DANAFF III: Tỏa sáng trên bản đồ điện ảnh châu Á

DANAFF III khẳng định vị thế quốc tế với hơn 100 phim, quy tụ nhiều nghệ sĩ châu Á, được UNESCO ghi nhận là sự kiện tiêu biểu thúc đẩy đa dạng văn hóa.

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính (phải) và TS. Ngô Phương Lan trao giải Phim châu Á hay nhất tại DANAFF III. (Ảnh: Minh Nguyệt)

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính (phải) và TS. Ngô Phương Lan trao giải Phim châu Á hay nhất tại DANAFF III. (Ảnh: Minh Nguyệt)

Khẳng định vị thế quốc tế, lan tỏa giá trị văn hóa châu Á

Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ ba (DANAFF III), diễn ra từ ngày 29/6-5/7 tại thành phố Đà Nẵng, đã khép lại với nhiều dấu ấn nổi bật. Không chỉ để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả, giới chuyên môn và truyền thông quốc tế, sự kiện còn được ghi nhận là điểm gặp gỡ văn hóa đặc biệt, nơi điện ảnh trở thành nhịp cầu kết nối giữa các nền văn hóa và thế hệ làm phim trẻ.

Một trong những dấu mốc đáng chú ý nhất của kỳ Liên hoan năm nay là việc DANAFF III được UNESCO ghi nhận là sự kiện tiêu biểu nhân kỷ niệm 20 năm Công ước 2005 về bảo vệ và thúc đẩy sự đa dạng các biểu đạt văn hóa.

Bà Audrey Azoulay phát biểu tại buổi Lễ khai mạc DANAFF III. (Nguồn: Ban tổ chức)

Bà Audrey Azoulay phát biểu tại buổi Lễ khai mạc DANAFF III. (Nguồn: Ban tổ chức)

Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay khẳng định: “Trong bối cảnh thế giới nhiều chia cắt và biến động, vẫn còn một ngôn ngữ có thể kết nối tất cả chúng ta, đó là điện ảnh”. Theo bà, DANAFF không chỉ mở rộng về quy mô và nội dung, mà còn trở thành không gian trưng bày những tiếng nói điện ảnh đa dạng từ châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc và Kyrgyzstan.

Ngay sau khi sự kiện khép lại, bà Audrey Azoulay đã gửi thư chúc mừng tới TS. Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển Điện ảnh Việt Nam, Giám đốc DANAFF III, trong đó nhấn mạnh: “Liên hoan không chỉ tạo tiếng nói cho nhiều cộng đồng khác nhau, mà còn trao quyền cho các tài năng mới, nuôi dưỡng sự sáng tạo và thúc đẩy đối thoại liên văn hóa”.

Đặc biệt, Tổng Giám đốc UNESCO đánh giá cao sự chuyên nghiệp và tinh thần hiếu khách của ban tổ chức – yếu tố góp phần vào thành công của chuyến công tác của phái đoàn UNESCO tại Việt Nam.

Đa dạng phim, quy tụ nghệ sĩ châu Á, mở rộng góc nhìn điện ảnh

DANAFF III năm nay quy tụ hơn 100 bộ phim được lựa chọn kỹ lưỡng, trình chiếu trong các hạng mục “Phim châu Á dự thi”, “Phim Việt Nam dự thi”, “Toàn cảnh điện ảnh châu Á” và “Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc”. Đây là con số kỷ lục so với hai kỳ liên hoan trước, phản ánh rõ nét sức hút ngày càng tăng của sự kiện.

Nhiều tác phẩm do các đạo diễn kỳ cựu thực hiện, trong đó nổi bật là loạt phim Hàn Quốc mang đậm chiều sâu lịch sử, giúp khán giả hình dung hành trình phát triển của nền điện ảnh nước này từ những năm 80-90.

Diễn viên Moon So Ri cùng chồng - đạo diễn Jang Joon Hwan tại thảm đỏ Lễ khai mạc DANAFF III. (Nguồn: Ban tổ chức)

Diễn viên Moon So Ri cùng chồng - đạo diễn Jang Joon Hwan tại thảm đỏ Lễ khai mạc DANAFF III. (Nguồn: Ban tổ chức)

Không khí liên hoan càng thêm sôi động với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đến từ khắp châu Á. Tại chương trình “Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc”, khán giả Đà Nẵng nồng nhiệt chào đón sự hiện diện của 3 ngôi sao hàng đầu xứ kim chi là Moon So Ri, Park Sung Woong, Ji Seung Hyun cùng Idol Nation. Bên cạnh đó là sự tham gia của các gương mặt quốc tế như diễn viên truyền hình Philippines Richard R. Faulkerson Jr., tài tử Ấn Độ Shantanu Maheshwari…

Một điểm mới của DANAFF III năm nay là sự ra đời của giải thưởng dành cho lĩnh vực lý luận và phê bình điện ảnh. Theo nhà thơ, nhà phê bình Nguyễn Phong Việt, đây là hạng mục có ý nghĩa lớn khi lần đầu tiên mở thêm một góc nhìn từ phía những người làm báo, viết phê bình - những người đồng hành cùng điện ảnh qua lăng kính đánh giá, phân tích và lan tỏa giá trị tác phẩm.

