Đảm bảo an toàn cho du khách trong mùa cao điểm du lịch

Du lịch Quảng Bình phát triển mạnh, thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm, nghỉ dưỡng. Cao điểm mùa hè, lượng khách đến sẽ tăng mạnh, Công an tỉnh Quảng Bình triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao trách nhiệm của chủ cơ sở lưu trú, nhà hàng trong đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và phòng, chống cháy nổ.

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh Quảng Bình) kiểm tra việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn của các nhà hàng trên địa bàn tỉnh.

Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh Quảng Bình) kiểm tra việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại bếp ăn của các nhà hàng trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Quảng Bình đang chuẩn bị bước vào cao điểm mùa du lịch, Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh) tăng cường kiểm tra, tuyên truyền các cơ sở kinh doanh, chủ nhà hàng dịch vụ ăn uống về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tại cơ sở sản xuất nem chả Hồng Năm (thành phố Đồng Hới), cán bộ Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh Quảng Bình) đã trực tiếp đến kiểm tra cơ sở vật chất, quy trình, nguyên liệu đầu vào để sản xuất. Đồng thời, ngành chức năng tuyên truyền và tổ chức ký cam kết thực hiện nghiêm quy định về an toàn thực phẩm trong mùa du lịch.

Chị Phạm Thị Năm, chủ cơ sở sản xuất nem chả Hồng Năm cho biết, mỗi ngày cơ sở sản xuất khoảng 100kg nem chả, chủ yếu tiêu thụ tại các nhà hàng ăn uống trong tỉnh. Cao điểm mùa du lịch, khi lượng khách tăng cao, lượng hàng sản xuất của cơ sở có thể tăng từ 1,5 - 2 lần so với ngày thường. Việc tuân thủ quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được cơ sở chú trọng, qua đó đảm bảo uy tín của cơ sở và sức khỏe người tiêu dùng.

Tại nhà hàng Chang Chang (thành phố Đồng Hới), vào mùa cao điểm du lịch, mỗi ngày nhà hàng tiếp đón, phục vụ ăn uống cho khoảng từ 300 - 500 khách, tiêu chí đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được đặt lên hàng đầu. Nhà hàng tổ chức tập huấn, nâng cao ý thức trách nhiệm phục vụ khách hàng của cán bộ, nhân viên trong đón tiếp và phục vụ.

Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh Quảng Bình) làm việc với chủ nhà hàng kinh doanh ăn uống trên địa bàn thành phố Đồng Hới trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh Quảng Bình) làm việc với chủ nhà hàng kinh doanh ăn uống trên địa bàn thành phố Đồng Hới trong việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Ông Lê Thế Dũng, Giám đốc điều hành cho biết, để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, nhà hàng Chang Chang luôn chú trọng từ khâu chọn nguyên liệu, nguyên liệu đầu vào phải từ những cơ sở uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Tiếp đến là quy trình chế biến và khâu bảo quản, phục vụ, tất cả đều tuân theo quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

“Hằng tháng, hằng quý, các lực lượng liên ngành kiểm tra, nhắc nhở nên nhà hàng ý thức được việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không chỉ là tiêu chí giữ chân du khách, nâng cao uy tín của nhà hàng mà còn góp phần lan tỏa hình ảnh một Quảng Bình thân thiện, mến khách”, ông Lê Thế Dũng chia sẻ.

Trung tá Nguyễn Thanh Vân, Phó đội trưởng Đội 5, Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh) cho biết, Quảng Bình đang bước vào cao điểm mùa du lịch, đơn vị thường xuyên triển khai, tham gia phối hợp với đoàn liên ngành của tỉnh đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn. Hiện các cơ sở sản xuất thực phẩm, nhà hàng kinh doanh ăn uống trên địa bàn tỉnh đã được tuyên truyền và ký cam kết không vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Đơn vị đã phân công cán bộ bám sát địa bàn, theo dõi từng khu vực, làm tốt công tác phòng ngừa, không để xảy ra vụ việc gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm lớn, nghiêm trọng. Trong trường hợp có phản ánh của khách hàng, du khách về việc các cơ sở sản xuất kinh doanh, nhà hàng ăn uống mất an toàn vệ sinh thực phẩm, chặt chém khách du lịch, Phòng Cảnh sát Kinh tế sẽ vào cuộc, xử lý nghiêm theo quy định.

