Đằng sau chiến dịch influencer du lịch 'triệu đô' của Bắc Kinh
Hiệu quả hơn cả 'ngoại giao gấu trúc', Trung Quốc tận dụng các influencer toàn cầu để quảng bá hình ảnh quốc gia.

Nhiều cơ quan truyền thông chính thống của Trung Quốc ca ngợi IShowSpeed là “người kể chuyện Trung Quốc không qua chỉnh sửa”. Ảnh: Weibo.
Đồ ăn đường phố, những điệu nhảy ngẫu hứng, trải nghiệm tàu cao tốc và xe điện hiện đại - đó là những hình ảnh về Trung Quốc đang xuất hiện ngày càng nhiều trên các nền tảng mạng xã hội toàn cầu.
Nhân vật đứng sau những video đó không phải các kênh truyền thông nhà nước, mà là các nhà sáng tạo nội dung trẻ tuổi từ khắp thế giới, theo CNA.
Theo kế hoạch, tháng 7 tới, Bắc Kinh sẽ tài trợ trọn gói các chuyến đi kéo dài 10 ngày cho nhiều influencer (người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội) quốc tế. Họ sẽ hợp tác với các nhà sáng tạo nội địa, khám phá đời sống và văn hóa Trung Quốc, sau đó chia sẻ trải nghiệm với hàng triệu người theo dõi trên mạng.
Các chuyên gia nhận định so với hình thức ngoại giao truyền thống hoặc biểu tượng quen thuộc như gấu trúc, chiến dịch này giúp hình ảnh Trung Quốc được lan tỏa tự nhiên và dễ tiếp cận hơn.
Tiến sĩ Li Mei, giảng viên ngành truyền thông tại Đại học Sydney, đánh giá: “Các nhà sáng tạo nội dung thường được xem như những cá nhân độc lập, không mang màu sắc tuyên truyền, nhờ đó giúp truyền tải một hình ảnh chân thực và nhân văn hơn về Trung Quốc”.
Theo bà, mức độ tin cậy mà các influencer xây dựng được với khán giả toàn cầu khiến họ trở thành kênh trao đổi văn hóa hiệu quả hơn nhiều so với các phương tiện chính thức.

Khách du lịch mặc trang phục truyền thống của Trung Quốc chụp ảnh tại Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh ngày 8/5. Ảnh: VCG.
Chung quan điểm, giáo sư Cheng Mingming, chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số tại Đại học Curtin (Australia), cho biết chiến dịch lần này có sức lan tỏa mạnh mẽ, vượt xa hiệu quả của “ngoại giao gấu trúc” trước đây.
“Mặc dù được mời bởi chính phủ Trung Quốc, ội dung do influencer tự sáng tạo giúp thông điệp dễ được đón nhận hơn”, ông nói.
Một minh chứng rõ nét cho sức lan tỏa của chiến dịch là chuyến đi của YouTuber IShowSpeed đến Trung Quốc hồi tháng 4. Trong những ngày đầu ở Thượng Hải, anh livestream liên tục, thu hút hàng triệu lượt xem. Tài khoản Douyin của anh tăng thêm hơn 2 triệu người theo dõi chỉ sau vài ngày, còn các hashtag liên quan đến chuyến đi đạt hơn 6 tỷ lượt xem.
Nhiều cơ quan truyền thông chính thống như Tân Hoa Xã, CCTV và China Daily đồng loạt ca ngợi IShowSpeed là “người kể chuyện Trung Quốc không qua chỉnh sửa”. Truyền thông nước này nhấn mạnh việc các buổi phát sóng trực tiếp của anh giúp thế giới thấy một Trung Quốc hiện đại, thân thiện, qua lăng kính của một du khách trẻ.
Bên cạnh đó, chuyến đi còn góp phần quảng bá chính sách miễn thị thực 240 giờ cho công dân từ 38 quốc gia mà Trung Quốc mới áp dụng, nhằm kích cầu du lịch quốc tế.
Hiệu quả của chuyến đi cũng thể hiện qua phản ứng của khán giả quốc tế. Nhiều người bày tỏ bất ngờ khi chứng kiến một Trung Quốc hiện đại, nhiều trải nghiệm hấp dẫn và bày tỏ mong muốn tới thăm sau khi theo dõi loạt video của IShowSpeed.


Chuyến thăm ngắn ngày tới Trung Quốc của streamer người Mỹ IShowSpeed hồi đầu năm nay đã thu hút hàng triệu lượt xem qua các buổi phát trực tiếp trên YouTube. Ảnh: IShowSpeed/Instagram, Jelly Tse.
Dễ thấy, việc tận dụng sức ảnh hưởng của các nhà sáng tạo nội dung quốc tế sẽ tiếp tục là một phần quan trọng trong chiến lược quyền lực mềm của Trung Quốc. Với khả năng kết nối trực tiếp với công chúng toàn cầu và tạo ra nội dung chân thực, các influencer giúp hình ảnh đất nước này trở nên gần gũi và hấp dẫn hơn trên trường quốc tế.
Nhận thấy hiệu quả của cách tiếp cận này, Trung Quốc đang triển khai thêm các chương trình mời người có sức ảnh hưởng trẻ quốc tế. Một trong số đó là chương trình trao đổi do Diễn đàn phát triển thanh niên thế giới và tờ Beijing Youth Daily tổ chức, dự kiến khởi hành vào tháng 7 tới. Những người tham gia sẽ được tiếp cận các công ty công nghệ hàng đầu, tham quan các địa danh văn hóa nổi tiếng, tham gia hoạt động trải nghiệm và sáng tạo nội dung.
Tiêu chí lựa chọn yêu cầu người tham gia dưới 35 tuổi, có ít nhất 300.000 người theo dõi trên các nền tảng như Instagram, YouTube, TikTok hoặc X. Ngoài trải nghiệm, họ còn có cơ hội tiếp cận độc quyền với những địa điểm và sự kiện vốn không dành cho khách du lịch thông thường, một điểm hấp dẫn lớn đối với cộng đồng người sáng tạo nội dung.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo rủi ro tiềm ẩn. Tiến sĩ Li nhắc lại trường hợp năm 2023 khi một số người có sức ảnh hưởng Mỹ vấp phải phản ứng dữ dội vì chuyến thăm được tài trợ đến nhà máy của thương hiệu thời trang Shein. Theo bà, những nội dung quá tích cực hoặc mang màu sắc tuyên truyền có thể khiến cộng đồng mạng phương Tây nghi ngờ và ảnh hưởng đến uy tín của người sáng tạo.
Dù vậy, chuyên gia đồng thuận nếu các nội dung mang tính chân thực, thể hiện trải nghiệm cá nhân và phản ánh đa chiều, chiến dịch có thể giúp tăng cường hiểu biết và kết nối giữa các nền văn hóa. Tiến sĩ Li nhấn mạnh một cá nhân khó có thể thay đổi toàn bộ cách nhìn về một quốc gia, nhưng có thể tạo ra cơ hội đối thoại và tiếp cận cởi mở hơn.