Dàn xe cơi nới chở gỗ nghênh ngang trên cung đường miền Tây Nghệ An
Nhiều xe tải được cơi nới thùng để chở gỗ keo chạy dọc tuyến QL 48A đoạn qua các huyện Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp (Nghệ An) về các nhà máy chế biến gỗ băm dăm.
XEM CLIP:
Vào mùa đông, người dân các huyện miền núi Nghệ An bắt đầu vào vụ thu hoạch cây keo (tràm). Các điểm tập kết gỗ keo hình thành từ trong các bản làng ra đến QL 48A.
Trên những tuyến đường vào các xã Bắc Sơn, Nam Sơn, Châu Thái (huyện Quỳ Hợp); xã Châu Bình, Châu Hạnh, Châu Tiến (huyện Quỳ Châu) và xã Tiền Phong, Châu Kim, Quang Phong (huyện Quế Phong)… tấp nập những chuyến xe tải chở đầy gỗ keo.
Những cây keo đã bóc vỏ sẵn được xe tải nhỏ chở ra tập kết tại các bãi lớn dọc QL 48A, rồi tiếp tục lên xe tải lớn chở đến các nhà máy chế biến gỗ dăm.
Trong các ngày 4-7/12, tuyến QL 48A chạy qua các huyện Quỳ Hợp, Quỳ Châu, Quế Phong, xe tải chở gỗ keo vượt thành thùng, có dấu hiệu quá tải, ngang nhiên hoạt động.
Có xe tải không che đậy bạt, chằng buộc sơ sài, nhiều thân cây keo thụt ra phía sau thùng 1-2m.
Không dừng lại ở đó, nhiều xe tải còn chạy tốc độ cao, vượt ẩu ở những khúc cua và khu vực đông dân cư.
Quốc lộ 48A là tuyến đường huyết mạch kết nối giữa 3 huyện miền núi Tây Nghệ An với khu vực đồng bằng nên lưu lượng phương tiện giao thông rất đông.
Trong khi đó, chiều rộng mặt đường hẹp (2 làn đường) lại có nhiều đoạn đèo dốc, khúc cua ngoặt tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, gây mất an toàn giao thông.
Theo người dân dọc tuyến đường này, tình trạng xe keo chở quá khổ diễn ra quanh năm, tuy nhiên nhiều nhất là vào mùa đông - thời điểm thu hoạch cây keo.
Tình trạng xe chở keo quá khổ nghênh ngang trên QL 48A đã trở thành nỗi khiếp đảm của người dân địa phương.
Chiều 7/12, Đội trưởng CSGT huyện Quỳ Châu (Nghệ An) Đại úy Nguyễn Mạnh Linh cho biết, thời gian qua Đội vẫn thường xuyên xử lý xe chở keo quá tải, quá khổ. Sử dụng cân tải xách tay, nếu xe nào vi phạm sẽ lập biên bản, tuy nhiên, do Đội chỉ có 7 cán bộ, chiến sĩ nên không đủ lực lượng để xử lý.
“Bắt rồi, phạt rồi nhưng họ vẫn cứ trốn, cố tình vi phạm”, Đội trưởng Linh nói thêm.
Cùng ngày, ông Cung Đình Ngọc - Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông QL 48 thông tin: Tình trạng xe chở keo dăm ở tuyến đường Quỳ Châu và Quỳ Hợp không xảy ra tình trạng quá tải. Xe tải quá khổ theo phản ánh, chúng tôi sẽ tiếp thu có hướng xử lý.
Khi PV gửi hình ảnh xe tải chở gỗ cho ông Ngọc xem, ông khẳng định: "Nhìn là biết xe chở gỗ vượt quá thành thùng là xe quá khổ. Còn cụ thể là xe chở vượt quá bao nhiêu phần trăm thì phải dùng thước đó mới chính xác".
Theo Đại úy Nguyễn Mạnh Linh cho biết thêm: Tùy theo mức độ vi phạm sẽ có những mức phạt khác nhau. Đối với xe chở quá khổ vượt quá chiều cao hoặc quá thùng trước, sau 10% thì tài xế sẽ bị phạt 900 nghìn đồng, phạt chủ xe 3 triệu đồng. Nếu xe của tổ chức, mức phạt sẽ nhân đôi.
Trong trường hợp cân nếu quá tải từ 10-30% sẽ phạt 3 triệu đồng với xe của cá nhân, 6 triệu đối với xe của tổ chức.