Đảm bảo mặt bằng thi công thuận lợi tại dự án cảng Liên Chiểu
Xác định là một trong những công trình trọng điểm nhất của thành phố, từ đầu năm 2023 đến nay, phần cơ sở hạ tầng dùng chung của dự án cảng Liên Chiểu đang được các đơn vị thi công tập trung đẩy nhanh tiến độ với tinh thần quyết tâm cao nhất. Trong đó, khâu giải phóng mặt bằng tuyến đường nối cảng là hạng mục được quận Liên Chiểu thực hiện quyết liệt, nhằm tạo thuận lợi nhất cho việc thi công dự án.
Tại nút giao tuyến đường Nguyễn Văn Cừ với đường vào dự án cảng Liên Chiểu hiện đang được các đơn vị thi công rất khẩn trương… Cùng với các hộ dân khác ở khu vực này, vừa qua, gia đình ông Thái Ngọc Khanh - phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu đã đập bỏ nhà cửa, di dời đồ đạc để bàn giao mặt bằng cho dự án. Ông Khanh chia sẻ: Ở ngay khu vực chắn này đường rất chật, nên sau khi chính quyền vận động, gia đình chúng tôi đã chủ động tháo dỡ trước để tạo con đường rộng hơn, nhằm giúp cho xe ra vào chở vật liệu thi công dự án cảng Liên Chiểu. Hiện mọi việc đang rất thuận lợi.
Cũng trên tuyến, rất nhiều hộ dân hiểu rõ đây là công trình trọng điểm của thành phố, nên rất ủng hộ, sẵn sàng phối hợp cùng chính quyền và các đơn vị thi công để dự án được triển khai thuận tiện, không để tiến độ bê trễ.
Theo ghi nhận của chúng tôi, dự án tuyến đường ven biển nối cảng Liên Chiểu có chiều dài 2,9km, với 255 hồ sơ giải tỏa, trong đó có 106 hồ sơ mới; riêng mặt tiền đường Nguyễn Văn Cừ có 40 hồ sơ. Đến thời điểm hiện tại, tiến độ giải tỏa của hạng mục này đã đạt 30%. Trong đó, 8 hộ dân mặt tiền đường Nguyễn Văn Cừ gần nút giao vào dự án đã bàn giao, tạo thuận lợi cho việc mở rộng phạm vi ra - vào, giúp đảm bảo an toàn giao thông khi các phương tiện vận tải vận chuyển đất, đá, thiết bị thi công dự án. Ông Nguyễn Đây - Giám đốc Ban Giải phóng mặt bằng quận Liên Chiểu, cho biết: Theo tình hình thực tế, một số vị trí cần mặt bằng để thi công trước, đặc biệt là một số hộ dân nằm trong diện giải tỏa ở cuối đường Nguyễn Văn Cừ. Đây là nút thắt để các phương tiện chở vật liệu vào thi công bến cảng, chính vì vậy hội đồng giải phóng mặt bằng quận đã phối hợp với địa phương đẩy mạnh các giải pháp từ việc tới tận nhà vận động đến tập trung tiếp dân, nhờ đó đến nay các hộ dân đã bàn giao mặt bằng.
Cũng theo ghi nhận của phóng viên, từ đầu năm đến nay, không khí thi công tại dự án cảng Liên Chiểu luôn sôi động và các hạng mục được đảm bảo tiến độ đề ra. Trong đó, tuyến đường tạm đạt 131m; các tuyến bờ bao chứa nạo vét cũng đảm bảo tiến độ đề ra. Tuyến chính kè và đê chắn sóng hiện đã thi công được 1.134m và sắp sửa hoàn thành. Ông Trần Văn Chung - Giám đốc Ban điều hành Liên danh nhà thầu thi công trao đổi: Kể từ khi khởi công, chúng tôi đã tập trung huy động con người, thiết bị để triển khai thi công. Hiện tại, trên công trường có khoảng 100 máy móc, thiết bị và 150 cán bộ, công nhân viên của các đơn vị thi công đang nỗ lực thi công. "Đây là công trình trên biển nên việc nắm tình hình thời tiết để triển khai thi công rất quan trọng. Hiện tại chúng tôi tập trung nguồn lực để triển khai thi công, bằng không bước qua mùa mưa bão sẽ gặp nhiều khó khăn chồng chất" - ông Chung nói. Ông Chung cho biết thêm, hiện tại đang triển khai đồng loạt các hạng mục công việc gồm có thi công tuyến đường giao thông, triển khai thi công nạo vét hố móng của đê chắn sóng và triển khai thi công đê chắn sóng.
Tính đến nay, tổng giá trị thi công dự án cảng Liên Chiểu đã đạt khoảng 190 tỷ đồng. Sau khi huy động đủ bộ ván khuôn khối phá sóng Rakuna IV, hiện đã đúc được 318 khối 12 tấn và 630 khối 25 tấn. Từ nay đến khi bước vào mùa mưa thời gian là không nhiều, vì vậy, ban quản lý và liên danh nhà thầu sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công, để hoàn thành mục tiêu đề ra trong năm 2023 là hoàn thành khoảng 80% hạng mục đường giao thông; 30% khối lượng thay móng đê và 20% thi công đê; đồng thời hoàn thành thi công bãi chứa vật chất nạo vét…