính thức khánh thành công trình đường Đông-Tây có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo thành trục giao thông chính phía Đông Nam của thành phố, đồng bộ hạ tầng giao thông từ trung tâm thành phố đi Quốc lộ 27, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột; từng bước mở rộng không gian đô thị của thành phố, tạo dư địa để phát triển cơ sở hạ tầng các khu vực xung quanh dọc tuyến đường. Đồng thời giảm bớt áp lực lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông tập trung các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố vào giờ cao điểm.
Năm 2016, tuyến đường này được tỉnh Đắk Lắk đặt tên là đường Võ Nguyên Giáp.