Kinh doanh hàng không: Vốn tối thiểu đến 700 tỷ đồng, siết chặt tỷ lệ sở hữu nước ngoài
Theo Văn bản mới hợp nhất các quy định của Bộ Xây dựng, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không tại Việt Nam phải đáp ứng vốn tối thiểu từ 300-700 tỷ đồng tùy quy mô đội tàu bay, đồng thời tỷ lệ góp vốn nước ngoài bị giới hạn ở mức 34%. Các điều kiện này nhằm nâng cao năng lực tài chính, bảo đảm an toàn hoạt động của ngành.

Ảnh minh họa.
Ngày 18/9, Bộ Xây dựng ban hành Văn bản 15/VBHN-BXD hợp nhất Nghị định quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Văn bản hợp nhất vừa ban hành được căn cứ theo Nghị định số 92/2016/NĐ-CP (ngày 1/7/2016) và các văn bản sửa đổi, bổ sung gồm Nghị định số 89/2019/NĐ-CP, Nghị định số 64/2022/NĐ-CP, Nghị định số 15/2024/NĐ-CP và mới nhất là Nghị định số 89/2025/NĐ-CP (có hiệu lực từ 13/4/2025), hiện có 6 nhóm ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong hàng không dân dụng, gồm: kinh doanh vận tải hàng không; kinh doanh cảng hàng không, sân bay; kinh doanh dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay; kinh doanh dịch vụ thiết kế, sản xuất, bảo dưỡng, thử nghiệm tàu bay và thiết bị bay; kinh doanh dịch vụ bảo đảm hoạt động bay; kinh doanh dịch vụ đào tạo, huấn luyện nhân viên hàng không.
Điều kiện kinh doanh vận tải hàng không nghiêm ngặt
Chương II của Nghị định tập trung vào kinh doanh vận tải hàng không, bao gồm kinh doanh vận chuyển hàng không (vận chuyển hành khách, hàng hóa, bưu gửi nhằm mục đích sinh lợi) và kinh doanh hàng không chung (hoạt động hàng không chung nhằm mục đích sinh lợi bằng tàu bay, trừ tàu bay không người lái).
Các điều kiện kinh doanh vận tải hàng không yêu cầu doanh nghiệp phải đáp ứng về phương án bảo đảm có tàu bay khai thác, tổ chức bộ máy, vốn, và phương án kinh doanh.
Về vốn tối thiểu (bao gồm vốn chủ sở hữu và vốn vay):
Khai thác đến 10 tàu bay: 300 tỷ đồng Việt Nam.
Khai thác từ 11 đến 30 tàu bay: 600 tỷ đồng Việt Nam.
Khai thác trên 30 tàu bay: 700 tỷ đồng Việt Nam.
Kinh doanh hàng không chung: 100 tỷ đồng Việt Nam.
Về tàu bay: Số lượng tàu bay duy trì trong suốt quá trình kinh doanh vận tải hàng không tối thiểu là 3 tàu bay đối với kinh doanh vận chuyển hàng không và tối thiểu là 1 tàu bay đối với kinh doanh hàng không chung.
Về vốn đầu tư nước ngoài: Đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không có vốn đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư nước ngoài chỉ được chiếm không quá 34% vốn điều lệ.
Điều kiện về cảng hàng không và dịch vụ hàng không
Đối với kinh doanh cảng hàng không, sân bay, doanh nghiệp phải được cấp Giấy phép khi đáp ứng điều kiện về vốn tối thiểu 100 tỷ đồng Việt Nam và tỷ lệ vốn của nhà đầu tư nước ngoài chiếm không quá 30% vốn điều lệ.
Đối với kinh doanh dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay (bao gồm khai thác nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, cung cấp xăng dầu hàng không, v.v.), mức vốn tối thiểu cho các dịch vụ chính này là 30 tỷ đồng Việt Nam. Tương tự, tỷ lệ vốn góp của cá nhân, tổ chức nước ngoài đối với nhiều dịch vụ quan trọng (như khai thác nhà ga, dịch vụ xăng dầu, phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất) không được quá 30% vốn điều lệ.
Quy trình cấp giấy phép và hủy bỏ giấy phép
Quy trình cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không/hàng không chung là quy trình chặt chẽ, bắt đầu từ việc gửi hồ sơ đến Cục Hàng không Việt Nam, qua thẩm định của Cục Hàng không Việt Nam (20 ngày), trình Bộ Giao thông vận tải (15 ngày), và cuối cùng là Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép cấp Giấy phép (10 ngày).
Giấy phép có thể bị hủy bỏ trong nhiều trường hợp, bao gồm: Không duy trì vốn tối thiểu trong thời gian 3 năm liên tục, cố ý làm sai lệch thông tin trong hồ sơ, ngừng khai thác vận tải hàng không 36 tháng liên tục, hoặc vi phạm nghiêm trọng các quy định về an ninh, an toàn hàng không.
Các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng phải hoạt động đúng mục đích, nội dung ghi trong giấy phép và duy trì đủ điều kiện được cấp giấy phép, giấy chứng nhận theo Nghị định này. Đặc biệt, các doanh nghiệp phải đáp ứng yêu cầu về vốn tối thiểu và hàng năm phải gửi báo cáo tài chính đã được kiểm toán chấp nhận toàn phần về Cục Hàng không Việt Nam để kiểm tra, giám sát việc duy trì vốn.