Đắk Nông: Xe cơi nới vô tư hoạt động, chủ mỏ đá nói gì?
Xe cơi nới chở đá không che chắn hoạt động, gây mất an toàn giao thông, mặc dù chủ mỏ đá Ngọc Thịnh (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) đã ký cam kết không bốc xếp hàng hóa quá khổ, chở quá tải, không tiếp nhận xe cơi nới.
Xe cơi nới vô tư hoạt động
Những ngày cuối tháng 11, hoạt động khai thác, mua bán đá diễn ra nhộn nhịp tại mỏ đá Ngọc Thịnh, thuộc Công ty TNHH MTV Ngọc Thịnh - Đắk Nông (trụ sở tại thôn Đắk Hoa, xã Tân Thành, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông).
Nhiều xe ben ra vào mỏ, chở đá đi tiêu thụ, khiến mặt đường liên xã (đoạn đấu nối với mỏ đá) bị cày xới. Đá rơi vãi xuống đường, gây bụi bặm.
Theo ghi nhận, khoảng 9h30 ngày 27/11, trên tuyến đường nối xã Tân Thành với Nâm Nung (huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông), xe BKS 48H - 005.52, 48H - 015.09, 48C - 116.32, 49H - 014.62 và hai xe cùng một biển số 48C - 030.11 (biển trắng), 48C - 030.11 (biển vàng) lần lượt vào mỏ Ngọc Thịnh lấy đá, chở cao quá thành thùng, không che chắn.
Trong đó, xe 48C - 030.11 (biển vàng) có thùng chở đầy đá. Tài xế cho xe chạy đường liên xã Tân Thành - Nâm Nung rồi theo ĐT684 đưa đá về xã Quảng Phú tiêu thụ. Trong quá trình xe di chuyển, đá từ thùng rơi vãi khắp đường. Một số người tham gia giao thông phải dừng lại né tránh mỗi khi xe vào cua gấp hoặc lưu thông trên đoạn đường nhỏ hẹp.
PV tiếp tục bám theo xe 48C - 030.11 (biển trắng), nhận thấy thùng xe này được cơi nới khoảng 0,5m, chở đá không che chắn, ì ạch rời mỏ về hướng xã Tân Thành.
Di chuyển được khoảng 2km, tài xế cho xe rẽ về thị trấn Đắk Mâm, đổ đá tại dự án "Đường giao thông phát triển khu đô thị mới thị trấn Đắk Mâm huyện Krông Nô". Tương tự, các xe ben khác cũng chở đá, đưa về dự án này.
Chủ mỏ đá nói gì?
Ông Trần Luật, Giám đốc Công ty TNHH MTV Ngọc Thịnh - Đắk Nông cho biết, từ đầu năm, mỏ đã ký cam kết Sở GTVT Đắk Nông, không bốc xếp hàng hóa lên xe vượt quá kích thước thành thùng, không tiếp nhận xe cơi nới, quá tải, quá khổ hoạt động.
Mỏ chỉ cho phép múc bằng thành thùng vì chở như thế đã quá tải. Đồng thời, mỏ cũng thường xuyên nhắc nhở tài xế phủ bạt nhưng nhiều xe vẫn đối phó, chở cao, phủ bạt sơ sài.
Ông Luật cho rằng, xe cơi nới của bên Công Thanh (Công ty TNHH MTV Công Thanh - PV), chứ không phải của đơn vị mình. Mỏ đã yêu cầu bên Công Thanh nhắc nhở tài xế, chấn chỉnh ngay.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Công Thanh (chủ xe Công Thanh) cho rằng, tài xế có chở đầy, bạt bị rách nên không phủ, chứ không cơi nới. Đối với phản ánh xe 48C-030.11 (biển trắng) cơi nới thành thùng, ông Thanh khẳng định không phải của công ty mình.
