Đắk Nông: Đã xác định nguyên nhân sau hơn 1 năm xảy ra sự cố sụt lún, sạt trượt trên Quốc lộ 14

Nguyên nhân sự cố sụt lún, sạt trượt trên Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) hơn 1 năm nay là do lượng mưa tăng đột biến, trong điều kiện địa hình bát úp, chia cắt mạnh, cộng với lượng nước ngầm tăng nhanh trong khi địa chất vị trí sụt trượt không thuận lợi.

Hiện trường sạt trượt, sụt lún sâu trên đường Hồ Chí Minh.

Hiện trường sạt trượt, sụt lún sâu trên đường Hồ Chí Minh.

Theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải Đắk Nông, Tổ giám định sự cố sụt lún Quốc lộ 14, đoạn qua phường Nghĩa Thành, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã có báo cáo về kết quả thực hiện giám định nguyên nhân.

Cụ thể, Báo cáo của Tổ giám định nêu rõ sự cố sụt lún, sạt trượt, tại khu vực này là do lượng mưa tăng đột biến trong điều kiện địa hình bát úp, chia cắt mạnh, cộng với lượng nước ngầm tăng nhanh trong khi địa chất vị trí sụt trượt không thuận lợi. Tiếp đó, do khối đất san nền (thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư nằm áp sát mái ta luy âm của đoạn đường) đã bị sụt trượt.

Trong các nguyên nhân trên, khối đất đắp san nền trên mái dốc taluy âm phát sinh so với hồ sơ hoàn công bị sụt trượt. Tổ giám định nêu rõ, việc san lấp này là tự phát, chưa được cơ quan có thẩm quyền xem xét, cấp phép.

Các cơ quan chức năng cũng xác định, gần 1.500m2 đất thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tại phường Nghĩa Thành của Công ty Cổ phần Đường bộ Đắk Lắk cũng bị sụt trượt hoàn toàn. Phần diện tích này nằm tiếp giáp với đoạn đường bị sụt lún bên mái taluy âm. Vị trí sâu nhất bị sụt khoảng 5m so với vỉa hè hiện trạng.

Cũng theo báo cáo của Tổ giám định, sự cố công trình có liên quan tới khối đất san nền thuộc phạm vi thực hiện dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư tại phường Nghĩa Thành của Công ty Cổ phần Đường bộ Đắk Lắk.

Đây là nguyên nhân chủ quan duy nhất trong nhóm các nguyên nhân dẫn tới sự cố công trình do thời tiết, lượng mưa, địa hình, địa chất, thủy văn...

Những đường nứt chẻ, chạy dọc tim đường Quốc lộ 14.

Những đường nứt chẻ, chạy dọc tim đường Quốc lộ 14.

Tổ giám định yêu cầu Công ty cổ phần Đường bộ Đắk Lắk tự bỏ kinh phí đế khẩn trương tổ chức thực hiện công tác thanh thải khối đất san nền áp sát mái ta luy âm nền đường. Phần đất đắp này không có trong hồ sơ hoàn công thuộc phạm vi đã được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Công ty.

Bên cạnh đó, qua trình thực hiện nhiệm vụ, Tổ giám định đã yêu cầu các đơn vị, từ chủ đầu tư cho đến chính quyền địa phương cung cấp các tài liệu liên quan. Tuy nhiên, các đơn vị đều chưa cung cấp với lý do là thất lạc hồ sơ trong quá trình lưu trữ.

Trước đó, ngày 2/8/2023, khu vực đoạn Km1900+350 đến Km1900+650 đường Hồ Chí Minh, bắt đầu xuất hiện các vết nứt, lún và sạt trượt nghiêm trọng diễn ra sau đó. Tình trạng này sụt lún này khiến cho việc lưu thông qua 2/4 làn đường bị chia cắt.

Theo cơ quan chức năng có 2 phương án để khắc phục sự cố sụt lún, trên đường Hồ Chí Minh. Phương án thứ nhất là hoàn trả nguyên trạng; phương án thứ 2 là cải tạo vị trí tuyến sang phía bên trái (theo hướng lưu thông từ Đắk Nông sang Đắk Lắk). Kinh phí dự kiến gần 200 tỷ đồng và thời gian thi công từ 9 - 11 tháng.

Ngọc Giang

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.com.vn/dak-nong-da-xac-dinh-nguyen-nhan-sau-hon-1-nam-xay-ra-su-co-sut-lun-sat-truot-tren-quoc-lo-14-382557.html