Đắk Nông: Giải tỏa lấn chiếm hành lang đường Hồ Chí Minh ngăn tai nạn
Ngành chức năng tỉnh Đắk Nông đã tổ chức kiểm tra, giải tỏa, ngăn nguy cơ mất ATGT, TNGT trên tuyến đường Hồ Chí Minh.
Trước việc thời gian qua, tình trạng vi phạm, lấn chiếm hành lang ATGT làm nơi kinh doanh buôn bán và việc san lấp mặt bằng trên đường Hồ Chí Minh qua địa bàn diễn biến phức tạp, ngành chức năng tỉnh Đắk Nông đã tổ chức kiểm tra, giải tỏa, ngăn nguy cơ mất ATGT, TNGT trên tuyến.
Biết nguy hiểm vẫn bám đường
“
Ông Phan Nhật Thanh, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban ATGT huyện Đắk R’lấp khẳng định: “UBND huyện đã yêu cầu các phòng, ban và các đơn vị có liên quan cùng vào cuộc, tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang ATGT. UBND huyện cũng quyết tâm xử lý nghiêm các hành vi buông lỏng, bao che cho các hoạt động khai thác đất làm vật liệu san lấp trái phép và vi phạm hành lang ATGT. Đối với các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm, đủ yếu tố xử lý hình sự, huyện sẽ củng cố hồ sơ, chuyển cho cơ quan công an điều tra, xử lý nghiêm”.
”
Quan sát dọc hai bên đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa bàn huyện Đắk R’lấp), việc san lấp mặt bằng diễn ra khá rầm rộ. Hàng trăm mét đất hành lang của tuyến đường được người dân múc đi san lấp từ taluy dương sang taluy âm. Nhiều vị trí, hộ lan tôn sóng bị tháo dỡ để thực hiện việc cho đổ đất san lấp. Càng đi về hướng tỉnh Đắk Lắk càng dễ dàng bắt gặp những quả đồi bị múc nham nhở. Những vạt đồi kéo dài hàng trăm mét được san ủi phẳng lì, với mục đích làm nơi kinh doanh, buôn bán.
Tương tự, tại khu vực chợ Trường Xuân (thôn 1, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song), là đoạn dốc dài, đường cong, tầm nhìn bị che khuất cả hai hướng nhưng các hộ dân đã bất chấp nguy hiểm, tràn ra bên đường lập chợ buôn bán. Trái ngược với cảnh nhộn nhịp bán buôn ngoài đường, chợ Trường Xuân khá khang trang nằm gần đó lại không một bóng người.
Bà Diệu, một người dân buôn bán nhỏ tại đây cho biết: “Chợ xây xong, tôi vào đó ngồi bán được nửa năm, nhưng không có người mua, lại phải ra đường thuê đất ngồi bán. Ngồi bán ngoài đường biết là nguy hiểm, biết là không an toàn nhưng vẫn phải ngồi để mưu sinh.
Ông Lê Thanh Đồng, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Đắk R’lấp cho biết: “Sau khi đường Hồ Chí Minh hoàn thành, tình trạng vi phạm hành lang ATGT trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp. Nguyên nhân chính là do các hộ dân muốn xây dựng nhà cửa gần đường để thuận lợi kinh doanh, buôn bán. Chúng tôi thống kê trong 4 tháng cuối năm 2019, đã có 19 trường hợp vi phạm hành lang ATGT được phát hiện. Trong đó, xây dựng công trình trái phép trên 1.300m2 đất thuộc phạm vi đất dành cho đường bộ. Việc san lấp trái phép và lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ có thể tạo nên các điểm nguy hiểm, che khuất tầm nhìn, gây mất ATGT nên huyện kiên quyết xử lý”.
Giải tỏa xong sẽ làm rào chắn
Theo TTGT Sở GTVT tỉnh Đắk Nông, vừa qua lực lượng TTGT phối hợp với chính quyền xã Trường Xuân, huyện Đắk Song, Công ty CP BOT&BT Đức Long Đắk Nông tiến hành vận động giải tỏa các hộ dân lập chợ tạm, lấn chiếm hành lang ATGT trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua chợ Trường Xuân. Thanh tra đã thu giữ 6 biển quảng cáo, tháo dỡ 60m2 mái che, giải tỏa trực tiếp 60 trường hợp, nhắc nhở 55 trường hợp không lấn chiếm lòng lề đường đặt biển quảng cáo, làm nơi kinh doanh buôn bán.
Ông Phạm Văn Mạnh, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Nông cho biết: “Đoạn dốc chợ Trường Xuân là điểm đen tai nạn. Sắp tới, sau khi giải tỏa, Sở sẽ cho làm rào chắn hai bên đường; yêu cầu tất cả người dân di chuyển vào trong chợ buôn bán, đảm bảo an toàn”.
Cũng theo ông Mạnh, tình trạng vi phạm hành lang ATGT đường bộ trên địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt là trên tuyến đường Hồ Chí Minh. Chỉ tính riêng trong năm 2019, Thanh tra đã phối hợp với các lực lượng chức năng lập 62 biên bản vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt 309,5 triệu đồng; nhắc nhở trực tiếp 604 trường hợp; giải tỏa, thu giữ 1.677 trường hợp, vật dụng các loại; tháo dỡ 422m2 mái che vi phạm hành lang…
Để xử lý triệt để tình trạng này, ông Mạnh cho rằng: Chính quyền địa phương phải tăng cường quản lý việc sử dụng đất trong và ngoài hành lang đường bộ theo quy định, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ.