Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy đoàn kết, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác
Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra trong 2 ngày 18, 19/6/2025 là tiền đề quan trọng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.
Vượt thách thức, nắm bắt thời cơ
Ngày 11/6/2025, Công ty Đóng tàu Bạch Đằng tổ chức Lễ cắt tôn đóng mới seri 3 tàu dầu hóa chất 14.000m3 ký hiệu thiết kế m75-01/02/03.
Ngày 15/6, Công ty Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn khởi công đóng mới tàu lai dắt QNL 05.
Trước đó, ngày 5/6, 3 sản phẩm đóng mới tiêu biểu: Tàu hàng rời 45.000 DWT (Công ty Đóng tàu Hạ Long), tàu chở dầu/hóa chất trọng tài 13.000 DWT số 2 "BS ULSAL" (Công ty Đóng tàu Phà Rừng), tàu ST-245 ESCV số 82 (Công ty CP Đóng tàu Sông Cấm), được gắn biển sản phẩm chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (CNTT) lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030…
Một số hoạt động như vậy cho thấy bức tranh sản xuất kinh doanh vô cùng nhộn nhịp của các doanh nghiệp thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC).

Tàu dịch vụ công trình điện gió ngoài khơi do Công ty Đóng tàu Hạ Long thi công cho chủ tàu Hà Lan (Ảnh: Tạ Hải).
Đáng nói, các hoạt động này đã diễn ra trong 2-3 năm nay, kể từ sau đại dịch Covid-19. Đơn hàng dồn dập; tại các công ty đóng tàu Bạch Đằng, Nam Triệu, Phà Rừng, Sông Cấm… các phân xưởng luôn rộn rã tiếng búa, tiếng máy cắt, máy mài và những ánh lửa hàn rực sáng. Trong xưởng, ngoài triền, không khí sản xuất vô cùng khẩn trương, người lao động miệt mài, hăng say sản xuất để đảm bảo tiến độ, chất lượng sản phẩm.
Ông Bùi Đức Chiến, tổ trưởng tổ lắp đặt ống, phân xưởng ống (Công ty Đóng tàu Sông Cấm) hồ hởi chia sẻ: "Tôi công tác ở nhà máy được 21 năm, từ khi còn ở mặt bằng cũ toàn bộ còn thô sơ. Giờ đây thay đổi hoàn toàn, máy móc, thiết bị hiện đại, bảo hộ an toàn cho người lao động rất tốt. Đơn hàng liên tục gia tăng, thu nhập bình quân người lao động 16-17 triệu/tháng. Anh em ai cũng phấn khởi".
Trao đổi với Báo Xây dựng, ông Phạm Hoài Chung, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy cho hay, để có được bức tranh tươi sáng này là sự đồng lòng, quyết tâm rất lớn của tập thể cán bộ, đảng viên, người lao động dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Đảng bộ Tổng công ty thời gian qua.
Nhiệm kỳ 2020-2025, SBIC triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tổng công ty lần thứ IV với nhiều khó khăn, thách thức: Thị trường chưa phục hồi; phải thực hiện nhiệm vụ "kép" vừa tái cơ cấu, xử lý doanh nghiệp, vừa duy trì và đẩy mạnh hoạt động SXKD, tiếp tục gìn giữ và phát triển ngành đóng tàu Việt Nam, một biểu tượng của công nghiệp quốc gia.
Những năm đầu nhiệm kỳ, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động SXKD. Nhưng với tinh thần "vừa chống dịch, vừa sản xuất", các đơn vị đã khắc phục khó khăn, có nhiều sáng kiến trong tìm kiếm việc làm, tổ chức lao động được triển khai linh hoạt, hiệu quả.
Giai đoạn 2022-2025, thị trường đóng tàu từng bước phục hồi. Nắm bắt thời cơ, Đảng ủy tổng công ty đã lãnh đạo toàn tổng công ty đẩy mạnh xúc tiến thị trường, mở rộng hợp tác quốc tế, ký kết nhiều hợp đồng, giữ vững uy tín, thương hiệu SBIC trong nước và quốc tế.
Cùng với đó, Đảng ủy Tổng công ty đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác tái cơ cấu, xử lý doanh nghiệp theo đúng định hướng của Bộ Chính trị và Chính phủ, chỉ đạo của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng), từng bước ổn định tổ chức, nguồn lực, tạo tiền đề phát triển bền vững.

Các doanh nghiệp đóng tàu thuộc SBIC nhiều hợp đồng, đảm bảo việc làm cho trên 10.000 người lao động (Ảnh: Tạ Hải).
Đảng bộ vững mạnh, sản xuất kinh doanh tăng trưởng
Công tác chính trị tư tưởng, sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ luôn được Đảng ủy tổng công ty coi trọng, đặt lên hàng đầu, coi đó là điểm then chốt cho việc triển khai và thực hiện đồng bộ, hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và lãnh đạo cấp trên.
Công tác xây dựng Đảng được thực hiện nghiêm túc, toàn diện trên các mặt công tác: Giáo dục chính trị, tư tưởng; tổ chức, cán bộ; kiểm tra, giám sát; dân vận và lãnh đạo các tổ chức chính trị, xã hội.
Kết quả các chỉ tiêu nhiệm kỳ 2020-2025 đều vượt kế hoạch SXKD: Số sản phẩm sản xuất 560 tàu, vượt 24,4%; Số sản phẩm tiêu thụ, bàn giao 359 tàu, vượt 2,57%; Số lượt tàu sửa chữa bàn gia: 1.644 lượt, vượt 37%. Giá trị sản xuất 19.034 tỷ đồng, vượt 7,6%; Tổng doanh thu và thu nhập khác 16.699 tỷ đồng, vượt 15,5%.
Lợi nhuận từ SXKD (không tính chi phí tài chính do lịch sử để lại và khấu hao do không khai thác hết công suất) 512 tỷ đồng. Nộp ngân sách Nhà nước khoảng 1.451 tỷ đồng, vượt 8% kế hoạch. Thu nhập người lao động bình quân đạt trên 9.000.000 đồng/người/tháng.
Đặc biệt, trong bối cảnh thực hiện Nghị quyết 220 về xử lý doanh nghiệp, các cấp ủy đảng đã chỉ đạo toàn hệ thống chính trị vào cuộc, ổn định tư tưởng người lao động, yên tâm sản xuất. Đồng thời làm việc với khách hàng, nhất là khách hàng nước ngoài để bảo vệ, duy trì các hợp đồng đã ký, tăng niềm tin của chủ tàu, yên tâm tiếp tục hợp tác.
Vai trò lãnh đạo của Đảng ủy tổng công ty ngày càng được phát huy, là hạt nhân tập hợp, đoàn kết đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên công đoàn, đoàn viên thanh niên, người lao động, giữ vững ổn định đơn vị, duy trì sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Giai đoạn vừa qua, đã có nhiều hợp tác đóng tàu xuất khẩu, nhiều sản phẩm có tiếng vang như: Đóng tàu Sông Cấm đang hợp tác với Tập đoàn Damen về tàu kéo; Đóng tàu Phà Rừng đóng mới các gam tàu chở dầu/hóa chất tới 13.000 DWT cho khách hàng Hàn Quốc; Đóng tàu Hạ Long đóng tàu phục vụ công nghiệp điện gió cho Damen, đóng du thuyền hạng sang cho khách hàng Australia…
Bên cạnh đó là các đơn hàng của khách hàng lớn trong nước như seri tàu hàng 65.000 DWT của Công ty Đông Bắc do Đóng tàu Nam Triệu thi công… Với các hợp đồng đã ký kết cũng như các thỏa thuận hợp tác, nhiều doanh nghiệp đóng tàu có đơn hàng đến năm 2027, 2028, đảm bảo việc làm cho trên 10.000 người lao động.
Đoàn kết, đổi mới, nâng cao năng lực và sức chiến đấu
Bí thư Đảng ủy Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Phạm Hoài Chung đánh giá, giai đoạn từ nay đến năm 2030, dự báo thị trường đóng tàu tàu thế giới sẽ có nhiều cơ hội phát triển; nhu cầu ngày càng tăng về vận tải biển và sự mở rộng của các dự án năng lượng ngoài khơi sẽ mở ra cơ hội lớn nhưng cũng rất cạnh tranh cho thị trường đóng tàu Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp thuộc SBIC.
Bên cạnh đó, Chính phủ, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục chỉ đạo tổng công ty xử lý doanh nghiệp quyết liệt hơn, triệt để hơn; đồng thời duy trì, phát triển SXKD, gìn giữ được ngành đóng tàu.
Trong bối cảnh đó, Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030 có ý nghĩa quan trọng, định hướng cho Đảng bộ và cán bộ, đảng viên, người lao động trong giai đoạn tới. Với mục tiêu: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; đoàn kết, đổi mới, vượt qua khó khăn, thực hiện tốt nhiệm vụ xử lý doanh nghiệp và SXKD của tổng công ty.

Giai đoạn 2025-2030 sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho thị trường đóng tàu Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp thuộc SBIC (Ảnh: Tạ Hải).
Cùng đó, đặt ra các chỉ tiêu phấn đấu về xây dựng tổ chức Đảng: Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ từ 2 năm trở lên; Phấn đấu hàng năm có tối thiểu 20% số tổ chức cơ sở Đảng được đánh giá, xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; Hàng năm có trên 70% đảng viên được đánh giá, xếp loại từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; Số đảng viên mới được kết nạp từ 50 đảng viên trở lên.
Về chỉ tiêu nhiệm vụ chính trị trọng tâm: Sản phẩm sản xuất phấn đấu đạt 450 tàu; Sản phẩm tiêu thụ, bàn giao đạt 350 tàu; Số lượt tàu sửa chữa bàn giao đạt 1.200 tàu; Giá trị sản xuất phấn đấu đạt 18.060 tỷ đồng; Doanh thu và thu nhập khác đạt 14.468 tỷ đồng; Nộp ngân sách Nhà nước đạt 800 tỷ đồng; SXKD có lợi nhuận (không tính chi phí tài chính do lịch sử để lại).
Để đạt được mục tiêu này, ông Chung cho biết, Đảng bộ tổng công ty xác định trong công tác xây dựng Đảng, tiếp tục nâng cao hiệu quả việc giáo dục chính trị tư tưởng; làm tốt công tác phổ biến, quán triệt chủ trương, nghị quyết của Trung ương; chính sách, pháp luật của Nhà nước; các nghị quyết, chương trình của Trung ương, Đảng ủy Bộ Xây dựng.
Làm tốt công tác quản lý, quy hoạch, đào tạo, đánh giá, bổ nhiệm cán bộ; Thường xuyên kiện toàn về tổ chức cơ sở đảng và nhân sự cấp ủy các cấp phù hợp với thực tiễn và mô hình tổng công ty.
Tăng cường, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; chủ động phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên từ sớm, từ xa.
Tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy tổng công ty trong triển khai, thực hiện công tác dân vận cùng với nhiệm vụ chính trị; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước…
Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, nâng cao hiệu quả SXKD. Chủ động, quyết liệt hơn nữa trong công tác phát triển xúc tiến thương mại, thị trường, tìm kiếm sản phẩm, đảm bảo quỹ việc làm. Tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng dựa chủ yếu vào tăng năng suất, hàm lượng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo, sử dụng hiệu quả các nguồn lực.
Tiếp tục duy trì và phát triển các sản phẩm có lợi thế như tàu hàng rời tới 65.000 DWT, tàu chở dầu, hóa chất cỡ 6.500 DWT tới 30.000 DWT, tàu đánh bắt hải sản xuất khẩu khu vực Bắc Mỹ, tàu chở khách - hàng hóa vỏ hợp kim nhôm, các loại tàu kéo, tàu đẩy, tàu đặc dụng xuất khẩu châu Âu, tàu khách, tàu phục vụ công nghiệp điện gió xa bờ…
"Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030 là tiền đề quan trọng cho thời kỳ phát triển, tạo ra bước thay đổi mạnh mẽ đối với các doanh nghiệp tàu đóng tàu SBIC nói riêng và ngành đóng tàu Việt Nam nói chung. Tin tưởng giai đoạn tới ngành đóng tàu Việt Nam sẽ lên một tầm cao mới", ông Phạm Hoài Chung bày tỏ tin tưởng.