Dàn trận tăng tốc thi công, đảm bảo tiến độ 'siêu' sân bay Long Thành

Siêu dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) là dự án trọng điểm quốc gia, được kỳ vọng trở thành điểm trung chuyển hàng không quốc tế và khu vực khi hoàn thành. Dự án giai đoạn I có tổng mức đầu tư trên 100.000 tỷ đồng (xấp xỉ 4,7 tỷ USD), với 1 đường cất/hạ cánh, nhà ga hành khách quy mô 25 triệu khách/năm, hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2026.

Video Cận cảnh dàn trận tăng tốc thi công trên công trường sân bay Long Thành:

Những ngày cuối tháng 3/2023, phóng viên báo Tin tức có mặt trên công trường "siêu" dự án sân bay Long Thành, để ghi nhận không khí hối hả tăng tốc thi công, đảm bảo tiến độ những gói thầu đầu tiên của dự án trọng điểm của quốc gia được Chính phủ, Quốc hội và người dân cả nước đặc biệt quan tâm về tiến độ này.

Tuyến đường vận chuyển máy móc, thiết bị, vật liệu... phục vụ thi công vào công trường Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Tuyến đường vận chuyển máy móc, thiết bị, vật liệu... phục vụ thi công vào công trường Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Hệ thống cấp điện phục vụ thi công trên công trường sân bay, đảm bảo sáng đèn ca đêm.

Hệ thống cấp điện phục vụ thi công trên công trường sân bay, đảm bảo sáng đèn ca đêm.

Do khu vực thi công gói thầu 3.4 san lấp mặt bằng và cấp thoát nước của Dự án xây dựng sân bay Long Thành rộng lớn, nên công trường luôn trong tình trạng "mờ sương" bụi đỏ đất bazan.

Do khu vực thi công gói thầu 3.4 san lấp mặt bằng và cấp thoát nước của Dự án xây dựng sân bay Long Thành rộng lớn, nên công trường luôn trong tình trạng "mờ sương" bụi đỏ đất bazan.

Hàng đoàn xe tải trọng lớn nối đuôi nhau chở đất đá đào đắp, san lấp mặt bằng hoạt động 3 ca 4 kíp/ngày đêm liên tục trong sương bụi đỏ, nên nhiều khu vực trong công trường, xe chỉ được chạy với vận tốc 5 km/giờ để đảm bảo an toàn.

Hàng đoàn xe tải trọng lớn nối đuôi nhau chở đất đá đào đắp, san lấp mặt bằng hoạt động 3 ca 4 kíp/ngày đêm liên tục trong sương bụi đỏ, nên nhiều khu vực trong công trường, xe chỉ được chạy với vận tốc 5 km/giờ để đảm bảo an toàn.

Đến cuối tháng 3/2023, khối lượng đất đào đắp của gói thầu đã đạt khoảng 58%, tương đương khoảng 65/115 triệu m3.

Đến cuối tháng 3/2023, khối lượng đất đào đắp của gói thầu đã đạt khoảng 58%, tương đương khoảng 65/115 triệu m3.

Hiện nay trên công trường dự án, các nhà thầu đang huy động hơn 1.800 đầu máy móc, thiết bị các loại và khoảng 3.000 cán bộ kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động, phủ rộng toàn bộ dự án để đào đắp, san nền sân bay.

Hiện nay trên công trường dự án, các nhà thầu đang huy động hơn 1.800 đầu máy móc, thiết bị các loại và khoảng 3.000 cán bộ kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động, phủ rộng toàn bộ dự án để đào đắp, san nền sân bay.

Theo ông Kiều Cao Hưng, Giám đốc Ban điều hành gói thầu san lấp và cấp thoát nước (gói thầu 3.4) thuộc dự án giai đoạn I, tranh thủ điều kiện thời tiết mùa khô, để đảm bảo tiến độ thi công, trên công trường hiện nay, các nhà thầu đang huy động hơn 1.800 đầu máy móc, thiết bị các loại và khoảng 3.000 cán bộ kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động, phủ rộng toàn bộ dự án, bố trí 3 ca 4 kíp/ngày đêm để đào đắp (mỗi ca 8 giờ), san nền sân bay.

Đến thời điểm này, gói thầu đã đào đắp đạt khoảng 58% khối lượng, tương đương khoảng 65/115 triệu m3. Theo tiến độ hợp đồng, gói thầu san lấp mặt bằng sân bay Long Thành thi công trong 38 tháng, nhưng để rút ngắn tiến độ chung của dự án, các nhà thầu cam kết thi công trong 15 tháng. Dự kiến cuối tháng 5/2023, gói thầu sẽ hoàn thành khoảng 80% khối lượng, đảm bảo tiến độ chủ đầu tư đề ra và phục vụ cho những gói thầu tiếp theo.

Tất cả máy ủi, xe lu, xe tải trọng lớn vận chuyển, đổ đất... trên công trường luôn hoạt động tối đa công suất hàng ngày.

Tất cả máy ủi, xe lu, xe tải trọng lớn vận chuyển, đổ đất... trên công trường luôn hoạt động tối đa công suất hàng ngày.

Nhiều khu vực ở sân bay Long Thành hiện đã cơ bản hoàn thành hạng mục san nền, lu nền gia tải.

Nhiều khu vực ở sân bay Long Thành hiện đã cơ bản hoàn thành hạng mục san nền, lu nền gia tải.

Xe tải vận chuyển đất đào đắp tại sân bay Long Thành.

Xe tải vận chuyển đất đào đắp tại sân bay Long Thành.

