Đảm bảo cấp điện an toàn liên tục trong mùa nắng hạn
Tỉnh Quảng Trị là địa phương nằm trong vùng có khí hậu khắc nghiệt, đặc biệt là tình trạng nắng nóng thường xảy ra gay gắt trong các tháng mùa khô, nhiệt độ trung bình có lúc lên trên 40 độ C. Vì thế, việc đảm bảo nguồn điện liên tục, ổn định, giảm thiểu sự cố điện luôn được Công ty Điện lực Quảng Trị (PC Quảng Trị) chú trọng thực hiện.
Theo báo cáo của PC Quảng Trị trong 4 tháng đầu năm 2024, phụ tải trên địa bàn tỉnh liên tục tăng, đạt 147,7MW, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm 2023. Bắt đầu từ tháng 4/2024 khu vực Quảng Trị bước vào mùa nắng nóng, dự kiến nhiệt độ tăng cao hơn so với cùng kỳ và kéo dài ngày, dự báo công suất cực đại năm 2024 hệ thống điện tỉnh Quảng Trị sẽ đạt đỉnh vào các tháng 6,7,8.
Do vậy, để đảm bảo liên tục cung cấp điện, các đơn vị quản lý vận hành lưới điện đã thường xuyên kiểm tra lưới điện, bảo dưỡng định kỳ và theo dõi công suất các máy biến áp, phát quang hành lang tuyến lưới điện nhằm đảm bảo an toàn về con người cũng như tài sản. Trong khi thực hiện sửa chữa, thi công các công trình lưới điện luôn nỗ lực đảm bảo thời gian trả lưới điện, khôi phục cấp điện đúng kế hoạch.
Không thực hiện cắt điện công tác theo kế hoạch trong những thời điểm nắng nóng khi có nhiệt độ lớn hơn 36 độ C. Khi có công tác sửa chữa, bảo dưỡng, thi công các công trình lưới điện cần rà soát kỹ phương án tổ chức thi công để bố trí thời gian cắt điện phù hợp và đảm bảo trả lưới, khôi phục cấp điện theo đúng thời gian thông báo, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng trả lưới trễ, gây bức xúc cho khách hàng. Bố trí tăng cường lực lượng ứng trực, sẵn sàng phương tiện, vật tư, thiết bị dự phòng để kịp thời xử lý sự cố, giảm thiểu thời gian mất điện khách hàng, đặc biệt là trong thời gian nghỉ lễ và vào ban đêm.
Trong quá trình xử lý sự cố phải có sự điều hành của lãnh đạo đơn vị cùng sự kiểm soát của các bộ phận chuyên môn; người lao động phải đảm bảo điều kiện sức khỏe, an toàn lao động, an toàn giao thông, đặc biệt là các trường hợp làm việc trên cao. Giám sát thường xuyên và xử lý kịp thời các trường hợp quá tải trạm biến áp phân phối, quá tải đường dây/aptomat hạ thế, phát nhiệt các vị trí đấu lèo/mối nối... do phụ tải tăng cao đột biến trong các ngày nắng nóng.
Khai thác chương trình Tableau để theo dõi tình trạng mang tải trạm biến áp. Ngoài ra, theo dõi mang tải từ số liệu trên các chương trình DSPM, RF-Spider... Tăng cường tần suất công tác kiểm tra định kỳ đường dây và trạm biến áp, tăng tần suất đo nhiệt độ tại các vị trí tiếp xúc, đặc biệt là các thiết bị mang tải cao để kịp thời phát hiện các điểm bất thường và xử lý ngăn ngừa sự cố.
Tập trung đảm bảo công tác vận hành an toàn, ổn định, hạn chế sự cố lưới điện trung thế để đảm bảo cung cấp điện liên tục cho khách hàng. Chủ động làm việc với các chủ sở hữu và vận hành trạm bơm, ưu tiên cung cấp điện liên tục cho các trạm bơm phục vụ chống hạn, chống mặn góp phần đảm bảo sản xuất và ổn định đời sống người dân. Phối hợp với Trung tâm Chăm sóc khách hàng tiếp nhận và xử lý các thông báo mất điện của khách hàng, khắc phục sự cố kịp thời, khôi phục cung cấp điện trong thời gian sớm nhất.
Trên địa bàn huyện Vĩnh Linh là nơi thường hay xảy ra các diễn biến thời tiết cực đoan của hiện tượng El Nino như: giông sét, lốc xoáy..., đây cũng là một trong những khó khăn lớn của Điện lực Vĩnh Linh trong việc quản lý lưới điện. Phần lớn diện tích đất tại huyện Vĩnh Linh sử dụng cho sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và sản xuất công nghiệp.
Do đó, Điện lực Vĩnh Linh ưu tiên cấp điện liên tục cho các trạm bơm phục vụ chống hạn, ngập mặn, góp phần ổn định đời sống, sản xuất của Nhân dân và đáp ứng đủ nguồn điện cho các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn.
Giám đốc Điện lực Vĩnh Linh Phan Thành Vinh cho biết: “Ngay từ đầu năm, đơn vị đã huy động đầy đủ nhân lực và vật tư thực hiện phát quang hành lang tuyến, ưu tiên các tuyến trọng điểm, có tải cao. Với phương châm an toàn, nhanh gọn và hài lòng khách hàng sử dụng điện nên công tác phát quang hành lang tuyến diễn ra khẩn trương, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đặt ra.
Bên cạnh việc đảm bảo an toàn vận hành, đơn vị cũng chú trọng công tác chăm sóc khách hàng (CSKH) trực tiếp và qua các kênh CSKH trực tuyến của EVNCPC. Lồng ghép song song việc hướng dẫn khách hàng cách sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, chủ động theo dõi chỉ số điện tiêu thụ qua ứng dụng CSKH EVNCPC.
Vào thời gian cao điểm nắng nóng, công nhân Điện lực Vĩnh Linh luôn tận tình trong công tác kiểm tra, giám sát, giải thích tường tận những thắc mắc của người dân về chỉ số điện, các thiết bị tiêu hao điện nhất là vào các khung giờ cao điểm; tư vấn để khách hàng nắm được mức tiêu thụ điện các thiết bị, có biện pháp để thay đổi cách sử dụng như: tránh dùng vào khung giờ cao điểm, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, tìm hiểu kỹ các tính năng, công dụng và công suất của thiết bị có đạt tiêu chuẩn tiết kiệm điện hay không.”
Việc đảm bảo cấp điện an toàn liên tục trong mùa khô là một thách thức lớn của ngành điện. Vấn đề tuy không mới nhưng là mối quan tâm hàng đầu của khách hàng sử dụng điện và thu hút dư luận xã hội. Vì thế, PC Quảng Trị luôn chủ động triển khai các phương án vận hành lưới điện an toàn, liên tục để cung cấp điện với chất lượng đảm bảo, phục vụ đời sống, sản xuất, kinh doanh của khách hàng sử dụng điện.