Đảm bảo cho các đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động

Huyện Bình Sơn đang khẩn trương hoàn tất các khâu chuẩn bị để sẵn sàng đưa các đơn vị hành chính cấp xã mới chính thức đi vào hoạt động từ 1/7; đảm bảo hoạt động hiệu quả, thông suốt ngay từ ngày đầu vận hành.

KHẨN TRƯƠNG, TRÁCH NHIỆM

Theo Nghị quyết số 1677/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành ngày 16/6/2025 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Quảng Ngãi, huyện Bình Sơn được thành lập thành 5 xã mới, gồm: Vạn Tường, Bình Minh, Bình Chương, Bình Sơn và Đông Sơn.

Trong đó, xã Vạn Tường được thành lập trên cơ sở hợp nhất toàn bộ diện tích và dân số của các xã Bình Thuận, Bình Đông, Bình Trị, Bình Hải, Bình Hòa và Bình Phước. UBND xã Bình Trị được chọn là trung tâm hành chính của xã Vạn Tường mới.

Để đảm bảo cho đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động theo đúng lộ trình. Trong những ngày qua, cán bộ, công chức xã đã tranh thủ từng giờ, từng ngày, kể cả ngày nghỉ cuối tuần để khẩn trương sắp xếp lại không gian làm việc, chỉnh trang cảnh quan khuôn viên trụ sở; đồng thời, bố trí lại bộ phận một cửa theo hướng thuận tiện, khoa học, đáp ứng mô hình chính quyền mới.

Tranh thủ ngày cuối tuần, các lực lượng ở xã Bình Trị (Bình Sơn) đã phối hợp, vận chuyển các trang thiết bị, đồ dùng; sắp xếp lại bộ phận một cửa, tạo điều kiện thuận lợi cho xã Vạn Tường mới đi vào hoạt động.

Tranh thủ ngày cuối tuần, các lực lượng ở xã Bình Trị (Bình Sơn) đã phối hợp, vận chuyển các trang thiết bị, đồ dùng; sắp xếp lại bộ phận một cửa, tạo điều kiện thuận lợi cho xã Vạn Tường mới đi vào hoạt động.

Song song đó, các công việc như vận chuyển, lắp đặt trang thiết bị; phân loại, số hóa hồ sơ, tài liệu cũng được tiến hành đồng bộ. Tất cả đều nhằm đảm bảo trung tâm hành chính mới vận hành suôn sẻ, không bị gián đoạn, với quyết tâm phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách hiệu quả, chuyên nghiệp ngay từ những ngày đầu.

"Khối lượng công việc lớn và cần triển khai gấp rút. Thế nhưng, xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa rất lớn với tỉnh và địa phương nên ai cũng sẵn sàng xắn tay vào việc, kể cả làm thêm ngoài giờ hay cuối tuần. Không ai bảo ai, chỉ cần thấy việc là làm, phối hợp nhịp nhàng, vì mục tiêu chung là để người dân được phục vụ tốt hơn trong bộ máy mới”, anh Phù Trung Dũng, công chức Văn phòng - Thống kê xã Bình Trị chia sẻ.

Anh Dũng cũng chia sẻ thêm, việc rà soát, số hóa hồ sơ là một phần rất quan trọng trong quá trình chuyển đổi mô hình hành chính. Nếu không làm cẩn thận, rất dễ thất thoát thông tin, gây khó khăn trong giải quyết thủ tục sau này. Vì vậy, cán bộ, công chức văn phòng làm đến đâu chắc đến đó, kiểm tra thường xuyên để đảm bảo không có sai sót.

Cán bộ, công chức UBND xã Bình Trị sắp xếp lại các loại hồ sơ, giấy tờ tại bộ phận một cửa.

Cán bộ, công chức UBND xã Bình Trị sắp xếp lại các loại hồ sơ, giấy tờ tại bộ phận một cửa.

Cán bộ, công chức xã Bình Trị vận chuyển các loại hồ sơ, giấy tờ đến nơi lưu trữ theo đúng quy định.

Cán bộ, công chức xã Bình Trị vận chuyển các loại hồ sơ, giấy tờ đến nơi lưu trữ theo đúng quy định.

Cùng với đội ngũ cán bộ, công chức, lực lượng dân quân thường trực cũng tích cực hỗ trợ chính quyền suốt quá trình chuẩn bị vận hành bộ máy hành chính mới. Từ việc khiêng bàn ghế, di chuyển hồ sơ, tài sản đến sắp xếp khu vực tiếp dân, mọi công việc đều được triển khai nhanh chóng, đồng bộ.

Anh Nguyễn Văn Phố, Tiểu đội trưởng Dân quân thường trực xã Bình Trị bày tỏ, đây không chỉ là nhiệm vụ được giao mà còn là dịp để lực lượng dân quân đóng góp vào việc xây dựng một nền hành chính gần dân, hoạt động hiệu quả hơn. Chính vì thế, được đồng hành cùng chính quyền trong giai đoạn chuyển giao này là trách nhiệm và nghĩa vụ của lực lượng dân quân.

