Đắk Nông bảo tồn các di chỉ khảo cổ hướng tới phục vụ du lịch

Thời gian gần đây tại Đắk Nông phát hiện liên tiếp về khảo cổ học bước đầu đã dựng lại được bức tranh lịch sử, diễn trình phát triển của vùng đất cao nguyên thời cổ đại, về cuộc sống của người xưa. Những phát hiện này không chỉ thu hút giới khoa học, nghiên cứu mà còn cho thấy tiềm năng lớn trong phát triển du lịch vùng công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông

Gần đây nhất, tháng 4/2024, cuộc khai quật di chỉ thôn 8 thuộc địa phận các thôn 7, 8 của xã Đắk Wil, huyện Cư Jút, các nhà nghiên cứu, khoa học đã phát hiện hơn 1.000 hiện vật có niên đại trên, dưới 4.500 năm. Theo nhận định của các nhà nghiên cứu, khoa học, khu vực này có thể đã từng là một xưởng chế tác và tu chỉnh công cụ tại chỗ thuộc giai đoạn hậu kỳ đá mới.

Hiện trong vùng công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông các nhà khoa học phát hiện, công bố, nghiên cứu khoảng gần 100 di tích khảo cổ và có thể sẽ tăng lên trong thời gian tới. Để được UNESCO công nhận là công viên địa chất toàn cầu, ngoài một số di sản địa chất có giá trị khoa học đặc biệt, hiếm có thì còn có ý nghĩa về địa chất, khảo cổ, sinh thái, lịch sử, đa dạng sinh học, văn hóa. Mỗi công viên địa chất được mang vẻ đẹp đặc trưng khác nhau.

Với những giá trị đặc biệt về địa chất và khảo cổ những di sản quốc gia đang dần được hé lộ giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm của chính quyền và cộng đồng trong việc bảo vệ, giữ gìn và phát huy các giá trị về văn hóa, lịch sử, truyền thống dân tộc.

Phúc Hân