Đáng buồn phim Hoa ngữ quý 4 năm 2021: Không một phim nào đạt chất lượng cao!
Nhiều loạt phim truyền hình Hoa ngữ lên sóng gần đây không có một phim nào đạt điểm Douban cao, thậm chí nhiều phim còn dưới điểm trung bình khiến người ta phải đặt câu hỏi về chất lượng chung của phim truyền hình ngày nay.
Đối với những khán giả thích xem phim truyền hình Hoa ngữ, quý 4 năm 2021 khá ảm đạm bởi số lượng phim truyền hình có chất lượng cao gần bằng con số 0. Thậm chí, đa số các phim đang phát sóng đều không đạt được Douban 5.0 - số điểm trung bình.
Gia Nam Truyện (3.7)
Gia Nam Truyện với sự tham gia diễn chính của Cúc Tịnh Y và Tăng Thuấn Hy ngay từ lúc mở màn đã nhận được nhiều sự chú ý, nhưng đáng tiếc không nằm ở nội dung hay diễn xuất mà là ở tạo hình quá diêm dúa, quá rườm rà của Cúc Tịnh Y. Đa số khán giả đều nhận xét rằng Cúc Tịnh Y với lối trang điểm không đổi từ phim này sang phim khác khiến họ thấy nhàm chán, mệt mỏi.
Diễn xuất của Cúc Tịnh Y cũng không khá khẩm gì hơn. Trong Gia Nam Truyện, Cúc Tịnh Y vào vai một Quận chúa thông minh, khôn ngoan nhưng diễn xuất của “Mỹ nữ 4000 năm” lại thành ra một cô gái ngây thơ ngọt ngào. Cả vẻ ngoài lẫn diễn xuất của Cúc Tịnh Y qua nhiều phim vẫn giống nhau, không có sự đột phá lớn. Nhưng công bằng mà nói, sự thất bại của Gia Nam Truyện không thuộc về mỗi Cúc Tịnh Y. Màn thể hiện của Tăng Thuấn Hy vẫn có những điểm thiếu sót.
Hộc Châu Phu Nhân (4.9)
Hộc Châu Phu Nhân là dự án rất được quan tâm từ khi mới bắt đầu, khán giả đợi phim chiếu mỏi mòn. Phim có sự tham gia của Dương Mịch và Trần Vỹ Đình. Đây là sự kết hợp chất lượng cao vì cả hai vừa có ngoại hình, vừa có danh tiếng, cũng có những tác phẩm làm nên tên tuổi. Thế nhưng, khi chính thức lên sóng, những thiếu sót của bộ phim bắt đầu lộ ra.
Cốt truyện của Hộc Châu Phu Nhân có đôi chỗ sáo rỗng, tổng thể lại thiếu mới mẻ, vì thế sức hấp dẫn kém. Dương Mịch và Trần Vỹ Đình có ngoại hình, danh tiếng, diễn xuất có lúc nhận được ý kiến trái chiều nhưng nhìn chung không tệ, thế nhưng trong Hộc Châu Phu Nhân thì màn thể hiện của cả hai chưa đủ gây ấn tượng. Dương Mịch tự lồng tiếng được nhận xét là chưa đủ tốt.
Nam chính Trần Vỹ Đình ngoài diễn xuất đơ cứng, thiếu cảm xúc thì tạo hình trong phim cũng kém sắc. Hai sợi tóc để thả như hai sợi râu rồng không giúp anh có khí chất, thư thái mà chỉ khiến nhân vật của anh trông yếu đuối lại còn thô cứng.
Các ồn ào bên lề như nữ phụ Trần Tiểu Vân “trà xanh” Dương Mịch, hay cặp đôi phụ Từ Khai Sính - Trần Tiểu Vân được ưu ái đất diễn, Dương Mịch - Trần Vỹ Đình bị ép nhường thời lượng phim… được bàn tán nhiều hơn cả nội dung hay diễn xuất.
Nhất Kiến Khuynh Tâm (4.6)
Sau Đông Cung, Trần Tinh Húc nổi lên với diễn xuất ổn định, ngoại hình khá cuốn hút, vì thế dự án Nhất Kiến Khuynh Tâm cũng được chú ý từ sớm. Dàn diễn viên còn lại của bộ phim cũng rất gì và này nọ: Nữ chính Trương Tịnh Nghi là “trò cưng” Châu Tấn, cũng từng tham gia một số phim được đánh giá cao; nam phụ Lâm Ngạn Tuấn vừa nổi rần rần với Hóa Ra Em Rất Yêu Anh… Dù vậy, phim vẫn ngã ngựa.