Anh nhận xét: “Giải thưởng không chỉ góp phần tìm kiếm những cây bút trẻ, mà còn tạo điều kiện để khán giả được nhìn thấy vai trò của người viết phê bình trong việc tác động đến hành trình của một bộ phim. DANAFF là liên hoan phim quốc tế đầu tiên tại Việt Nam có sáng kiến này, thể hiện tư duy cởi mở và tinh thần đổi mới trong cách tổ chức”.

Không gian hội tụ và đối thoại văn hóa

Với chủ đề “Nhịp cầu châu Á” (Bridging Asia), DANAFF III đã thực sự trở thành không gian hội tụ của điện ảnh khu vực, nơi các nhà làm phim, chuyên gia, tổ chức quốc tế và khán giả cùng tham gia vào chuỗi hoạt động nghề nghiệp, hội thảo chuyên đề, workshop và đối thoại mở. Sự kiện không chỉ là nơi trình chiếu các tác phẩm xuất sắc mà còn là nền tảng khuyến khích phát triển tài năng và kết nối hợp tác trong ngành công nghiệp điện ảnh khu vực.

Bà Martine Thérouanne cùng chồng (ông Jean-Marc Thérouanne) sánh bước tại thảm đỏ Lễ bế mạc DANAFF III. (Nguồn: Ban tổ chức)

Bà Martine Thérouanne cùng chồng (ông Jean-Marc Thérouanne) sánh bước tại thảm đỏ Lễ bế mạc DANAFF III. (Nguồn: Ban tổ chức)

Giám đốc điều hành Liên hoan phim châu Á Vesoul (Pháp), thành viên Ban giám khảo hạng mục Phim châu Á dự thi Martine Thérouanne chia sẻ: “DANAFF mới chỉ ba tuổi, nhưng đã thể hiện được sự phát triển rất nhanh. Điều tôi ấn tượng nhất chính là sự đón tiếp nồng hậu và tinh thần rõ ràng trong việc tôn vinh điện ảnh Việt. Tôi tin rằng Liên hoan sẽ nhanh chóng định vị mình là một trong những sự kiện điện ảnh lớn của châu Á”.

Gắn bó lâu năm với điện ảnh Việt, bà Martine cho biết, Vesoul từng ba lần tổ chức chương trình hồi cố phim Việt vào các năm 2002, 2010 và 2014, và đang chuẩn bị cho lần thứ tư vào năm 2027. Bà nhận định: “Việc một bộ phim được lựa chọn vào DANAFF là bước tiến lớn, góp phần nâng cao uy tín cho đạo diễn, đồng thời mở ra các cơ hội hợp tác và phát hành quốc tế”.

Bà cũng đánh giá cao các tác phẩm có phong cách kể chuyện sáng tạo, thể hiện cảm hứng cá nhân sâu sắc, chạm tới cảm xúc và phản ánh chân thực đời sống xã hội. Trong đó, bộ phim Việt Mưa trên cánh bướm (Don’t Cry, Butterfly) đã để lại ấn tượng đặc biệt với tinh thần thể nghiệm và góc nhìn sắc sảo của thế hệ đạo diễn trẻ.

Dấu ấn với nghệ sĩ và truyền thông quốc tế

Không chỉ được giới chuyên môn đánh giá cao, DANAFF III còn thu hút sự quan tâm đặc biệt của truyền thông quốc tế. Hàng loạt cơ quan báo chí lớn như Tân Hoa xã (Trung Quốc), Korea Herald, Yonhap News, Hankook IlboNate News (Hàn Quốc) đã đưa tin, phân tích và dành nhiều lời ngợi khen cho sự kiện.

Poster phim Black Dog (trái) và Like a Rolling Stone. (Nguồn: Ban tổ chức)

Poster phim Black Dog (trái) và Like a Rolling Stone. (Nguồn: Ban tổ chức)

Theo Tân Hoa xã, DANAFF III khai mạc với chủ đề “Nhịp cầu châu Á”, quy tụ 14 phim tranh giải đến từ nhiều quốc gia trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Hai tác phẩm Trung Quốc là Black Dog (Hắc cẩu)và Like a Rolling Stone (Như hòn đá lăn) được chọn tranh giải và trình chiếu tại rạp địa phương, thu hút sự chú ý lớn của khán giả.

Tờ Korea Herald đánh giá DANAFF III là sân chơi của những “câu chuyện mạnh mẽ và sự đổi mới nghệ thuật”, với các bộ phim đến từ Việt Nam và nhiều nước trong khu vực, đồng thời đề cao vai trò của sự kiện trong việc tôn vinh đa dạng văn hóa.

Tờ báo cũng trích lời bày tỏ ấn tượng về tinh thần trẻ trung tại DANAFF của Giám đốc Viện Lưu trữ phim Hàn Quốc Kim Hong Joon: “Nó gợi cho tôi nhớ lại những ngày đầu của Liên hoan phim kinh dị Bucheon. Tôi nhận thấy DANAFF có tiềm năng rất lớn và sẵn sàng hỗ trợ trong khả năng của mình”.

Yonhap News nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên Hàn Quốc tham gia DANAFF với vai trò quốc gia khách mời, thông qua chương trình “Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc” gồm 14 bộ phim tiêu biểu từ thập niên 1960 đến nay. Nhiều nhà làm phim, nghệ sĩ nổi tiếng của xứ kim chi đã trực tiếp đến Đà Nẵng giao lưu với khán giả.

Báo này cũng trích dẫn chia sẻ của Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Young Sam: “Tôi hy vọng rằng thông qua liên hoan lần này, người dân hai nước sẽ thêm thấu hiểu và đồng cảm với nhau hơn qua những câu chuyện điện ảnh”.

Chương trình giao lưu nghệ sĩ với khán giả. (Nguồn: Ban tổ chức)

Chương trình giao lưu nghệ sĩ với khán giả. (Nguồn: Ban tổ chức)

Báo Nate News thì khẳng định DANAFF là “minh chứng rõ nét cho quyết tâm của Việt Nam trong việc thúc đẩy hợp tác văn hóa – nghệ thuật với Hàn Quốc và các nước châu Á”, đồng thời ghi nhận sự hiện diện của nhiều gương mặt tên tuổi như đạo diễn Jang Joon Hwan, diễn viên Moon So Ri, người sáng lập Liên hoan phim Busan Kim Dong Ho và Chủ tịch Liên hoan phim Busan Park Kwang Su như minh chứng cho sức hút của sự kiện.

Bên cạnh không khí điện ảnh chuyên nghiệp, Đà Nẵng – thành phố chủ nhà của liên hoan – cũng ghi điểm mạnh trong lòng bạn bè quốc tế. Từ thiên nhiên đến ẩm thực, con người đến sự nồng nhiệt của khán giả, tất cả tạo nên một trải nghiệm trọn vẹn cho các nghệ sĩ tham dự.

Đạo diễn Jang Joon Hwan – Trưởng Ban giám khảo hạng mục Phim châu Á dự thi – đánh giá cao việc nhiều phim lựa chọn DANAFF là nơi công chiếu quốc tế đầu tiên. “Điều đó cho thấy sức hút ngày càng lớn của liên hoan, cũng như tốc độ phát triển rất nhanh mà DANAFF đang đạt được”, anh nói.

Diễn viên Moon So Ri bày tỏ ấn tượng sâu sắc về khán giả Việt Nam: “Người dân ở đây rất dễ thương, tràn đầy đam mê và tình yêu với điện ảnh. Các món ăn cũng cực kỳ hợp khẩu vị”.

Trong khi đó, hai diễn viên Park Sung Woong và Ji Seung Hyun lại đặc biệt yêu thích món bún chả tại Đà Nẵng và xúc động trước sự chào đón nồng nhiệt của khán giả. Nam diễn viên Park Sung Woong chia sẻ: “Họ gọi tên tôi, nhớ cả những bộ phim từ rất lâu. Tôi thật sự xúc động”.

Nam diễn viên Ji Seung Hyun tại thảm đỏ Lế bế mạc DANAFF III. (Nguồn: Ban tổ chức)

Nam diễn viên Ji Seung Hyun tại thảm đỏ Lế bế mạc DANAFF III. (Nguồn: Ban tổ chức)

DANAFF III do Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam (VFDA) phối hợp UBND thành phố Đà Nẵng và các đơn vị liên quan tổ chức. Sau ba mùa, liên hoan không chỉ khẳng định vị thế là một sự kiện nghệ thuật quốc tế, mà còn cho thấy vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hướng bài bản, chuyên nghiệp và hội nhập.

Sự kiện đã và đang tạo ra môi trường thuận lợi để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng, mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, thúc đẩy sản xuất và quảng bá phim Việt ra thế giới.

Việc được UNESCO ghi nhận trong dịp kỷ niệm 20 năm Công ước 2005 không chỉ là một vinh dự, mà còn là lời khẳng định rằng, khi có tầm nhìn và đầu tư đúng hướng, điện ảnh Việt hoàn toàn có thể trở thành nhịp cầu nối kết giữa các nền văn hóa toàn cầu.

Kha Ninh

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/danaff-iii-toa-sang-tren-ban-do-dien-anh-chau-a-322015.html