Đắk Lắk phát triển hạ tầng giao thông, mở đường cho đầu tư chiến lược

Sau hợp nhất, Đắk Lắk tập trung phát triển cao tốc, cảng biển, sân bay, tạo động lực kinh tế và thu hút đầu tư lớn, hướng tới trở thành cực tăng trưởng mới khu vực.

Sau khi hợp nhất, tỉnh Đắk Lắk có diện tích lớn thứ ba cả nước, hội tụ nhiều tiềm năng, thế mạnh về nông nghiệp, công nghiệp, du lịch và năng lượng tái tạo. Nhiệm kỳ 2025 – 2030, Đắk Lắk đặt ra nhiều chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội với khát vọng trở thành cực tăng trưởng quan trọng của khu vực. Để hiện thực hóa mục tiêu đó, địa phương xác định giải pháp đột phá là đầu tư hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại.

*Tạo “nền móng” thu hút đầu tư

Thực tế ở đâu hạ tầng giao thông tốt sẽ phát huy được lợi thế của địa phương và thu hút được các nhà đầu tư lớn. Chính vì vậy, tỉnh Phú Yên (cũ) nay là tỉnh Đắk Lắk đã tập trung huy động các nguồn lực đầu tư mạnh mẽ vào Khu kinh tế Nam Phú Yên và xem đây là cực tăng trưởng, mũi nhọn phát triển kinh tế - xã hội.

Tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà cơ bản hoàn thành tạo diện mạo mới thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Nam Phú Yên. Ảnh: Xuân Triệu - TTXVN

Tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà cơ bản hoàn thành tạo diện mạo mới thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Nam Phú Yên. Ảnh: Xuân Triệu - TTXVN

Hạ tầng giao thông tại Khu kinh tế Nam Phú Yên đang được đầu tư bao gồm: tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà; tuyến đường từ Cảng Bãi Gốc (Khu kinh tế Nam Phú Yên) kết nối Quốc lộ 1 đi Khu kinh tế Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa). Các tuyến giao thông này kết nối các khu công nghiệp, khu đô thị, cảng biển và sân bay tạo nên mạng lưới giao thông thông suốt, liên vùng.

Thời gian qua, UBND tỉnh Đắk Lắk cùng các địa phương quyết liệt triển khai thi công hoàn thiện các dự án giao thông tại Khu kinh tế Nam Phú Yên. Dự án tuyến đường Phước Tân – Bãi Ngà sau nhiều năm gặp khó trong giải phóng mặt bằng đã được tháo gỡ. Trong tháng 9/2025, tuyến đường dài hơn 3,8 km sẽ cơ bản hoàn thành, tạo diện mạo mới cho Khu kinh tế Nam Phú Yên.

Ông Trần Kim Trọng, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân cho biết, địa phương xác định giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành các dự án đầu tư của tỉnh. Ngay sau khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp, xã Hòa Xuân đã thành lập hai nhóm: một nhóm phụ trách trực tiếp công tác giải phóng mặt bằng, nhóm còn lại làm công tác tuyên truyền, vận động. Nhờ vậy, người dân đồng thuận và địa phương cơ bản bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Cùng với nguồn vốn đầu tư công, tỉnh Đắk Lắk kêu gọi nguồn lực đầu tư tư để thực hiện dự án giao thông. UBND tỉnh Đắk Lắk đã cấp chủ trương đầu tư cho Dự án Cảng Bãi Gốc. Đây không chỉ là cảng biển nước sâu mà còn được xem là “nền móng” hạ tầng trọng yếu, phục vụ phát triển công nghiệp công nghệ cao.

Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Bãi Gốc do Công ty Cổ phần Cảng Bãi Gốc Phú Yên (thuộc Tập đoàn Hòa Phát) làm chủ đầu tư, tổng vốn khoảng 16.300 tỷ đồng. Cảng Bãi Gốc có quy mô gồm 12 bến cảng, khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng đến 220.000 DWT đầy tải. Cảng có công suất thiết kế 26,7 triệu tấn/năm, với sản phẩm, dịch vụ cung cấp: xếp dỡ, lưu trữ và vận tải hàng hóa phục vụ trực tiếp nhu cầu hình thành và phát triển khu công nghiệp Hòa Tâm, liên hợp lọc dầu, luyện kim và ngành năng lượng. Tổng diện tích khoảng 306,91 ha (diện tích đất: 83,75 ha; diện tích mặt nước: 223,16 ha).

