Dân Hàn Quốc tẩy chay ôtô Nhật, chuộng xe châu Âu
Doanh số xe Nhật giảm tới 60% trong bối cảnh người dùng Hàn Quốc tẩy chay các thương hiệu Toyota, Honda và Nissan, tờ Nikkei cho biết.
Theo đó, các hãng xe Nhật Bản chỉ bán được 1.100 xe mới tại Hàn Quốc trong tháng 9, giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Căng thẳng thương mại giữa hai nước được cho là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.
Hiệp hội Phân phối và Nhật khẩu Ôtô Hàn Quốc công bố số liệu cho thấy doanh số xe Nhật trong tháng 8 đã giảm 57%, chỉ khoảng 1.400 xe được bán ra.
Xe Nhật chiếm 5% trong số xe mới nhập khẩu được bán tại Hàn Quốc trong tháng trước, thấp hơn đáng kể so với mức 16% một năm trước đây.
Các thương hiệu xe Toyota, Honda và Nissan thiệt hại nặng nề nhất. Trong khi đó, thị phần xe châu Âu lại tăng đáng kể.
Các thương hiệu xe nội địa như Hyundai đang chiếm tới 70% thị phần trong nước. Căng thẳng thương mại Nhật-Hàn càng khiến xe Nhật gặp khó khăn tại xứ kim chi.
Kể từ đầu tháng 7, người dân Hàn Quốc bắt đầu tẩy chay hàng hóa Nhật Bản, từ ôtô tới bia nhằm đáp lại hạn chế xuất khẩu mà Nhật Bản áp cho vật liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc.
Dân Hàn Quốc cũng hạn chế du lịch sang Nhật Bản khiến nhiều hãng hàng không nước này phải cắt giảm chuyến bay giá rẻ sang đất nước mặt trời mọc. Ở cấp độ chính phủ, căng thẳng thương mại Nhật-Hàn vẫn chưa được tháo gỡ.
Nguồn Znews: https://news.zing.vn/dan-han-quoc-tay-chay-oto-nhat-chuong-xe-chau-au-post998808.html