Đằng sau những 'chuyến bay ma' của hãng hàng không Qatar tại Australia
Qatar Airways được cho là đã khai thác các máy bay chở khách gần như trống rỗng giữa Melbourne và Adelaide (Australia) kể từ tháng 11 năm ngoái.
Theo tờ The Guardian, Qatar Airways được cho là đang khai thác các máy bay chở khách gần như trống rỗng giữa Melbourne và Adelaide để tránh các hạn chế về số lượng chuyến bay đến các sân bay lớn ở Australia. Những “chuyến bay ma” này đôi khi không có hành khách.
Với điều này, hãng hàng không của Qatar đã khai thác một kẽ hở cho phép họ bay thêm máy bay phản lực đến Australia.
"Chuyến bay ma" là gì?
"Chuyến bay ma" là thuật ngữ dùng để mô tả một máy bay hoạt động với sức chứa dưới 10% hành khách để thực hiện nghĩa vụ bay.
Theo tờ The Hindu, một quy định năm 1993 của Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu các hãng hàng không châu Âu phải bay các máy bay phản lực trống hoặc gần trống để giữ chỗ cất và hạ cánh.
Tuy nhiên, các “chuyến bay ma” đã bị giám sát chặt chẽ trên toàn cầu do lượng khí thải carbon lớn của ngành hàng không góp phần gây ra khủng hoảng khí hậu.
"Chuyến bay ma" của Qatar Airways tại Australia
Qatar Airways hiện được phép thực hiện 28 chuyến bay mỗi tuần đến bốn sân bay lớn của Australia tại Melbourne, Sydney, Brisbane và Perth. Do đó, hãng đang khai thác các chuyến bay khứ hồi, một chuyến mỗi ngày, từ thủ đô Doha của Qatar đến bốn thành phố này.
Theo trang Simple Flying, căn cứ vào thỏa thuận song phương hiện tại, không có hạn chế về số lượng chuyến bay do hãng hàng không thuộc sở hữu của Chính phủ Qatar khai thác đến các sân bay nhỏ hơn, chẳng hạn như Adelaide.
Tháng 11 năm ngoái, Qatar Airways đã khai trương tuyến Doha - Melbourne - Adelaide - Melbourne - Doha (QR988/989).
Theo The Guardian, hãng hàng không Qatar đã bắt đầu chuyến bay thẳng hàng ngày giữa Doha và Melbourne vào tháng 11 năm ngoái, nhưng “Adelaide được đăng ký là điểm đến và điểm khởi hành ở Australia”. Điều này có nghĩa là điểm đến của chuyến bay từ Doha là Adelaide, với một điểm dừng ở Melbourne.
Tuy nhiên, Qatar Airways không được phép bán vé cho hành khách nội địa trên đường bay giữa Melbourne và Adelaide. Vì vậy, các chuyến bay này chỉ có hành khách quốc tế đặt vé từ Doha.
Theo tờ báo của Anh, chuyến bay QR988 của Qatar Airways từ Doha đến Melbourne lúc 23h30 hàng đêm. Nhưng những người đã đặt vé đến Adelaide phải thực hiện quá cảnh 6 tiếng tại nhà ga quốc tế của sân bay Tullamarine ở Melbourne. Việc này là hệ quả của lệnh giới nghiêm tại sân bay Adelaide từ 23h đêm đến 6h sáng.
Chuyến bay QR989 khởi hành từ sân bay Adelaide lúc 11h40 sáng mỗi ngày và hạ cánh tại Melbourne trong vòng 2 tiếng. The Guardian đưa tin, hành khách đi từ Melbourne có thời gian quá cản ngắn hơn trước khi chuyến bay thẳng đến Doha cất cánh.
Theo tờ báo của Anh, chuyến bay QR988 từ Melbourne đến Adelaide với chặng quá cảnh qua đêm có lượng hành khách chỉ tính bằng một con số và đôi khi thậm chí không có hành khách.
