Dân Thủ đô nửa đêm canh lấy từng chậu nước, trẻ nhỏ phải đi tắm nhờ
Cuộc sống của hàng trăm hộ dân tại Khu đô thị Thanh Hà (Hà Nội) đảo lộn do khu đô thị này đột nhiên bị cắt nước, nhiều người phải thức đêm canh lấy từng chậu nước.
Từ 14/10, 3 tòa nhà HH03D, HH03E, HH03F (Khu B1.3) thuộc Khu đô thị Thanh Hà (xã Cự Khê, huyện Thanh Oai, Hà Nội) được thông báo mất nước. Do bị mất nước đột ngột vào cuối tuần, cuộc sống của hàng nghìn người dân ở khu đô thị này bị đảo lộn hoàn toàn.
Đến đêm 15/10, nghe tin có xe chở nước sạch từ Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông chuẩn bị về, hàng trăm người dân tại Khu đô thị Thanh Hà lập tức gác lại mọi việc, chờ trực dưới sân để lấy từng chậu, can nước về dùng. Sáng 16/10, tình trạng mất nước tại Khu đô thị Thanh Hà vẫn tiếp diễn.
Anh Lê Mạnh Lực (cư dân Khu đô thị Thanh Hà) cho biết, sau khi mất nước, Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà mới ra văn bản thông báo khiến người dân không kịp trở tay.
"Người dân chúng tôi phải khổ sở đi qua một số tòa nhà lân cận để xin nước về sinh hoạt. Thậm chí, nhiều gia đình phải bỏ 300.000 - 500.000 đồng để mua nước đóng chai về sử dụng" - anh Lực cho hay.
Người dân mang theo, can, chậu... để đựng nước sinh hoạt.
Cũng cùng chung cảnh ngộ, chị Thái Kim Anh (cư dân Khu đô thị Thanh Hà) chia sẻ việc mất nước khiến cuộc sống của gia đình chị bị xáo trộn. Do nhà có con nhỏ nên ngày Chủ nhật, cả gia đình chị đã phải thu dọn đồ đạc sang nhà ngoại để tắm rửa, giặt giũ và sinh hoạt nhờ.
"Nhà tôi cũng sắm 2 chiếc xô lớn luôn bật sẵn chế độ đợi nước trong nhà vệ sinh nhưng hiện vẫn chưa thấy nước đâu", chị Kim Anh thở dài ngao ngán.
Chia sẻ với PV, ông Phan Minh Châu, tổ trưởng Tổ dân phố số 4 cho biết, tại khu B1.3 có 3 tòa nhà đều bị mất nước khiến cuộc sống người dân bị xáo trộn.
"Ngay hôm nước Khu đô thị Thanh Hà có vấn đề, nhằm ứng phó phục vụ xét nghiệm nguồn nước, phòng trường hợp mất nước chúng tôi đã kêu gọi toàn cư dân đóng quỹ nước sạch. Mỗi xe nước 5m3 có giá 1,2 triệu đồng.
Sau khi đàm phán thì bên Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông hỗ trợ tiền nước còn chúng tôi mất 600.000 đồng tiền thuê xe chở về cho cư dân. Tuy nhiên, tối 15/10, chúng tôi chỉ điều được khoảng 2 xe chở nước cho cư dân sử dụng", ông Châu chia sẻ.
Cũng theo ông Châu, 1 ngày sau khi mất nước, Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà chỉ có một thông báo ngắn gọn về việc ngừng cấp nguồn nước khai thác từ trạm cấp nước của công ty để nâng cấp, điều chỉnh công nghệ.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Dương Đình Trình, Phó Giám đốc Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà cho biết, sau buổi làm việc hôm 13/10 tại Sở Xây dựng Hà Nội với các đơn vị liên quan, công ty đã ngừng cấp nguồn nước khai thác từ trạm cấp nước của công ty để nâng cấp, điều chỉnh công nghệ.
"Hiện tại, công ty chỉ cấp nước mặt sông Đuống thông qua Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông. Tuy nhiên, lưu lượng nước mặt sông Đuống qua Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông ít nên có thể gây ra tình trạng thiếu nước ở một số tòa nhà", ông Trình thông tin.