Chủ động phòng, chống cháy nổ tại các cơ sở lưu trú

Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH (Công an tỉnh Quảng Bình) kiểm tra việc vận hành thiết bị chữa cháy tại các khách sạn trên địa bàn.

Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH (Công an tỉnh Quảng Bình) kiểm tra việc vận hành thiết bị chữa cháy tại các khách sạn trên địa bàn.

Quảng Bình hiện có trên 530 cơ sở lưu trú với khoảng 8.500 phòng, gần 500 homestay và gần 3.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Quảng Bình) thường xuyên tổ chức đợt kiểm tra định kỳ, đột xuất đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trong toàn tỉnh. Qua đó, lực lượng chức năng phát hiện và kịp thời hướng dẫn chủ cơ sở lưu trú khắc phục hạn chế; kiên quyết xử lý cơ sở không bảo đảm an toàn về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật.

Khách sạn 5 sao Mường Thành Nhật Lệ nằm ngay trung tâm thành phố Đồng Hới được thiết kế 13 tầng với hơn 225 phòng nghỉ lưu trú, đầy đủ các dịch vụ như nhà hàng, phòng hội nghị... Dịp hè, đây là cơ sở có đông khách lưu trú, nghỉ dưỡng nhất thành phố Đồng Hới. Do đó, khách sạn chủ động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, đảm bảo an toàn cho du khách.

Ông Nguyễn Sỹ Lệ, Giám đốc Khách sạn Mường Thành Nhật Lệ cho biết, cao điểm hết công suất khách sạn đón, phục vụ khoảng 1.000 khách lưu trú và khách hội nghị. Hiện hệ thống trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy được trang cấp đầy đủ. Cán bộ kỹ thuật thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng, đảm bảo vận hành tốt khi có sự cố xảy ra.

Khách sạn tổ chức lớp tập huấn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho nhân viên trước mỗi mùa du lịch. Các nhân viên đều nâng cao ý thức đảm bảo phòng, chống cháy nổ, kỹ năng cần thiết khi xảy ra sự cố. Đồng thời, khách sạn thường xuyên bổ sung trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy; tăng cường nhân viên ứng trực tại phòng điều khiển phòng cháy, chữa cháy.

Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH (Công an tỉnh Quảng Bình) kiểm tra các thiết bị phòng cháy, chữa cháy tại các khách sạn trên địa bàn.

Phòng Cảnh sát PCCC & CNCH (Công an tỉnh Quảng Bình) kiểm tra các thiết bị phòng cháy, chữa cháy tại các khách sạn trên địa bàn.

Trung tá Nguyễn Khánh An, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh Quảng Bình) cho biết, vào mùa cao điểm du lịch, lượng khách trên địa bàn tăng cao, cùng với đó là nguy cơ cháy, nổ luôn tiềm ẩn. Đơn vị xây dựng kế hoạch, kiểm tra thường xuyên tại các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn; nhắc nhở cơ sở khắc phục hạn chế, thiếu sót về công tác phòng cháy, chữa cháy.

Những hoạt động này góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành quy định pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; kỹ năng thoát nạn, sử dụng phương tiện phòng cháy, chữa cháy được trang bị tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú. Cán bộ, nhân viên cơ sở lưu trú có thể chủ động, kịp thời xử lý sự cố cháy, nổ khi mới phát sinh, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của người dân, du khách.

Bài và ảnh: Tá Chuyên (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/du-lich/dam-bao-an-toan-cho-du-khach-trong-mua-cao-diem-du-lich-20250417163829011.htm