Đảm bảo nguồn cát cho cao tốc huyết mạch miền Tây

Dù khó khăn về nguồn vật liệu cát đắp nền và đá nhưng các Dự án đường bộ Cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vẫn đang được các địa phương triển khai thực hiện. Các thủ tục giao mỏ và nâng công suất khai thác đang được ưu tiên.

Theo Báo cáo Bộ Giao thông Vận tải, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai đầu tư xây dựng 8 dự án đường bộ cao tốc với tổng chiều dài 463km, tổng mức đầu tư khoảng 94.400 tỷ đồng, đến năm 2026 sẽ cơ bản hoàn thành đưa vào khai thác. Thế nên, việc đảm bảo nguồn cung ứng cát đang được cát địa phương ưu tiên thực hiện tuy nhiên việc vận chuyển cát liên tỉnh cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ cung ứng cho các công trình.

Mặc dù còn nhiều khó khăn trong việc đảm bảo nguồn cung ứng cát, nhưng đến nay, các tỉnh đã bố trí cho dự án được gần 1,5 triệu mét khối cát đắp. Nếu tiếp tục quyết định cung cấp cát từ các mỏ đang khai thác cho dự án, nguồn cát sẽ có thêm 2,7 triệu mét khối, đủ điều kiện để triển khai thi công đến hết tháng 9/2023 và có phương án cho các giai đoạn kế tiếp.

Theo UBND tỉnh An Giang, tỉnh sẽ cung cấp cho các tỉnh Hậu Giang, Cần Thơ khoảng 7,5 triệu mét khối cát từ mỏ Bình Phước Xuân và nhánh Cù lao Tây.

Hiện các địa phương đang phối hợp để thống nhất về phương án, thủ tục giao mỏ cho nhà thầu triển khai các thủ tục khai thác.

Đánh giá các Dự án Cao tốc ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đi qua khu vực địa chất yếu, việc xử lý lún nền đường mất nhiều thời gian, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng đến nay, các dự án đã cơ bản xác định được nguồn cung nguồn vật liệu cát đắp. Nếu không sớm hoàn thành các thủ tục để cung ứng đủ khối lượng cát theo kế hoạch thi công thì sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành các dự án.

Nguyễn Điền -

Trung Hiếu

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/dam-bao-nguon-cat-cho-cao-toc-huyet-mach-mien-tay-183255.htm