Đắk Lắk linh hoạt tổ chức hoạt động giáo dục thể chất trường học trong điều kiện thời tiết nắng nóng
Để bảo đảm việc dạy và học của các trường học trên địa bàn trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt, ngày 9/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk ban hành Văn bản số 554/SGDĐT-GDTrH-GDTX về việc tăng cường chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác giáo dục thể chất ở trường học.
Những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk thời tiết nắng nóng gay gắt, vào buổi trưa nhiệt độ tăng lên 38-39 độ C, trên địa bàn hai huyện biên giới Buôn Đôn và Ea Súp nhiệt độ vượt ngưỡng 40 độ C, ảnh hưởng lớn đến các hoạt động dạy và học của các trường học trên địa bàn.
Đặc biệt, trong ngày 8/4, tại Trường trung học cơ sở Lê Hồng Phong, xã Ea Huar, huyện biên giới Buôn Đôn, trong giờ học thể dục, em H.B.A.Y học sinh lớp 7A bất ngờ ngã xuống đất, sau đó em được giáo viên dạy bộ môn thể dục cùng các bạn học sinh của lớp đưa em vào phòng y tế của trường để sơ cấp cứu ban đầu, sau đó nhà trường đã đưa em H.B.A.Y đến Bệnh viện đa khoa huyện Buôn Đôn cấp cứu và được chuyển lên cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên. Tuy nhiên, em H.B.A.Y đã tử vong.
Để bảo đảm việc dạy và học của các trường học trên địa bàn trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt, ngày 9/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk ban hành Văn bản số 554/SGDĐT-GDTrH-GDTX về việc tăng cường chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác giáo dục thể chất ở trường học.
Công văn nêu rõ, do biến đổi khí hậu nên thời tiết ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường; do đó toàn ngành giáo dục sẽ linh hoạt thực hiện công tác giáo dục, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe học sinh phù hợp với yêu cầu thực tế.
Cụ thể là điều chỉnh thời gian giảng dạy môn Giáo dục thể chất và tổ chức các hoạt động thể thao trường học; lựa chọn địa điểm tổ chức phù hợp như nơi có nhiều bóng mát, nhiều cây xanh, trong nhà đa năng…; không bố trí các tiết dạy vào tiết thứ 5 của các buổi sáng hằng tuần, không dạy ghép 2 tiết/buổi đối với môn Giáo dục thể chất; kiểm tra, rà soát kế hoạch dạy học môn Giáo dục thể chất và kế hoạch tổ chức hoạt động thể thao trường học theo hướng phù hợp với tâm, sinh lý lứa tuổi và quy luật phát triển thể lực của học sinh…
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc vận dụng phương pháp kiểm tra, đánh giá phù hợp với đặc điểm của môn học và hỗ trợ việc hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực vận động ở học sinh; hướng dẫn chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi phù hợp với thời tiết và thể trạng của học sinh trong quá trình tập luyện…