Đắk Nông: Gia tăng các giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm thế mạnh

Các giải pháp xúc tiến thương mại được triển khai kịp thời đã giúp Đắk Nông mở rộng thị trường cho các sản phẩm địa phương.

Thương mại nội địa và xuất khẩu cùng tăng trưởng

Theo báo cáo mới nhất của Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông, trong 9 tháng đầu năm 2024, tình hình thị trường hàng hóa trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, đáp ứng nhu cầu mua sắm người dân; lượng hàng hóa phục vụ các ngày Lễ, Tết phong phú, đa dạng về chủng loại, mẫu mã và đảm bảo chất lượng, giá cả ít biến động, lưu thông thông suốt và không xảy ra tình trạng đầu cơ găm hàng, nâng giá bất hợp lý gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ 9 tháng đầu năm 2024 ước đạt 19.320 tỷ đồng, đạt 82% kế hoạch năm (kế hoạch 23.553 tỷ đồng) và tăng 8,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Đối với tình hình xuất, nhập khẩu, kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng năm 2024 dự kiến đạt 702,6 triệu USD, tăng 0,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, sản lượng cà phê, tiêu giảm so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù, sản lượng giảm, nhưng do giá tăng cao, nên kim ngạch xuất khẩu cà phê ước đạt 195,7 triệu USD tăng 54,6%, tiêu ước đạt 56,1 triệu USD tăng 23,6% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, sản phẩm alumin giảm công suất do việc khai thác quặng bô xít gặp nhiều khó khăn, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; Sản phẩm điều và các sản phẩm khác giảm do thị trường tiêu thụ giảm và cước vận chuyển tăng cao

Đối với kim ngạch nhập khẩu dự kiến đạt 232,2 triệu USD, giảm 8,9% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 77,4% kế hoạch đề ra (Kế hoạch 300 triệu USD).

Tăng cường quảng bá, mở rộng đầu ra cho nông sản Đắk Nông

Tăng cường quảng bá, mở rộng đầu ra cho nông sản Đắk Nông

Để đẩy mạnh xúc tiến thương mại địa phương, Đắk Nông đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường thông qua các giải pháp xúc tiến thương mại. Tại Hội chợ thương mại ASEAN - Trung Quốc lần thứ 21 (CAEXPO 2024) diễn ra mới đây, Đắk Nông có 5 doanh nghiệp tham gia trưng bày và giới thiệu sản phẩm tại hội chợ. Các sản phẩm tham gia chủ yếu là nông sản thế mạnh của địa phương như: Cà phê, điều, ca cao, mắc ca, sô cô la, bánh rong biển kẹp hạt, thanh hạt dinh dưỡng, chanh dây, sầu riêng, bơ, xoài…

Trong số các sản phẩm này của Đắk Nông, có một số sản phẩm lần đầu tham gia quảng bá tại thị trường quốc tế và được các đối tác đặc biệt quan tâm như: Sầu riêng của Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Nghiệp Xuân; cà phê của Công ty TNHH MTV Cà phê Bazan Đắk Nông và Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu cà phê Hương Quê Đắk Nông...

Bên cạnh đó, Đắk Nông cũng đẩy mạnh việc phát triển hạ tầng thương mại, hiện Dự án Trung tâm thương mại Đắk Mil tại huyện Đắk Mil với tổng vốn đầu tư 645 tỷ đồng, diện tích 7.526,5 m2 đang tiếp tục được triển khai thực hiện, dự kiến Quý I năm 2026 hoàn thành. Dự án chợ Gia Nghĩa đã hoàn thành và đưa vào hoạt động giai đoạn 1.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Đắk Nông có 46 chợ được phân bố trên 42 xã, phường và thị trấn; 1 Trung tâm thương mại Kiến Đức, huyện Đắk R’Lấp hoàn thiện giai đoạn 1, đang thực hiện giai đoạn 2; 1 siêu thị hạng II tại thành phố Gia Nghĩa; 01 trung tâm phức hợp, huyện Cư Jút; trên 10.000 cơ sở kinh doanh thương mại (tạp hóa, cửa hàng tiện lợi...); có 245 cửa hàng xăng dầu và trên 300 cửa hàng khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) đang hoạt động, được phân bố rộng khắp, đảm bảo cung cấp đầy đủ, an toàn cho sản xuất và tiêu dùng; đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh.

Phấn đấu kim ngạch xuất khẩu tăng 14,9%; thị trường nội địa tăng 8,6%

Năm 2024, Đắk Nông phấn đấu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ toàn tỉnh đạt 23.553 tỷ đồng, đạt kế hoạch đề ra và tăng 8,6% so với năm 2023. Kim ngạch xuất khẩu đạt 1.012 triệu USD, đạt kế hoạch và tăng 14,9% so với thực hiện năm 2023. Kim ngạch nhập khẩu đạt 300 triệu USD, đạt kế hoạch và tăng 1,7% so với thực hiện năm 2023.

Để đạt được mục tiêu này, Sở Công Thương Đắk Nông đã và đang triển khai mạnh các giải pháp tham mưu cho UBND tỉnh tăng cường xúc tiến thương mại địa phương.

Đơn cử, mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến, ký ban hành kế hoạch tổ chức Hội chợ Thương mại tỉnh Đắk Nông (Việt Nam) và tỉnh Mondulkiri (Campuchia).

Hội chợ sẽ diễn ra trong quý IV năm 2024, quy mô 60 gian hàng với sự tham gia của khoảng 50 doanh nghiệp từ Việt Nam và Campuchia.

Sản phẩm trưng bày tại hội chợ chủ yếu các mặt hàng nông sản, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và sản phẩm OCOP.

Hội chợ bao gồm các hoạt động như: Triển lãm, giới thiệu thành tựu kinh tế - xã hội; gian hàng quảng bá sản phẩm địa phương; chương trình ca nhạc hàng đêm…

Hội chợ nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai địa phương, đồng thời giới thiệu tiềm năng kinh tế và các sản phẩm chủ lực của mỗi bên.

Sở Công Thương cũng sẽ trình UBND tỉnh xem xét ban hành Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại tỉnh Đắk Nông ban hành kèm theo Quyết định số 06/2016/QĐ-UBND ngày 01/3/2016 của UBND tỉnh Đắk Nông; Quyết định ban hành Quy chế phối hợp quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông; tổ chức Ngày hội sản phẩm Đắk Nông trên môi trường trực tuyến; Hội thảo ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại trên địa bàn tỉnh Đắk Nông...

Bảo Ngọc

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/dak-nong-gia-tang-cac-giai-phap-xuc-tien-thuong-mai-mo-rong-thi-truong-cho-san-pham-the-manh-349614.html