Với 3.200 âm thanh tạo ra dành riêng cho bộ phim, đội chế tác Dune không chỉ đưa bạn vào một bộ phim khoa học viễn tưởng. Họ đưa bạn vào bộ phim tài liệu về con người ở Arrakis.
Một buổi chiều tháng 3, đạo diễn Denis Villeneuve cùng đội âm thanh từng thắng giải Oscar của Dune xuất hiện ở ở bãi biển Zuma, bang California, Mỹ. Điều kỳ lạ là họ đang đổ ngũ cốc xuống cát. Hóa ra, đây là kỹ thuật đứng sau những tiếng động chân thật, làm sống dậy Arrakis - xứ cát nơi Paul Atreides (Timotheé Chalamet đóng) nhận ra vận mệnh đời mình. Ảnh: New York Times.
“Một trong những hình ảnh hấp dẫn nhất của bộ phim là khi Paul lần đầu tiên đặt chân lên hành tinh. Vì cát trên Arrakis được tẩm hương dược - một chất đắt giá, có khả năng gây ảo giác - nên chúng tôi phải tìm ra cách người xem nghe được có thứ gì đó đặc biệt ở dưới chân nhân vật”, chuyên viên thiết kế âm thanh Mark Mangini nói. Ảnh: New York Times.
Để minh họa, Mangini đã đập đôi giày vào phần cát mềm vừa được rắc ngũ cốc. Cát tạo ra tiếng lạo xạo đầy tinh tế và lôi cuốn. Điều này khiến Villeneuve không khỏi nở nụ cười. Mặc dù đã nghe nó rất nhiều lần trong quá trình sản xuất, ông vẫn không biết đội âm thanh đã tạo ra thứ gì để thu được tiếng động này. Ảnh: New York Times.
Dune chứa đầy những âm thanh bí mật đến mức tinh vi và gần như tất cả đều bắt nguồn từ đời thực. Trong số 3.200 âm thanh riêng biệt được tạo ra cho bộ phim, chỉ có 4 âm thanh được tạo ra hoàn toàn bằng thiết bị điện tử. Điều này càng chứng minh sự độc đáo của Xứ Cát, khi nhiều bộ phim sci-fi khác thường vẽ ra hình ảnh tương lai, bằng cách sử dụng những âm thanh mà con người chưa từng nghe trước đây. “Nhưng điều đạo diễn Denis muốn là mang lại cảm giác quen thuộc như thể một nơi nào đó trên Trái Đất. Chúng tôi không đưa bạn vào một bộ phim khoa học viễn tưởng, mà đưa bạn vào một bộ phim tài liệu về con người ở Arrakis”, chuyên viên âm thanh Green chia sẻ.
Để làm được điều này, Green và Mangini đã thám hiểm Thung lũng Chết ở California để thu những tiếng động tự nhiên nhất. “Khi khán giả nghe thấy âm thanh từ nhạc cụ, tiềm thức sẽ xác nhận đây là tiếng động thật”. Dù vậy, Mangini không ngại đẩy mọi thứ lên “thật” hơn một chút. Khi thực hiện Mad Max: Fury Road - bộ phim giúp ông đoạt giải Oscar cho âm thanh xuất sắc - Mangini đã ghép âm thanh của những con thú sắp chết vào vụ va chạm xe hoành tráng nhất bộ phim. Còn với Dune, ông chọn chôn một đầu micro nhỏ vào cát. “Chiếc hydrophone này là thứ người ta thả xuống biển để ghi lại hình ảnh cá voi dưới đáy đại dương, nhưng chúng tôi đã tìm ra một cách sử dụng hoàn toàn khác”, Mangini nói. Ảnh: New York Times.
Trong Dune, các nhân vật sử dụng dùi gọi để đập cát theo nhịp, triệu hồi những con sâu cát khổng lồ. Để có được âm thanh đó, Mangini và Green đã chôn chiếc hydrophone ở các độ sâu khác nhau trong Thung lũng Chết, sau đó dùng búa đập mạnh vào lớp cát phía trên chiếc mic bị chôn vùi. “Chúng tôi cũng sẽ ghi âm lại một lần nữa trên mặt đất để có được tiếng động thực sự của cú đập. Mỗi lần như vậy là mỗi tiếng dùi đập ầm ầm bạn nghe được trong phim”, ông nói. Ảnh: New York Times.
Để tạo thêm phần hoành tráng cho miệng sâu cát, Green đã ghi âm tiếng chó nghiến răng, trong khi Mangini thêm vào tiếng cá voi gầm gừ, phù hợp với nhịp điệu của tiếng đập: ục ạch, ục ịch, ục ịch. Ngoài ra, một thách thức khác đặt ra cho họ là làm cách nào để truyền tải tiếng sâu cát lao qua cát, ngấu nghiến mọi vật thể trên đường đi của nó. “Tôi nảy ra ý tưởng lấy một chiếc micro, dùng bao cao su che nó lại và đào xuống đất”, Mangini kể lại. Nhưng đạo diễn Villeneuve không hề hay biết gì. Green nói: “Chúng tôi chưa bao giờ nói với Denis về chiếc bao cao su”. Ảnh: New York Times.
Nhưng đặc sắc nhất phải kể đến The Voice - giọng nói dùng để thôi miên, điều khiển đối phương của Paul và mẹ anh Lệnh bà Jessica (Rebecca Ferguson đóng). Để tạo ra cảm giác như lời sấm truyền, Villeneuve và đội ngũ ghi âm giọng 3 phụ nữ lớn tuổi có chất giọng khàn, oai hùng đặc trưng, sau đó xếp chồng chúng lên trên lớp âm thanh của Timotheé Chalamet và Rebecca Ferguson.
“Âm thanh là một trong những công cụ khiến trải nghiệm xem rạp trở nên đáng giá”, đạo diễn Villeneuve nói. Đó cũng là điều hiện lên trong tâm trí ông khi anh hoàn thành kịch bản cho phần 2, đưa Paul vào một thế giới âm thanh thậm chí còn lập dị hơn. “Điều duy nhất tôi có thể nói về 'Dune 2' là nó chứa đựng âm thanh và hình ảnh còn choáng ngợp hơn”, ông chia sẻ. Những ụ cát ở Thung lũng Chết chứa đựng những âm thanh cộng hưởng đầy thú vị. “Nói theo một cách nào đó, nó có thể được xem một chiếc trống khổng lồ”, nam đạo diễn nói. Kết hợp tiếng cộng hưởng đó cùng nhạc nền đầy viễn tưởng, bộ phim đã tạo ra một trải nghiệm âm thanh hữu hình, như một xứ cát thực thụ tại rạp. Ảnh: New York Times.