Khu vực đường găng vào phục vụ công trường thi công nhà ga hành khách của sân bay Long Thành.

Khu vực đường găng vào phục vụ công trường thi công nhà ga hành khách của sân bay Long Thành.

Cận cảnh công trường thi công sân bay Long Thành giữa làn bụi đỏ.

Cận cảnh công trường thi công sân bay Long Thành giữa làn bụi đỏ.

Đội máy san gạt nền thi công đều đảm bảo đúng thiết kế đo đạc của kỹ sư, tư vấn giám sát.

Đội máy san gạt nền thi công đều đảm bảo đúng thiết kế đo đạc của kỹ sư, tư vấn giám sát.

Trong làn khói bụi đất đỏ bazan, hàng nghìn máy móc, nhân lực đang tập trung cao độ thi công suốt ngày đêm. Song, do lượng phát sinh bụi tương đối lớn, nên các nhà thầu phải sử dụng xe tưới nước liên tục trên các tuyến đường vận chuyển, để hạn chế lượng bụi lơ lửng, phát tán ra môi trường. Dự báo còn khoảng 2 tháng nữa là kết thúc mùa khô, Ban Quản lý sân bay Long Thành đang chỉ đạo các nhà thầu tăng cường kiểm tra chất lượng gói thầu san nền, yêu cầu nhà thầu xử lý những sai sót, bất cập trong đào đắp đất; thi công gắn với bảo vệ môi trường.

"Siêu" dự án sân bay Long Thành có tổng diện tích thi công 5.000 ha, nằm ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nằm trong quy hoạch của huyện Long Thành (Đồng Nai) để trở thành khu đô thị tầm cỡ, với trung tâm là khu vực cảng hàng không, sân bay. Đây là dự án hạ tầng có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước tới nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được Chính phủ chỉ định thực hiện dự án, trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp đối với các công trình thiết yếu của cảng hàng không.

Về vị trí, từ sân bay Long Thành đến TP Hồ Chí Minh khoảng 40 phút, nằm gần hệ thống cảng biển nước sâu lớn của cả nước là Cái Mép - Thị Vải và hệ thống cảng biển của Đồng Nai. Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng theo tiêu chuẩn 4F - mức cao nhất trong tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Máy móc thiết bị dàn trận san nền đất theo lệnh của chỉ huy trưởng các gói thầu thi công trên công trường.

Máy móc thiết bị dàn trận san nền đất theo lệnh của chỉ huy trưởng các gói thầu thi công trên công trường.

Xe tưới nước chống bụi tại sân bay Long Thành tiếp nước hoạt động liên tục trong ngày để kéo giảm lượng bụi bay lơ lửng trong không khí, hạn chế bụi phát tán rộng ra các khu vực lân cận.

Xe tưới nước chống bụi tại sân bay Long Thành tiếp nước hoạt động liên tục trong ngày để kéo giảm lượng bụi bay lơ lửng trong không khí, hạn chế bụi phát tán rộng ra các khu vực lân cận.

Máy móc san gạt nền đất trên công trường trước khi bước vào giai đoạn lu nền.

Máy móc san gạt nền đất trên công trường trước khi bước vào giai đoạn lu nền.

Khu vực đã đào đắp xong nền đường bước vào giai đoạn lu nền, gia tải.

Khu vực đã đào đắp xong nền đường bước vào giai đoạn lu nền, gia tải.

Các phương tiện, máy móc, nhân lực dàn trận trên nền đất đỏ bazan của dự án rộng tới gần 5.000 ha để thi công các hạng mục.

Các phương tiện, máy móc, nhân lực dàn trận trên nền đất đỏ bazan của dự án rộng tới gần 5.000 ha để thi công các hạng mục.

Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng theo tiêu chuẩn 4F - mức cao nhất trong tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Cảng Hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng theo tiêu chuẩn 4F - mức cao nhất trong tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Hiện nay, khó khăn lớn của dự án là vẫn vướng mặt bằng trong khu vực thi công, ảnh hưởng không nhỏ đến việc san lấp mặt bằng đồng bộ. Vì vậy, các nhà thầu đề xuất Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành phối hợp tốt hơn nữa với các cấp chính quyền địa phương trong việc di dời, bàn giao sớm mặt bằng cho các nhà thầu thi công.

Qua tìm hiểu, khi phê duyệt dự án, Quốc hội và Chính phủ đặt mục tiêu đưa dự án vào khai thác cuối năm 2025, nhưng hiện nay, gói thầu chính và lớn nhất dự án là Nhà ga hành khách (hơn 35.000 tỷ đồng) vẫn chưa chọn được nhà thầu. Vì vậy, ACV đã có văn bản kiến nghị cấp thẩm quyền lùi thời gian hoàn thành dự án từ năm 2025 sang năm 2026, làm cơ sở điều chỉnh thời gian thực hiện gói thầu thi công nhà ga đảm bảo tính khả thi.

Đối với công tác giải phóng mặt bằng, đến nay, tỉnh Đồng Nai đã bàn giao hơn 2.454 ha, đạt gần 97% khối lượng dự án giai đoạn I, phần diện tích còn lại khoảng 77 ha, dự kiến hoàn thành trong tháng 3/2023. Tỉnh Đồng Nai cũng đang nỗ lực giải phóng mặt bằng hai tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, dự kiến hoàn thành trong tháng 5/2023 để bàn giao cho ACV.

Bài, ảnh, video: Đăng Sơn/Báo Tin tức

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/kinh-te/dan-tran-tang-toc-thi-cong-dam-bao-tien-do-sieu-san-bay-long-thanh-20230324155105896.htm