Google bị buộc phải minh bạch hơn trong kết quả tìm kiếm

Cơ quan quản lý cạnh tranh của Anh cho biết họ có thể buộc Google phải xếp hạng các doanh nghiệp một cách công bằng hơn trong kết quả tìm kiếm và cung cấp các dịch vụ thay thế cho người tiêu dùng.

Hiện Google chiếm hơn 90% các truy vấn tìm kiếm tại Anh

Hiện Google chiếm hơn 90% các truy vấn tìm kiếm tại Anh

Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) hôm nay (24.6) cho biết họ đang đề xuất xếp Google – thuộc sở hữu của Alphabet – vào diện có “vị thế thị trường chiến lược” (strategic market status hay viết tắt là SMS). Điều này sẽ trao cho cơ quan quyền lực lớn hơn để can thiệp vào dịch vụ tìm kiếm nhằm thúc đẩy đổi mới và tăng trưởng kinh tế.

Google bao trùm thị phần Anh

Nếu đề xuất này được xác nhận vào tháng 10, CMA có thể buộc Google tăng cường tính minh bạch với các nhà xuất bản, đơn giản hóa quyền truy cập vào các dịch vụ tìm kiếm đối thủ (gồm cả trợ lý AI) và tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển dữ liệu cho các đối thủ cạnh tranh.

Google cảnh báo rằng “quy định trừng phạt” có thể cản trở họ đưa các tính năng và dịch vụ mới đến Anh, đồng thời gọi phạm vi xem xét của CMA là “rộng và thiếu tập trung”. Ông Oliver Bethell, Giám đốc cấp cao về cạnh tranh của Google, cho biết: “Việc điều chỉnh dựa trên bằng chứng và cân đối là rất cần thiết để tránh việc lộ trình của CMA trở thành rào cản cho tăng trưởng ở Anh”.

Bà Sarah Cardell, Giám đốc điều hành CMA, nói rằng Google đã mang lại nhiều lợi ích to lớn, nhưng cơ quan này cũng tìm thấy các cách để làm cho thị trường cạnh tranh và đổi mới hơn. Hiện Google chiếm hơn 90% các truy vấn tìm kiếm tại Anh

Bà Sarah Cardell khẳng định: “Những hành động có mục tiêu và hợp lý này sẽ mang lại cho doanh nghiệp và người tiêu dùng Anh nhiều lựa chọn và quyền kiểm soát hơn khi sử dụng dịch vụ tìm kiếm của Google, đồng thời mở ra nhiều cơ hội đổi mới hơn cho ngành công nghệ Anh và nền kinh tế rộng lớn hơn”.

CMA cho biết hàng triệu người Anh dựa vào Google như một “cổng vào internet” và hơn 200.000 doanh nghiệp phụ thuộc vào quảng cáo tìm kiếm của Google để tiếp cận khách hàng.

CMA đang muốn tận dụng quyền hạn mới của mình để kiểm soát sức mạnh của các ông lớn công nghệ như Google, Apple, Meta và Microsoft, mà không kìm hãm đầu tư hay tăng trưởng.

Cách tiếp cận có chọn lọc của CMA trái ngược với việc thực thi quy định số rộng rãi của Liên minh châu Âu. Nhưng động thái này thể hiện nỗ lực của Anh nhằm cân bằng giữa việc kiềm chế sự thống trị của các công ty công nghệ và thúc đẩy tăng trưởng hậu Brexit.

CMA vốn trở nên nổi bật toàn cầu sau Brexit, cũng đã đưa ra một lộ trình thay đổi mà Google có thể thực hiện trước khi có quyết định cuối cùng vào tháng 10.

Có thể động chạm đến cả Gemini

Google hôm nay cho biết việc được gắn nhãn SMS không đồng nghĩa với hành vi phản cạnh tranh, nhưng việc này tạo ra “thách thức rõ ràng” đối với các lĩnh vực trọng yếu trong hoạt động của họ tại Anh.

Sự phát triển của AI tạo sinh (generative AI) có thể làm thay đổi thị trường tìm kiếm mà Google đang thống trị. CMA cho biết Google đã bắt đầu tích hợp các tính năng AI, như AI Overviews vào sản phẩm tìm kiếm, đồng thời phát triển trợ lý riêng là Gemini.

Việc gắn nhãn SMS sẽ gồm cả các tính năng tìm kiếm dựa trên AI, nhưng chưa bao gồm Gemini AI Assistant. Tuy nhiên CMA sẽ tiếp tục xem xét vấn đề này theo sự thay đổi của thói quen người dùng.

CMA cũng có kế hoạch hành động sâu hơn trong năm 2026 để giải quyết các vấn đề phức tạp hơn, chẳng hạn như việc Google đối xử với các dịch vụ tìm kiếm chuyên biệt cạnh tranh và tính minh bạch trong quảng cáo tìm kiếm.

Cuộc điều tra thứ hai của CMA theo quyền lực mới cũng nhắm đến hệ điều hành di động, đặc biệt là Android của Google và iOS của Apple. Việc này có thể dẫn đến một gắn nhãn SMS khác đối với Android. CMA có quyền phạt tiền nếu không tuân thủ và có thẩm quyền thực thi trực tiếp.

Google hiện đang phải đối mặt với giám sát quy định ngày càng gắt gao ở cả Mỹ và EU, gồm các lĩnh vực tìm kiếm, quảng cáo, AI và nền tảng kỹ thuật số. Trong năm qua, Google đã bị kết luận độc quyền trong hai vụ kiện lớn ở Mỹ liên quan đến tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến và bị Ủy ban châu Âu cáo buộc vi phạm quy định số của EU vào tháng 3 năm nay.

Anh Tú

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/google-bi-buoc-phai-minh-bach-hon-trong-ket-qua-tim-kiem-234115.html