Đáng chú ý, theo Simple Flying, Qatar Airways cũng có chuyến bay thẳng hàng ngày giữa Doha và Adelaide, trước khi bay đến Auckland.
Hãng hàng không Qatar đã sử dụng lỗ hổng tương tự trước đây để bay chuyến thứ hai hàng ngày giữa Doha và Sydney bằng cách tiếp tục các chuyến bay đến Canberra.
Qatar Airways bị từ chối các chuyến bay bổ sung
Chính phủ Australia gần đây đã từ chối yêu cầu của hãng hàng không Qatar khai thác thêm 21 chuyến bay tới các sân bay lớn, với lý do “cân nhắc lợi ích quốc gia”. Một số người cho rằng quyết định này phần lớn mang lại lợi ích cho hãng hàng không Qantas của Australia.
Greg Bamber – giáo sư tại Đại học Monash (Australia), đồng thời là đồng tác giả của cuốn sách về ngành hàng không “Up in the Air” - nói với Daily Mail Australia rằng: “Tôi nghĩ thật đáng phẫn nộ khi chính phủ đã ngăn cản họ (Qatar) làm điều đó, vì chúng ta phải mua vé máy bay quốc tế quốc tế với giá trên trời, từ Qantas.”
Theo Tạp chí Tài chính Australia (AFR), việc cấm Qatar Airways bổ sung thêm các chuyến bay có thể khiến Australia mất hơn 500 triệu USD doanh thu từ du lịch mỗi năm.
Một số người trong ngành hàng không bày tỏ sự tức giận với Qatar Airways vì đã bay những chiếc máy bay gần như trống rỗng từ Adelaide đến Melbourne. Một người nói với AFR: “Điều đó chỉ cho thấy các quy định của chính phủ không phù hợp với mục đích nếu Qatar Airways đang khai thác kẽ hở để đưa du khách đến đây.”
Nói với The Guardian, một người trong ngành hàng không cho biết: “Mục đích thực sự là để đến Melbourne… Ý tôi là họ thậm chí còn không bán vé [đến Adelaide] trong vài tuần đầu tiên.”
“Họ (Qatar Airways) đã khiến ngành công nghiệp và luật (hàng không Australia) khó chịu”.
Chính phủ Australia bảo vệ quyết định
Phát biểu trước Quốc hội Australia hôm 9/8, Bộ trưởng Giao thông nước này Catherine King cho biết, yêu cầu của phía Qatar đã bị từ chối để bảo vệ lợi ích quốc gia.
“Chính phủ đã xác định rằng việc đồng ý với yêu cầu của Cơ quan Hàng không Dân dụng Qatar (QCAA) về các dịch vụ bổ sung không phải là lợi ích quốc gia của chúng tôi và chúng tôi sẽ luôn xem xét nhu cầu đảm bảo rằng người Australia có việc làm lâu dài, được trả lương cao và an toàn trong ngành hàng không ngành khi chúng tôi đưa ra những quyết định này”, AFR dẫn lời bà King.
Tuy nhiên, nhà báo Elizabeth Knight trên chuyên mục kinh doanh của tờ Sydney Morning Herald lập luận rằng, việc cho phép tăng thêm các chuyến bay từ Qatar vào Australia sẽ tạo ra nhiều việc làm hơn. Bà viết: “Việc cho phép Qatar cung cấp nhiều dịch vụ hơn là điều dễ hiểu vì các nhà kinh tế như Tony Webber đã ước tính làm như vậy sẽ tạo ra thêm nửa tỷ USD doanh thu từ du lịch và hàng nghìn việc làm.”
James Goodwin - Giám đốc điều hành Cơ quan Quản lý Sân bay Australia - nói với AFR rằng, khai thác nhiều chuyến bay hơn sẽ thúc đẩy du lịch. “Nhiều chuyến bay hơn đến Australia sẽ có nghĩa là có nhiều việc làm hơn trong lĩnh vực du lịch và hàng không. Đó là điều mà tất cả chúng ta nên phấn đấu”, Goodwin nói.