"Đơn vị đã nhắc nhở tài xế chở đúng quy định, phủ bạt che chắn cẩn thận. Tuy nhiên, tài xế ra đường lơ là, làm không đến nơi đến chốn. CSGT đã mời làm việc và xử phạt. Đơn vị sẽ chấn chỉnh thêm đối với tài xế", ông Thanh cho hay.
Liên quan việc xe chở đá không qua trạm cân, ông Luật khẳng định: "Mỏ được cấp phép khai thác với công suất 60.000 m3 đá nguyên khai/năm. Vì vậy, quá trình khai thác, mỏ đều cân đá nguyên khai để tính thuế. Đá xuất bán không cân mà chỉ đo thùng xe, vì khi đá bán ra không có quy định nào cân cả".
Tuy nhiên, khi phóng viên cung cấp thông tin xe chở đá nguyên khai không qua trạm cân, chở thẳng từ mỏ ra ngoài đưa đi tiêu thụ, ông Luật thừa nhận có tình trạng xe chở đá nguyên khai không qua trạm cân, nhưng chỉ vài xe thôi và chở vào ban đêm nên nhiều lúc mỏ thông cảm.
Sẽ xác minh, xử lý theo quy định
Theo Thanh tra giao thông (Sở GTVT Đắk Nông), hàng năm, lực lượng TTGT thường xuyên tổ chức tuyên truyền, ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật trong việc bốc xếp hàng hóa, vật liệu lên xe ô tô tại nhà máy, kho hàng, khu vực mở, bến bãi tập kết hàng hóa, vật liệu.
Trong đó, mỏ đá của Công ty TNHH MTV Ngọc Thịnh - Đắk Nông đã ký cam kết. Tuy nhiên, chủ mỏ vẫn để xảy ra tình trạng xe cơi nới, quá khổ quá tải. Đơn vị sẽ xác minh, phối hợp lực lượng chức năng địa phương xử lý theo quy định.
Theo thông tin từ Đội CSGT huyện Krông Nô, ngay sau khi tiếp nhận phản ánh, CSGT đã vào cuộc xác minh, mời tài xế chở hàng vượt quá kích thướt thành thùng, không che chắn đến làm việc.
Ngày 2/12, CSGT lập biên bản, ra quyết định xử phạt 6,5 triệu đồng đối với ông Trần Công Thanh (chủ xe, lái xe) với lỗi điều khiển xe 030.11 chở vật liệu để rơi vãi xuống đường và xe hết hạn kiểm định.
Thời gian tới, lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm phương tiện cố tình vi phạm cơi nới thành thùng, chở hàng quá khổ, quá tải.
Chỉ huy Đội CSGT huyện Krông Nô cho hay, lực lượng CSGT huyện thường xuyên tổ chức tuyên tuyền và ký cam kết chấp hành luật giao thông đối với tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh vận tải, yêu cầu thực hiện đúng các quy định về bảo đảm ATGT; không giao phương tiện cho người đã sử dụng rượu bia điều khiển; không tuyển dụng, sử dụng lái xe có biểu hiện sử dụng ma túy hoặc các chất kích thích khác; không đưa phương tiện chưa đảm bảo an toàn kỹ thuật, hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định vào hoạt động vận tải; không chở hàng vượt quá trọng tải, kích thướt thành thùng xe.
"Ngoài việc xử lý, Đội CSGT đã bố trí một tổ công tác thường trực 24/24 trên các tuyến đường gần khu vực mỏ để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm phương tiện cố tình vi phạm về tải trọng, cơi nới thành thùng", chỉ huy Đội CSGT huyện Krông Nô khẳng định.
Trích xuất đăng kiểm theo dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe tải 48C - 030.11 (biển vàng) thuộc sở hữu của Công ty TNHH MTV Công Thanh (địa chỉ tại Phú Thuận, Quảng Phú, Krông Nô), đã hết hạn đăng kiểm ngày 13/11.
Xe có trọng lượng 10,8 tấn, tải trọng cho phép tham gia giao thông 13 tấn, kích thước thùng hàng 5,1m x 2,3m x 0,92m (DxRxC).