Theo ông Hồ Đức Thọ, Công ty Cổ phần phát triển hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Tâm (thuộc Tập đoàn Hòa Phát), Khu kinh tế Nam Phú Yên, đặc biệt là Khu công nghiệp Hòa Tâm – Bãi Gốc hội tụ đầy đủ yếu tố để hình thành dự án thép quy mô lớn: quỹ đất rộng, cảng nước sâu, điều kiện giao thông kết nối thuận lợi. Hạ tầng giao thông hoàn thiện sẽ là động lực quan trọng đưa dự án vào guồng, góp phần thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực.

*Kết nối chiến lược

Tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg, ngày 1-9-2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, tỉnh Đắk Lắk có 3 tuyến cao tốc. Cụ thể, tuyến Phú Yên (cũ) - Đắk Lắk, tổng chiều dài 220 km, điểm đầu tại Cảng Bãi Gốc (tỉnh Phú Yên), điểm cuối tại Cửa khẩu Đắk Ruê (tỉnh Đắk Lắk), quy mô 4 làn xe.

Thi công dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua các xã Tuy An Đông và Ô Loan (Đắk Lắk). Ảnh: Xuân Triệu - TTXVN

Thi công dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua các xã Tuy An Đông và Ô Loan (Đắk Lắk). Ảnh: Xuân Triệu - TTXVN

Tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, tổng chiều dài 130 km, điểm đầu tại Cảng Nam Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa), điểm cuối tại đường cao tốc Bắc Nam phía Tây TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), quy mô 4 làn xe.

Tuyến cao tốc Liên Khương - Buôn Ma Thuột, tổng chiều dài 115 km, điểm đầu tại đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng), điểm cuối tại đường cao tốc Bắc Nam phía Tây TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), quy mô 4 làn xe.

Hiện nay tỉnh Đắk Lắk đang tập trung hoàn thiện tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (dự án thành phần 3 do tỉnh làm chủ đầu tư). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.165 tỷ đồng, có chiều dài tuyến 48,09 km. Đến nay, giải phóng và nhận mặt bằng 332,98/332,98 ha, đạt 100%; tổng khối lượng thi công đạt 61,13%. Lũy kế vốn bố trí cho dự án đến nay đạt 70% tổng mức đầu tư.

Sau khi hợp nhất với Phú Yên, tỉnh Đắk Lắk sẽ cần hơn 41.000 tỷ đồng để nâng cấp Quốc lộ 29 và xây dựng tuyến cao tốc Đông – Tây. Khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến kết nối chiến lược, mở rộng cánh cửa liên kết Đắk Lắk với vùng duyên hải Nam Trung Bộ, thúc đẩy giao thương hàng hóa.

Ông Tạ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh, tỉnh Đắk Lắk xác định kết cấu hạ tầng cơ sở, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông sẽ tạo động lực để phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tới. Tỉnh đang tập trung thực hiện một số dự án hạ tầng giao thông quan trọng như: cao tốc kết nối Buôn Ma Thuột với Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa); các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua địa phận tỉnh Đắk Lắk…

Tỉnh Đắk Lắk chuẩn bị đề xuất với Quốc hội, Chính phủ cho phép đầu tư dự án giao thông quan trọng là tuyến đường bộ cao tốc kết nối Đông - Tây; cùng với cả nước thực hiện tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Các đơn vị chuyên môn đang tích cực phối hợp với các nhà đầu tư để mở rộng cảng hàng không Buôn Ma Thuột; cảng hàng không Tuy Hòa; cảng nước sâu Bãi Gốc.

Việc tỉnh Đắk Lắk kết nối giao thông đồng bộ với tất cả các loại hình (đường bộ, đường sắt, đường sắt cao tốc, đường không, cảng biển) sẽ tạo ra “sức hút” đối với nhà đầu tư thực hiện các dự án kinh tế lớn.

Xuân Triệu/vnanet.vn

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/dak-lak-phat-trien-ha-tang-giao-thong-mo-duong-cho-dau-tu-chien-luoc/388664.html