Đảm bảo quy định về dạy thêm, học thêm

Thông tư 29 quy định về dạy thêm, học thêm chính thức có hiệu lực từ ngày 14-2 cho thấy quyết tâm rất lớn của Bộ Giáo dục và đào tạo trong việc lập lại kỷ cương, nền nếp trong công tác này ở các cơ sở giáo dục, giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, bên cạnh sự đồng tình, vẫn còn không ít ý kiến băn khoăn.

Băn khoăn lớn nhất hiện nay ở phía giáo viên chính là những quy định liên quan đến việc đăng ký dạy thêm làm sao cho đúng, không bị phạt oan bởi không phải ở địa phương nào cũng thành lập được trung tâm để tổ chức dạy thêm. Có giáo viên dạy hàng chục học sinh nhưng cũng có giáo viên chỉ dạy nhóm nhỏ, việc đăng ký dạy thêm sẽ như thế nào? Chính vì vậy, hiện phần lớn giáo viên dạy thêm chủ yếu ở nhà tạm ngưng việc dạy thêm để chờ hướng dẫn cụ thể hơn. Điều này đồng nghĩa với việc thu nhập của giáo viên sẽ giảm đáng kể, ảnh hưởng đến đời sống…

Về phía phụ huynh học sinh, nhất là những phụ huynh học sinh có con đang học những lớp đầu cấp tỏ ra khá lo lắng vì khi giáo viên ngưng dạy thêm, họ không biết gửi con học ở đâu trong thời gian này. Việc để con tự học hoặc học online chưa mấy yên tâm vì nhiều lý do. Nếu thời gian chờ đợi kéo dài, e rằng mục tiêu thi cử của con sẽ không đạt được như mong muốn. Đặc biệt với bậc tiểu học như ở thành phố Biên Hòa, khi giáo viên ngưng nhận giữ trẻ ở nhà cô sau buổi học, phụ huynh khá lao đao trong việc đưa rước, tìm chỗ gửi con để đi làm.

Trả lời báo chí về những băn khoăn này của giáo viên và phụ huynh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho rằng nhu cầu dạy thêm, học thêm hiện rất lớn, song đây là hoạt động phức tạp, cả ở trong và ngoài nhà trường. Do đó, việc Bộ ban hành Thông tư 29 nhằm thắt chặt quản lý, đưa hoạt động này đi vào quy củ, tránh những biến tướng đáng tiếc có thể xảy ra trong dạy thêm, học thêm.

Bộ Giáo dục và đào tạo mong muốn sự thấu hiểu, vào cuộc, giám sát của phụ huynh và xã hội về vấn đề này. Giáo viên cần tuân thủ đúng những nguyên tắc, quy định trong dạy thêm để không dạy thêm tràn lan, thiếu sự giám sát, quản lý gây thiệt thòi, mất công bằng cho học sinh. Còn phụ huynh không nên chạy theo thành tích, coi điểm số trở thành áp lực mà phối hợp với nhà trường, giáo viên để việc học của con em trở nên nhẹ nhàng, đúng bản chất.

Thông tư 29 rõ ràng là hướng đến mục đích tốt đẹp, không cấm dạy thêm, học thêm song đây phải là hoạt động cần được quản lý chặt chẽ. Tuy nhiên, những vướng mắc, băn khoăn của cả giáo viên, học sinh cần sớm được tháo gỡ để dạy thêm, học thêm vừa đáp ứng được nhu cầu của xã hội, vừa đảm bảo đúng quy định, tránh biến tướng.

Minh Ngọc

Nguồn Đồng Nai: https://baodongnai.com.vn/dong-nai-cuoi-tuan/202502/dam-bao-quy-dinh-ve-day-them-hoc-them-4675498/