Chủ tịch UBND xã Bình Trị Bùi Trạng cho biết, xã Vạn Tường mới có diện tích tự nhiên hơn 109km2 và quy mô dân số khoảng hơn 60,6 nghìn người. Để đảm bảo cho đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã chủ động tổ chức các cuộc họp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức; tiến hành rà soát, lưu trữ, sắp xếp lại toàn bộ hồ sơ hành chính theo đúng quy định.

Một trong những khó khăn lớn nhất là việc bố trí lại bộ phận một cửa của xã mới khi không gian cũ của UBND xã Bình Trị chật hẹp, không còn phù hợp. Do đó, địa phương đã linh hoạt chuyển bộ phận một cửa ra hội trường để có đủ diện tích phục vụ người dân khi bộ máy xã Vạn Tường mới đi vào hoạt động.

"Nhờ sự chủ động và tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, công chức, toàn bộ khối lượng công việc chuẩn bị cho việc đưa bộ máy mới vào hoạt động đã được hoàn thành đúng kế hoạch; đảm bảo chính thức vận hành từ ngày 1/7, đúng theo chủ trương của cấp trên", ông Trạng nhấn mạnh.

ĐỒNG THUẬN, QUYẾT TÂM CAO

Xã Bình Minh mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xã, gồm: Bình An, Bình Khương và Bình Minh cũ. Trụ sở UBND xã Bình Minh cũ được chọn làm trung tâm làm việc của bộ máy hành chính mới. Tuy nhiên, do số lượng cán bộ, công chức sau sáp nhập tăng lên đáng kể, trụ sở này được bố trí là nơi làm việc của khối chính quyền; trong khi đó, trụ sở UBND xã Bình Khương được trưng dụng làm nơi làm việc cho Đảng ủy, mặt trận và các hội, đoàn thể.

Trụ sở UBND xã Bình Khương (Bình Sơn) được trưng dụng là nơi làm việc của Đảng ủy, mặt trận và các hội, đoàn thể.

Trụ sở UBND xã Bình Khương (Bình Sơn) được trưng dụng là nơi làm việc của Đảng ủy, mặt trận và các hội, đoàn thể.

Những ngày qua, toàn thể cán bộ, công chức xã đã tập trung chuyển giao hồ sơ, vận chuyển thiết bị, ổn định cơ sở vật chất để đảm bảo tiến độ đưa bộ máy hành chính mới sớm đi vào hoạt động. Hồ sơ hành chính được rà soát kỹ lưỡng, sắp xếp khoa học; bộ phận một cửa cũng được bố trí hợp lý, nhằm đáp ứng tốt việc phục vụ người dân ngay từ những ngày đầu vận hành.

Bí thư Đảng ủy xã Bình Khương Võ Hồng Thắng cho hay, sau khi sáp nhập, những cán bộ còn trong độ tuổi công tác đã được các cấp bố trí công việc phù hợp với năng lực và yêu cầu thực tế. Việc điều động được thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch và nhận được sự đồng thuận cao từ cán bộ, công chức cũng như nhân dân địa phương.

Lãnh đạo xã Bình Khương hướng dẫn cán bộ, công chức sắp xếp, phân loại, lưu trữ hồ sơ.

Lãnh đạo xã Bình Khương hướng dẫn cán bộ, công chức sắp xếp, phân loại, lưu trữ hồ sơ.

Các xã mới khác như xã Bình Chương (hợp nhất từ xã Bình Mỹ và xã Bình Chương cũ); xã Bình Sơn (hợp nhất từ thị trấn Châu Ổ và các xã Bình Thạnh, Bình Chánh, Bình Dương, Bình Nguyên, Bình Trung, Bình Long) và xã Đông Sơn (hợp nhất từ các xã Bình Hiệp, Bình Thanh, Bình Tân Phú, Bình Châu và Tịnh Hòa), cũng đang khẩn trương hoàn tất những phần việc cuối cùng, sẵn sàng cho giai đoạn vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp từ ngày 25- 30/6; đảm bảo cho các đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động từ 1/7.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Ung Đinh Hiền nhấn mạnh, việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp xã là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thể hiện bước chuyển mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy. Đây không chỉ là sự thay đổi về mặt tổ chức, mà còn là cơ hội để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương. Các địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công rõ người, rõ việc; đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát để kịp thời tháo gỡ các vướng mắc phát sinh, đảm bảo bộ máy hành chính mới vận hành ổn định, hiệu quả.

“Tinh thần trách nhiệm, sự đồng lòng và chủ động của đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở là yếu tố then chốt giúp mọi công việc triển khai đúng tiến độ. Mặc dù khối lượng công việc lớn, thời gian gấp rút, nhưng cán bộ, công chức các xã đã phối hợp nhịp nhàng, linh hoạt để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đây là tiền đề quan trọng để bộ máy hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động ổn định, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn trong thời gian tới”, ông Hiền khẳng định.

Bài, ảnh: THIÊN HẬU

Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/dam-bao-cho-cac-don-vi-hanh-chinh-cap-xa-moi-di-vao-hoat-dong-53835.htm