Đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu cuối năm
Những ngày áp Tết, các nhân viên kiểm tra, duy tu đường sắt, nhân viên gác chắn tàu luôn nỗ lực làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất để đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu cũng như người tham gia giao thông.
Trưởng Ga Vĩnh Yên Vũ Văn Lâm cho biết: "Ga Vĩnh Yên thuộc chi nhánh khai thác đường sắt Hà Lào, nằm trên địa bàn 3 tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ và Yên Bái. 2 năm qua, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động kinh doanh vận tải, trong đó có ngành Đường sắt.
Để đảm sức khỏe cho cán bộ, công nhân viên, hành khách và phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, thực hiện hướng dẫn tạm thời của Bộ GTVT về “Vận tải đường sắt thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, Ga Vĩnh Yên đã xây dựng phương án phòng, chống dịch, yêu cầu toàn thể cán bộ, công nhân viên thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của cấp trên và chính quyền địa phương; tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế; đeo khẩu trang, găng tay y tế, sát khuẩn và thường xuyên phun thuốc khử trùng khu vực nhà ga; tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho 100% cán bộ, công nhân viên; thường xuyên test sàng lọc Covid-19 ngẫu nhiên cho cán bộ, nhân viên theo yêu cầu của ngành.
Các tổ sản xuất, khai thác nắm bắt tình hình dịch bệnh tại các địa phương khai báo kịp thời về tiểu ban phòng, chống dịch Covid-19 của ga và thông tin để toàn thể cán bộ, công nhân viên có biện pháp phòng, chống; tăng cường vệ sinh môi trường, đảm bảo khu vực phục vụ hành khách luôn sạch sẽ, các phòng làm việc thông thoáng; đề nghị khách hàng quét mã QR code, đeo khẩu trang.
Thường xuyên cập nhật thông tin phòng, chống dịch tại địa phương để kịp thời thông tin đến khách hàng có hoạt động xếp dỡ hàng hóa… Ngoài hoạt động tại ga, các hoạt động của nhân viên gác chắn và công nhân duy tu, sửa chữa đường sắt được duy trì đều và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
Với nhân viên gác chắn, mỗi khi có tàu chạy qua lại nhanh chóng vào vị trí, kéo rào chắn ngăn không cho người và phương tiện lưu không qua lại. Công việc tưởng đơn giản nhưng lại áp lực và khó khăn, họ luôn phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, cố gắng đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu và các phương tiện tham gia giao thông khi đi qua đường sắt.
Mỗi ngày, có hàng chục chuyến tàu qua lại, đặc biệt là thời điểm Tết Nguyên đán, ngành Đường sắt thường tăng chuyến để phục vụ nhu cầu của hành khách về quê đón Tết cũng như vận chuyển hàng hóa, vì thế công việc của nhân viên gác chắn lại càng vất vả hơn.
Những ngày cuối năm, mặc dù trời mưa rét, nhưng công nhân Đội duy tu, sửa chữa và quản lý đường sắt cung Vĩnh Yên đang cố gắng kiểm tra và sửa chữa những phần việc còn lại đảm bảo cho những chuyến tàu cuối vào/ra ga an toàn nhất. Những tuyến đường sắt cũ do chưa được thay thế nên sau mỗi lần tàu chạy qua khiến công việc của công nhân trở nên bận rộn hơn.
Anh Hán Bá Lừng, công nhân Đội duy tu, sửa chữa và quản lý đường sắt cung Vĩnh Yên chia sẻ: "Cung đường sắt Vĩnh Yên có chiều dài 9km, từ km50+00 đến km 59+00. Công việc chính của đội là sửa chữa, tu bổ đường, hầm, thay thế ray, ghi, tà vẹt, bổ sung đá ba lát… để tạo bề mặt đường sắt luôn “êm” cho tàu chạy an toàn.
Mặc dù trạng thái kỹ thuật cầu đường đã được đầu tư cải tiến, chất lượng đã được nâng lên, nhưng vẫn có những điểm xấu đe dọa đến an toàn của tàu như nền đường yếu, nhiều đầu mối ray bị tật, tâm ghi mòn, tà vẹt vỡ mục, không đồng bộ xen kẽ lẫn nhau…".
Bất kể ngày, đêm, lễ, Tết, trong điều kiện thời tiết thuận lợi hay khó khăn thì công nhân duy tu, sửa chữa đường sắt lúc nào cũng sẵn sàng có lệnh là lên đường. Hành trang các anh luôn mang theo là túi đồ nghề gồm mỏ lết, cờ lê, búa, cờ, đèn, pháo hiệu; họ luôn bám đường sắt để phát hiện kịp thời những mối nguy hiểm có thể xảy ra.
Vào ban đêm, người tuần đường mặc thêm áo phản quang và cầm đèn hiệu thay cho cờ hiệu. Khi đi tuần, nếu gặp sự cố nhỏ như lỏng bu lông, ốc vít, nhân viên tuần đường sẽ sửa chữa tại chỗ. Khi gặp sự cố lớn, họ sẽ bắn pháo sáng báo hiệu từ xa, dùng còi hiệu và cờ cho dừng tàu để tránh nguy cơ xảy ra tai nạn…