Bối cảnh của Nhất Kiến Khuynh Tâm có thể khiến bộ phim mở rộng chủ đề hơn, nội dung sâu sắc hơn, nhưng tình yêu đã trở thành chủ đề trọng tâm và các tình tiết quá xoáy vào nó. Điều đó khiến khán giả thắc mắc sao thị trường phim truyền hình ngày nay đều xoáy vào tình yêu quá nhiều, như không còn gì hấp dẫn để khai thác.
Bộ lọc màu của phim quá sáng, quá màu mè, khiến Nhất Kiến Khuynh Tâm có bối cảnh dân quốc nhưng lại trông như phim hiện đại ngôn tình Vườn Sao Băng, nhưng là một phiên bản lỗi.
Đương Gia Chủ Mẫu (5.1)
Sau thành công của Diên Hi Công Lược, Vu Chính đổi phong cách từ màu mè hoa lá sang tông màu trầm nhã nhặn hơn, nhưng các phim sau đó như Ly Ca Hành, Ngọc Lâu Xuân và nay là Đương Gia Chủ Mẫu đều thất bại. Thậm chí nhiều khán giả khó chịu với kiểu lạm dụng chỉnh màu phim quá đà, khiến cảnh sắc cứ âm u, thậm chí đến cây cối ngoài vườn cũng ngả sang màu nâu xám.
Bộ phim có sự tham gia của Tưởng Cần Cần, Dương Dung, cameo Huỳnh Dịch… Thế nhưng thời gian đã hằn lên, khiến nhan sắc của Tưởng Cần Cần lộ rõ dấu hiệu tuổi tác. Nội dung không nổi trội và phù hợp cũng khiến màn thể hiện của Tưởng Cần Cần trở nên kì cục trên màn ảnh. Nhiều bình luận cay đắng để lại rằng trông Tưởng Cần Cần như mẹ nam chính, hay cách đánh ghen của cô không phù hợp với vị thế của người phụ nữ đứng đầu quán xuyến gia đình.
Có một chút sáng sủa là về sau mạch phim ổn định hơn, nhiều khán giả nhận xét Đương Gia Chủ Mẫu xem khá ổn. Thế nhưng điểm mà khán giả chấm cho bộ phim cũng chỉ nhỉnh hơn trung bình một xíu mà thôi.
Nguyện Vọng Trí Mạng (4.1)
Nguyện Vọng Trí Mạng ban đầu được chú ý và khán giả đặt kỳ vọng khá cao vì phim nằm trong series Nhà Hát Sương Mù (Mê Vụ Kịch Trường) nổi tiếng. Năm ngoái, các phim nằm trong series này như Góc Khuất Bí Mật, Chân Tướng Trầm Mặc được khen nức nở về nội dung lẫn diễn xuất, điểm Douban lần lượt là 8.8 và 9.1. Vậy mà, Nguyện Vọng Trí Mạng là một cú ngã đau không chỉ với diễn viên tham gia mà còn với danh tiếng của Nhà Hát Sương Mù.
Điểm trừ dễ thấy đầu tiên của Nguyện Vọng Trí Mạng là bối cảnh giả trân cùng đạo cụ quá phèn cho một cốt truyện đặt ở thế giới công nghệ cao. Nội dung phim rời rạc, rối rắm, đầy các lỗ hổng về logic. Diễn xuất của dàn diễn viên cũng không được đánh giá cao: Phùng Thiệu Phong khoa trương, Trần Văn Kỳ nhạt nhòa, Phạm Thừa Thừa đơ cứng thiếu cảm xúc…
Phim truyền hình lên sóng sẽ có hay có dở, có phim được chấm điểm cao và phim được chấm điểm thấp. Thế nhưng, việc có quá nhiều phim truyền hình có điểm chất lượng thấp lên sóng gần đây khiến khán giả phải tự hỏi tiêu chuẩn của người xem đã được nâng cao, hay do phim truyền hình gần đây thật sự nội dung chưa thực chất lượng?
Tình trạng này dường như cũng là một báo động cho phim ảnh Hoa ngữ khi thị trường lớn không thiếu diễn viên, không thiếu đầu tư, nhưng lại quá thiếu những tác phẩm đột phá, có chất lượng cao khiến người xem hài lòng.