Đắk Nông: Giá cát tăng mạnh, nguồn cung khan hiếm khiến doanh nghiệp lao đao

Giá cát xây dựng tại các địa phương tỉnh Đắk Nông đang tiếp tục đà tăng. Nhiều đại lý chỉ báo giá trong ngày, trong khi một số đại lý thông báo không có hàng.

Nhiều công trình giao thông, dân dụng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang chờ cát. (Ảnh: Ngọc Minh/TTXVN)

Nhiều công trình giao thông, dân dụng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang chờ cát. (Ảnh: Ngọc Minh/TTXVN)

Giá cát xây dựng tại tỉnh Đắk Nông tiếp tục tăng mạnh và thêm vào đó, nguồn cung khan hiếm khiến nhiều doanh nghiệp, người dân lao đao vì không phải muốn mua là có.

Giá thị trường cao hơn gấp đôi

Giá cát xây dựng tại các địa phương tỉnh Đắk Nông đang tiếp tục đà tăng. Nhiều đại lý chỉ báo giá trong ngày, trong khi một số đại lý thông báo không có hàng.

Tại thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, đại diện cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng Đ.M cho biết: Giá cát hiện ở mức 1.000.000 đồng/m3 đối với cát xây; 1.100.000 đồng/m3 đối với cát tô. Mức giá này tăng khoảng 100.000 đồng/m3 so với tuần trước và tăng khoảng 125% so với cách đây nửa tháng.

“Giá như vậy nhưng không phải muốn mua là có. Hiện nguồn cung rất khan hiếm do các mỏ cát ở huyện Krông Nô đều đã đóng cửa hoặc bán rất “nhỏ giọt”. Nếu muốn mua số lượng lớn thì phải chờ xem tình hình thế nào chứ chưa trả lời được ngay khi nào có. Còn cát từ tỉnh Đắk Lắk thì muốn mua cũng không có, vì hầu hết các mỏ cũng không bán ra thị trường.” đại diện cơ sở thông tin thêm.

Tương tự, đại diện cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng H. T. P tại thành phố Gia Nghĩa cho rằng, giá cát xây dựng hiện giao động ở mức 1.000.000 – 1.050.000 đồng/m3. Người này lưu ý giá này là giá báo trong ngày vì cơ sở cũng không chắc nguồn cung trong các ngày tới sẽ như thế nào. Nếu chủ các mỏ cát ở huyện Krông Nô không bán ra thì cũng… chịu, không có hàng.

Đối với các huyện Tuy Đức, Đắk R’lấp (tỉnh Đắk Nông), giá cát còn cao hơn so với thành phố Gia Nghĩa do quãng đường vận chuyển xa hơn. Nhiều doanh nghiệp, người dân cho biết đã liên hệ nhiều ngày những vẫn chưa được cung cấp cát.

“Công trình chờ cát, chủ doanh nghiệp thì chờ các đơn vị vận chuyển, chủ đầu tư thì hối thúc,” chủ một doanh nghiệp tại huyện Tuy Đức chia sẻ với phóng viên.

Theo một số doanh nghiệp xây dựng tại tỉnh Đắk Nông, giá cát tăng cao, nguồn cung khan hiếm khiến việc thi công công trình bị đảo lộn. Giá cát hiện nay là “ngoài sức tưởng tượng” và đây mức giá cao nhất từ trước tới nay tại Đắk Nông.

“Nhiều hạng mục công trình cần tới cát buộc phải tạm ngưng thi công và chuyển sang thực hiện các hạng mục khác. Trong khi chỉ còn hơn 1 tháng nữa là bước vào mùa mưa và việc thi công ngoài trời không thể thực hiện được. Lúc đó có cát cũng chịu thua.” chủ một doanh nghiệp thông tin.

“Theo quyết định công bố giá vật tư, vật liệu xây dựng mới nhất của Sở Xây dựng Đắk Nông, giá cát xây dựng tại thành phố Gia Nghĩa từ 420.000-450.000 đồng/m3. Giá tại các huyện Tuy Đức, Đắk Glong, Đắk R’lấp... cao hơn từ 50.000 -100.000 đồng/m3 (tùy thuộc vào cự ly vận chuyển). Như vậy, giá thị trường hiện đã cao hơn từ 100-125% so với giá công bố mà doanh nghiệp thường gọi là giá Nhà nước,” chủ một doanh nghiệp xây dựng tại Đắk Nông cung cấp thông tin thêm với phóng viên.

