Đại biểu Quốc hội ủng hộ quy định 'cởi trói' tâm lý sợ sai khi thực thi công vụ

Sáng 23/6, thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế xử lý khó khăn, vướng mắc do quy định của pháp luật, các đại biểu nhất trí rằng, không thể để lỡ cơ hội phát triển của đất nước chỉ vì những 'điểm nghẽn' của pháp luật.

Không để lỡ cơ hội phát triển vì những "điểm nghẽn" pháp luật

Nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Thủy thể hiện sự nhất trí rất cao việc Chính phủ trình Quốc hội ban hành nghị quyết. Trong đó, có cơ chế cho phép Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội được ban hành văn bản quy phạm pháp luật để điều chỉnh các nội dung trong các luật, nghị quyết của Quốc hội trong thời gian những luật, nghị quyết này chưa được sửa.

Theo bà Thủy, chỉ còn 6 tháng là hết năm 2025, trong khi khối lượng các văn bản luật, nghị quyết phải rà soát, xử lý là rất lớn. Do đó, nếu như không cho phép một cơ chế đặc biệt để tháo gỡ những điểm nghẽn của pháp luật, mà vẫn phải áp dụng theo quy trình thông thường, thì sẽ không thể hoàn thành được tiến độ mà Bộ Chính trị đề ra trong năm 2025.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội. (Ảnh: Quốc hội)

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội. (Ảnh: Quốc hội)

Nữ đại biểu đề nghị bổ sung nguyên tắc xử lý những khó khăn, vướng mắc nhưng vẫn phải bảo đảm tính hợp hiến và tính thống nhất của hệ thống pháp luật: “Tránh việc sau khi tháo gỡ được những vướng mắc ở văn bản pháp luật này thì lại làm nảy sinh những cái mâu thuẫn, vướng mắc mới ở các văn bản pháp luật khác và dẫn tới không thể thực hiện được các văn bản pháp luật này”.

Về phương án xử lý khó khăn vướng mắc, dự thảo có quy định trao quyền cho Chính phủ được quyền ban hành nghị quyết để sửa các luật, nghị quyết của Quốc hội do Chính phủ trình. Trường hợp việc sửa đổi này dẫn tới đồng thời phải sửa các luật, nghị quyết khác không do Chính phủ trình, ví dụ như do Tòa án tối cao trình, thì Chính phủ phải xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy cũng kiến nghị Quốc hội cho phép nghị quyết này có hiệu lực ngay kể từ ngày Quốc hội bấm nút thông qua.

“Những con tàu tốc hành đang mang đến cho đất nước rất nhiều cơ hội để phát triển. Nhưng thời gian tàu dừng lại ở mỗi ga là rất ngắn. Không thể để lỡ cơ hội phát triển của đất nước chỉ vì những điểm nghẽn của pháp luật”, nữ đại biểu nhấn mạnh.

“Cởi trói” tâm lý sợ sai khi thực thi nhiệm vụ công

Tham gia góp ý kiến về bổ sung cơ chế xử lý trách nhiệm khi cơ quan không rà soát, đề xuất kịp thời, đại biểu Thạch Phước Bình cho biết, dự thảo nghị quyết đã giao trách nhiệm rõ ràng cho các bộ, ngành, địa phương trong việc rà soát, đề xuất phương án xử lý các khó khăn vướng mắc do quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, dự thảo chưa có quy định cụ thể về trách nhiệm pháp lý hoặc hành chính nếu các cơ quan này không thực hiện, thực hiện chậm trễ hoặc chỉ thực hiện mang tính hình thức.

“Điều này dễ dẫn đến tình trạng "trên nóng, dưới lạnh", ảnh hưởng đến hiệu quả triển khai nghị quyết. Do đó, tôi đề nghị cần bổ sung quy định về chế tài, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu bộ, ngành, địa phương gắn với việc thực hiện nghĩa vụ rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung văn bản pháp luật. Kết quả thực hiện có thể được đưa vào tiêu chí xếp loại công chức, công vụ thi đua khen thưởng”, ông Bình nói.

