Dàn siêu xe Mailisa vượt đèn đỏ: Vô tình hay chiêu trò truyền thông?
Hình ảnh dàn siêu xe ngang nhiên vượt đèn đỏ ngay giữa trung tâm TP. Đà Nẵng không chỉ khiến dư luận bức xúc mà còn đặt ra câu hỏi đây có phải là chiêu trò PR?
Hành động bột phát hay kịch bản có sẵn?
Tối 17/3/2025, một đoàn khoảng 10 siêu xe ngang nhiên vượt đèn đỏ tại tuyến đường Nguyễn Văn Linh (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng), dù tín hiệu giao thông còn 46 giây. Trong khi các phương tiện khác dừng đúng luật, đoàn xe này vẫn nối đuôi nhau rẽ trái, tạo nên cảnh tượng gây bức xúc trong dư luận.

Đoàn xe siêu sang ngang nhiên vượt đèn đỏ tại TP. Đà Nẵng. Ảnh cắt từ clip
Qua video cho thấy, cả đoàn xe đồng loạt vượt đèn đỏ theo đội hình, có người ghi hình và đăng tải lên mạng xã hội cho thấy mục đích quảng bá thương hiệu. Nhiều ý kiến cho rằng, đây không phải một hành vi vô tình mà là hoạt động có kịch bản có sẵn.
Sự việc nhanh chóng được chia sẻ trên mạng xã hội, thu hút hàng trăm nghìn lượt xem và bình luận phản đối. Một số người cho rằng, đây có thể là một chiêu trò truyền thông táo bạo, trong khi phần lớn lên án hành vi coi thường luật pháp và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý nghiêm.
“Thay vì chạy quảng cáo, quảng bá hình ảnh, tên tuổi..., đây là cách họ tạo nên tên tuổi nhanh và mạnh nè! Cách của nhà giàu làm thì những nhà chưa giàu sẽ chưa nghĩ đến!”, Facebook Lê Trí bình luận.
Trong khi đó, người dùng Nguyễn Bích Thùy thể hiện sự bức xúc: “Tiền mua xe là có chắc, chứ tiền không thể mua được nhân cách, đạo đức ý thức của một con người. Giàu tiền nhưng nghèo nhân nghĩa, nghèo lòng tự tôn".
"Đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm có sức răn đe và giáo dục cao. Vì một cộng đồng giao thông văn minh, văn hóa, an toàn".
Những bình luận này phản ánh sự bức xúc của cộng đồng mạng trước hành vi coi thường pháp luật của đoàn xe sang.

Hình ảnh quảng cáo trên mạng xã hội của thẩm mỹ viện Mailisa. Ảnh chụp màn hình
Theo xác minh từ cơ quan chức năng, đoàn xe này thuộc sở hữu của thẩm mỹ viện Mailisa, tham gia ghi hình để quảng bá cho sự kiện kỷ niệm 3 năm thành lập chi nhánh tại Đà Nẵng. Điều này đặt ra nghi vấn, liệu đây có phải là một sự cố bất cẩn hay một chiêu trò cố tình để thu hút sự chú ý.
Những vụ việc tương tự đã từng bị xử lý nghiêm minh, như vụ đoàn vệ sĩ chặn đường cho xe đám cưới tại Thanh Hóa hay vụ nhóm người khiêng quan tài giả trước chợ Bến Thành ở TP. Hồ Chí Minh. Cả hai vụ đều đã bị khởi tố vì hành vi gây rối trật tự công cộng.
Xử phạt liệu có đủ sức răn đe?
Sáng 18/3, Công an TP. Đà Nẵng đã vào cuộc xử lý. Qua quá trình trích xuất dữ liệu camera, công an xác định 11 phương tiện vi phạm gồm 8 ô tô và 3 mô tô. Tổng số tiền xử phạt lên đến 167 triệu đồng, đồng thời tạm giữ 11 giấy phép lái xe của các tài xế có liên quan.

Lực lượng chức năng làm việc với đoàn xe sang vượt đèn đỏ. Ảnh: Công an cung cấp
Tại buổi làm việc với cơ quan chức năng, ông H.K.K - đại diện tổ chức sự kiện diễu hành siêu xe - thừa nhận vi phạm của đoàn xe, gửi lời xin lỗi đến người dân Đà Nẵng và cam kết không để xảy ra sự việc tương tự. Tuy nhiên, dư luận đặt câu hỏi liệu mức phạt này có đủ sức răn đe hay không, khi mà những hành vi vi phạm pháp luật lại có thể được sử dụng như một công cụ truyền thông để thu hút sự chú ý.
Trưa ngày 18/3, trên các tài khoản mạng xã hội của mình, bà Phan Thị Mai - Tổng Giám đốc chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa - đã đăng video xin lỗi tới cộng đồng vì sự cố nêu trên.
“Trước hết, chúng tôi xin nhận trách nhiệm về những sơ suất đã xảy ra. Trong quá trình di chuyển, một số anh em điều khiển phương tiện đã vi phạm quy định giao thông, dẫn đến sự việc không mong muốn. Vợ chồng Mai Khánh hiểu rằng, dù lỗi xảy ra trong quá trình di chuyển, nhưng với tư cách là đơn vị tổ chức, chúng tôi có trách nhiệm giám sát và đảm bảo hành trình diễn ra an toàn, đúng quy định. Chính vì vậy, chúng tôi đã chủ động làm việc với cơ quan chức năng, chấp hành đầy đủ các yêu cầu pháp lý, bao gồm việc nộp phạt theo đúng quy định”, bà Phan Thị Mai nói.
Trào lưu sử dụng những hành động gây tranh cãi để thu hút sự quan tâm của dư luận không còn xa lạ. Trong thời đại mạng xã hội bùng nổ, một số thương hiệu sẵn sàng đánh đổi hình ảnh bằng cách tạo ra những tình huống vi phạm hoặc gây sốc để tăng độ lan truyền. Những chiêu trò này có thể giúp thương hiệu được nhắc đến nhiều hơn, nhưng đồng thời cũng tạo ra hình ảnh tiêu cực, khiến công chúng đánh giá doanh nghiệp thiếu trách nhiệm với cộng đồng và coi thường pháp luật.
Một thương hiệu đẳng cấp thực sự không cần sử dụng những cách thức phản cảm để thu hút sự chú ý. Khi những chiếc siêu xe vượt đèn đỏ, chúng không chỉ vi phạm luật giao thông mà còn thể hiện thái độ xem nhẹ trật tự xã hội.
Tình trạng content “bẩn” và quảng cáo “lố” ngày càng tràn lan, kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Không chỉ vi phạm đạo đức, những chiêu trò này còn tác động tiêu cực đến người tiêu dùng và xã hội.