Bên cạnh giá cát tăng cao, các mặt hàng vật liệu xây dựng khác cũng tăng mạnh. Điển hình là bê tông thương phẩm. Bê tông tươi loại M250-R28 được các doanh nghiệp cung cấp bê tông tươi chào giá ở mức 1.600.000 đồng/m3, cao hơn khoảng 400.000 đồng so với cách đây 2 tuần. Các loại bê tông tươi khác cũng có mức tăng tương tự.

 Nhiều công trình giao thông, dân dụng đang chờ cát. (Ảnh: Ngọc Minh/TTXVN)

Nhiều công trình giao thông, dân dụng đang chờ cát. (Ảnh: Ngọc Minh/TTXVN)

Bán ra "nhỏ giọt"

Anh L. H. H, một người dân tại xã Quảng Phú, huyện Krông Nô cho biết, hơn 1 tuần nay nhiều bến cát đã ngưng hẳn việc khai thác. Lượng xe vào lấy cát cũng giảm hẳn so với trước. “Xe chạy rất ít, một số bến chỉ bán cát tồn trên bãi, không thấy khai thác rầm rộ như trước,” anh H chia sẻ thêm.

Quan sát tại thực tế cho thấy, nhiều mỏ cát ven sông Krông Nô, đoạn chảy qua các xã Quảng Phú, Đắk Nang, Nâm N’Đir, Buôn Choáh... đều chỉ còn ít cát trên bãi. Anh Tài, một tài xế chuyên vận chuyển cát từ Krông Nô cho biết, khoảng từ ngày 10/5 đến nay, phần lớn các mỏ cát đã đóng cửa hoặc bán ra rất “nhỏ giọt.”

Các xe vào lấy các được kiểm soát nghiêm ngặt tải trọng và các quy định liên quan. Trong khi quảng đường vận chuyển dài nên giá thành đội lên rất cao so với trước.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường Đắk Nông, Sở đã nắm thông tin về các diễn biến liên quan tới thị trường cát xây dựng. Trong tuần nay, đoàn liên ngành của tỉnh sẽ tổ chức kiểm tra thực tế và đưa ra các giải pháp xử lý phù hợp.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Đắk Nông, một lãnh đạo Sở Xây dựng Đắk Nông xác nhận đã nắm tương đối rõ tình hình thị trường cát xây dựng. Sở đang chỉ đạo bộ phận chuyên môn nắm bắt thông tin, kiểm tra tình hình giá cả thị trường, giao dịch mua bán cát xây dựng. Trên cơ sở đó, Sở tổng hợp và sẽ có một số điều chỉnh phù hợp trong việc công bố giá vật tư, vật liệu trên địa bàn.

Tỉnh Đắk Nông hiện có 7 doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát trên sông Krông Nô với tổng công suất hàng năm hơn 180.000 m3. Giá cát xây dựng được bán tại mỏ thường giao động ở mức 150.000 – 250.000 đồng/m3.

Do quãng đường vận chuyển xa nên khi đi đến các công trình xây dựng, giá cát thường đã tăng lên gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần. Điển hình như quãng đường từ các mỏ cát huyện Krông Nô về thành phố Gia Nghĩa khoảng 70-80km; đến huyện Tuy Đức khoảng 100-120km…

Hiện hầu hết lượng cát phục vụ các công trình xây dựng tại Đắk Nông đều được khai thác từ sông Krông Nô. Ngoài ra, cát xây dựng tại Đắk Nông còn được vận chuyển, cung cấp cho các tỉnh Đắk Lắk, Lâm Đồng, Bình Phước.

Theo một số chủ mỏ cát, việc tạm ngưng cung cấp cát ra thị trường là do tàu hết hạn đăng ký đăng kiểm nên buộc phải tạm ngưng khai thác; một số tàu bị hư hỏng máy, phải kéo lên sửa chữa./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/dak-nong-gia-cat-tang-manh-nguon-cung-khan-hiem-khien-doanh-nghiep-lao-dao-post1039434.vnp