Ngoài ra, cần làm rõ việc xử lý vướng mắc phát sinh từ thực tiễn áp dụng, không chỉ từ quy định của pháp luật. Dự thảo tập trung vào xử lý vướng mắc do nội dung văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, trong thực tiễn không ít khó khăn đã phát sinh từ cách hiểu khác nhau giữa các địa phương hoặc cơ quan có thẩm quyền, dẫn đến áp dụng không thống nhất, gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

Vì vậy, đại biểu đề nghị nên bổ sung quy định khẳng định rằng, bên cạnh việc xử lý mâu thuẫn trong quy định, các vướng mắc trong thi hành, giải thích và áp dụng pháp luật cũng cần được tiếp nhận, đánh giá và hướng dẫn xử lý. Đồng thời, giao Bộ Tư pháp phối hợp với các cơ quan chuyên ngành tổng hợp các trường hợp này để ban hành hướng dẫn áp dụng thống nhất, bảo đảm tính đồng bộ và công bằng trong thực thi pháp luật.

Cùng với đó, cần thiết lập cơ chế công khai cập nhật danh mục các văn bản pháp luật đang được xử lý vướng mắc.

Theo ông Bình, dự thảo nghị quyết chưa quy định về công khai thông tin về tình trạng xử lý các vướng mắc pháp luật, dẫn đến người dân và doanh nghiệp không biết văn bản nào đang trong diện xem xét, không có cơ hội góp ý, phản hồi và không theo dõi được tiến độ cải cách.

“Cần bổ sung quy định yêu cầu Bộ Tư pháp hoặc Văn phòng Chính phủ công bố định kỳ danh mục văn bản đang có vướng mắc, phương án dự kiến xử lý, tiến độ thực hiện và cho phép các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo dõi, góp ý. Việc cập nhật nên thực hiện trên Cổng thông tin pháp luật quốc gia có tính công khai và minh bạch cao”, ông Thạch Phước Bình nói.

Đại biểu Thạch Phước Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh. (Ảnh: Quốc hội)

Đại biểu Thạch Phước Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Trà Vinh. (Ảnh: Quốc hội)

Về tổ chức thực hiện nghị quyết, đại biểu cho rằng một điểm tích cực khác là quy định xem xét miễn trách nhiệm cho cán bộ nếu tuân thủ quy trình và không có động cơ vụ lợi. Qua đó, góp phần “cởi trói” tâm lý sợ sai khi thực thi nhiệm vụ công.

Tuy nhiên, cơ chế miễn trách nhiệm tuy có tính nhân văn nhưng lại chưa có tiêu chí kiểm chứng cụ thể. Điều này có thể dẫn đến bị lợi dụng để bao che sai sót hoặc tránh né trách nhiệm. Vai trò của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh còn khá mờ nhạt, chủ yếu ở vai trò giám sát, chưa có quyền đề xuất trực tiếp các biện pháp xử lý văn bản vướng mắc từ địa phương. Ngoài ra, trong dự thảo lại thiếu các quy định về kiểm tra, đánh giá định kỳ kết quả thực hiện nghị quyết.

Từ đó, đại biểu đề nghị cần làm rõ điều kiện để được miễn trách nhiệm. Cụ thể là phải có kết luận của cơ quan thanh tra, kiểm tra hoặc kiểm toán xác định cán bộ không sai phạm.

Đồng thời, cần mở rộng vai trò cho Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, cho phép kiến nghị xử lý hoặc bãi bỏ các văn bản pháp luật không còn phù hợp tại địa phương. Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ cần tổ chức kiểm tra định kỳ 6 tháng một lần về việc thực hiện nghị quyết, báo cáo kết quả trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Lê Hoàng/VOV.VN

Nguồn VOV: https://vov.vn/chinh-tri/dai-bieu-quoc-hoi-ung-ho-quy-dinh-coi-troi-tam-ly-so-sai-khi-thuc-thi-cong-vu-post1209218.vov