Đảm bảo an toàn đường ngang lối mở giao với đường sắt
Để bảo đảm trật tự hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường sắt, các lực lượng chức năng của tỉnh đã và đang triển khai các giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa trực tiếp thực hiện công tác quản lý và bảo trì kết cấu hạ tầng tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua địa phận tỉnh Thanh Hóa. Toàn tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh có tổng chiều dài 101,2km với 147 điểm giao cắt, trong đó có 69 đường ngang hợp pháp và 67 lối đi tồn tại lâu năm do người dân hai bên tự mở ra, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.
Theo báo cáo của Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa, hiện còn một số tồn tại, bất cập về vi phạm hành lang ATGT đường sắt, lối đi tự mở, lắp đặt biển báo hiệu, cảnh báo... Những tồn tại, bất cập này cùng với ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông, người dân sinh sống dọc ven đường sắt chưa cao đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.
Trong năm 2023, trên tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông, làm chết 3 người. Trong năm 2024, tính đến ngày 14/12 đã có 13 vụ tai nạn giao thông làm 5 người chết, 5 người bị thương, tăng 7 vụ so với năm 2023. Các vụ tai nạn giao thông chủ yếu xảy ra tại các lối đi tự mở và dọc đường sắt do người tham gia giao thông băng cắt qua đường sắt không quan sát hoặc đi, đứng, ngồi trên đường sắt.
Với mục tiêu thu hẹp, giảm, tiến tới xóa bỏ tất cả các lối đi tự mở và các vị trí nguy hiểm, đe dọa đối với ATGT đường sắt trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, các đơn vị, ban, ngành, địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp quan trọng để thực hiện mục tiêu này; trong đó xác định quyết tâm đến năm 2025 xóa bỏ toàn bộ các lối đi tự mở còn lại trên các tuyến đường sắt.
Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa đã chủ động phối hợp với UBND tỉnh Thanh Hóa, Ban ATGT tỉnh, huyện, thị, thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT đường sắt, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, gây sự cố, tai nạn trên đường sắt, duy trì và nhân rộng các phong trào: “Đường tàu - Đường hoa” với phương châm “Mỗi cung đường - Một loài hoa, Mỗi khu ga - Một điểm đến”; phong trào “Chính quy - văn hóa - an toàn”... Đồng thời, phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn để rào đóng các lối đi tự mở qua đường sắt khi đã thực hiện biện pháp giao thông khác như: đường gom, cầu vượt...
Bên cạnh đó lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh, Đội Thanh tra an toàn đường sắt số 4, Cục Đường sắt Việt Nam cùng Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa đã phối hợp thực hiện các kế hoạch về kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường sắt, tuyên truyền, nhắc nhở các hành vi vi phạm hành lang ATGT đường sắt.
Tại các đường ngang hợp pháp, Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa đã lắp cần chắn tự động tại một số vị trí có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông đông, bố trí người cảnh giới tại các đường ngang qua đường sắt không có chắn; thu hẹp các lối đi dân sinh tự mở chưa đóng và lắp đặt hệ thống biển báo, gờ hạn chế tốc độ; phối hợp với chính quyền địa phương rà soát, khảo sát làm đường gom tiến tới xóa bỏ lối đi tự mở.
Với sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương, đơn vị, ban, ngành liên quan và sự chỉ đạo thường xuyên của UBND tỉnh, từ đầu năm đến nay đã có 11 lối đi tự mở tại các huyện Hà Trung, Hoằng Hóa, Nông Cống, Nghi Sơn được xóa bỏ.
Ông Nguyễn Văn Bằng, Phó Giám đốc Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa cho biết: “Công ty sẽ đề xuất với Bộ Giao thông - Vận tải, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và UBND tỉnh cấp kinh phí để làm đường gom, tiến tới xóa bỏ vĩnh viễn các lối đi tự mở. Công ty cũng sẽ hỗ trợ một phần kinh phí để làm những đường gom nhỏ cho Nhân dân. Đối với các lối đi tự mở đang chờ xóa, thực hiện các biện pháp tăng cường, như bố trí người cảnh giới khi có tàu qua, cắm biển cảnh báo, biển hạn chế phương tiện đường bộ, giải tỏa tầm nhìn... Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, ATGT đường sắt; kịp thời phát hiện các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt để kiến nghị khắc phục”.
Dịp trước và trong Tết Nguyên đán 2025, Công ty CP Đường sắt Thanh Hóa sẽ tăng cường cử cán bộ trực cảnh giới an toàn cho toàn bộ đường ngang, bao gồm cả lối đi dân sinh; gửi hình ảnh vi phạm của người dân sang lực lượng cảnh sát giao thông để tiến hành phạt nguội. Năm 2025, phấn đấu giảm ít nhất 50% tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương.