Đảm bảo an toàn giao thông tại các khu công nghiệp

Trước những kiến nghị của công nhân lao động về các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn hạ tầng giao thông tại các khu công nghiệp, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cam kết sẽ chỉ đạo kịp thời triển khai các giải pháp, tạo thuận lợi và an toàn cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp.

Tại Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động (CNLĐ) Thủ đô năm 2023 diễn ra mới đây, đại diện cho CNLĐ Thủ đô, anh Nguyễn Hoàng Bắc (Quản đốc phân xưởng 3, Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam) nêu vấn đề về hiện trạng giao thông tại cổng Khu Công nghiệp Nội Bài thường xuyên mất an toàn vào giờ cao điểm. Theo anh Bắc, vì chỉ có 1 cổng vào, trong khi lưu lượng xe ra vào khu công nghiệp rất đông, lại tập trung nhiều người dân bán hàng rong nên đã gây ra ùn tắc, thậm chí có tai nạn giao thông đã xảy ra.

“Tôi xin đề xuất với lãnh đạo Thành phố chỉ đạo cho phép mở thêm cổng phía đông; đồng thời có cảnh sát trực phân luồng, điều khiển giao thông ở cổng Khu Công nghiệp Nội Bài vào giờ cao điểm, dẹp bỏ bán hàng rong để đảm bảo an toàn giao thông và giúp công nhân có thể đảm bảo đi làm đúng giờ”, anh Bắc kiến nghị.

Lực lượng chức năng phân luồng giao thông tại trục đường dẫn vào Khu công nghiệp Thăng Long. Ảnh minh họa: Đinh Luyện

Lực lượng chức năng phân luồng giao thông tại trục đường dẫn vào Khu công nghiệp Thăng Long. Ảnh minh họa: Đinh Luyện

Giải đáp ý kiến trên, Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết: Khu Công nghiệp Nội Bài có cổng nằm trên đường tỉnh lộ 131, huyện Sóc Sơn, từ lý trình Km4+100 đến Km5+00, vị trí cổng hiện tại ở lý trình Km4+250. Đường 131 có bề rộng 8m, lề đường mỗi bên 1m, mặt đường êm thuận được lắp đặt đầy đủ hệ thống vạch sơn, biển báo.

Ngoài ra còn tiếp giáp với các đường: Đường ngoài hàng rào và đường nối QL3 cụm công nghiệp tập trung Sóc Sơn - tuyến số 1 từ Km2+800 - Km3+940; đường cho khu dân cư và các cụm công nghiệp xã Mai Đình từ Km0+00 - Km0+700. Lưu lượng người và phương tiện thường đông vào tầm 14h00 - 15h00, kèm theo bán hàng rong tự phát tập trung hai bên đường gây mất an toàn giao thông.

Về các đề xuất nhằm đảm bảo an toàn giao thông, Giám đốc Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội cho biết: Sở Giao thông vận tải sẽ chỉ đạo Thanh tra Giao thông vận tải bố trí lực lượng xử lý tình trạng bán hàng rong và hướng dẫn phân luồng giao thông đảm bảo trật tự an toàn giao thông khu vực cổng Khu Công nghiệp Nội Bài trên đường 131.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo Công an Thành phố, chính quyền địa phương bố trí lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý tình trạng bán hàng rong và bố trí lực lượng phối hợp hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông.

Đối với việc đề xuất mở thêm cổng, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải thống nhất với đề xuất, tuy nhiên Ban Quản lý Khu Công nghiệp Nội Bài cần phải căn cứ vào quy hoạch tổng mặt bằng đã được phê duyệt hoặc báo cáo Sở Quy hoạch kiến trúc xem xét điều chỉnh, bổ sung trong trường hợp chưa có quy hoạch để nghiên cứu phương án và phải có các phương án thiết kế đấu nối giao thông nhằm đảm bảo an toàn giao thông và tránh gây ùn tắc giao thông tại khu vực.

Cũng liên quan đến vấn đề an toàn giao thông tại khu công nghiệp, anh Trần Huy Tiến - Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Sản xuất phụ tùng Yamaha Motor Việt Nam kiến nghị: Vào thời điểm tan tầm, tại cổng B Khu Công nghiệp Thăng Long (Võng La, Đông Anh, Hà Nội) thường xuất hiện một lượng lớn cán bộ, công nhân viên ra về. Người lao động mong muốn được bố trí thêm đèn tín hiệu giao thông nhằm đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, để phân luồng trong Khu công nghiệp.

Giải đáp kiến nghị này, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết: Sở đã tiến hành khảo sát và đã thống nhất với Công an Thành phố sẽ xây dựng giải phân cách để đảm bảo an toàn giao thông. Phía bên kia đường là khu vực nhà ở công nhân, mọi người thường xuyên đi qua, dẫn đến tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra, cho nên cần đóng giải phân cách.

“Cùng đó, chúng tôi cũng thực hiện điều chỉnh giảm tốc độ toàn bộ khu vực từ cổng B. Ngay sau buổi đối thoại, từ 19/5, chúng tôi chính thức thực hiện phương án này. Hiện tại, toàn bộ cơ sở hạ tầng để thực hiện cơ bản đã xong”, ông Nguyễn Phi Thường cho biết.

Thường xuyên làm việc Khu công nghiệp Thạch Thất - Quốc Oai, chị Trần Thị Thủy - Công nhân Công ty Meiko Việt Nam kiến nghị: Lối vào Khu công nghiệp có một ngã ba hiện nay chưa có hệ thống đèn giao thông. Đề nghị UBND Thành phố quan tâm hỗ trợ lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại đây để công nhân lao động đi lại được đảm bảo an toàn.

Về nội dung trên, ông Nguyễn Phi Thường cho biết: Qua khảo sát, đây là vị trí nút giao ngã ba giữa đường vào Khu công nghiệp với đường tỉnh lộ 419 (đường 80 cũ) tại Km14+100. Đường tỉnh 419 có mặt cắt rộng 15m, đường vào Khu Công nghiệp Thạch Thất có mặt cắt rộng 11m. Nút giao ngã ba được lắp đặt đầy đủ hệ thống vạch sơn, biển báo, mặt đường đảm bảo êm thuận.

“Đối với đề xuất lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, chúng tôi xin tiếp thu kiến nghị, Sở Giao thông vận tải sẽ phối hợp Công an Thành phố và các đơn vị liên quan khảo sát hạ tầng, phương án tổ chức giao thông để nghiên cứu báo cáo UBND Thành phố đưa vào kế hoạch đầu tư công thực hiện lắp đặt đèn tín hiệu giao thông hoặc điều chỉnh tổ chức giao thông nhằm đảm bảo an toàn cho người lao động. Nếu được, chúng tôi sẽ được triển khai ngay trong năm nay”, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết.

Có thể nói, với những giải pháp và hướng xử lý cụ thể lãnh đạo ngành Giao thông vận tải đưa ra, công nhân lao động đều bày tỏ phấn khởi, tin tưởng vào sự vào cuộc trách nhiệm của chính quyền Thành phố và trực tiếp là ngành Giao thông, qua đó góp phần đảm bảo an ninh, an toàn tính mạng cho người dân nói chung và công nhân lao động nói riêng khi tham gia giao thông.

Bảo Duy

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/dam-bao-an-toan-giao-thong-tai-cac-khu-cong-nghiep-156184.html