Đang thi công 2 cây cầu hơn 500 tỷ đồng 'chia lửa' trên quốc lộ 1A

Việc xây mới 2 cây cầu bắc qua sông Gianh, cầu Quán Hàu trên tuyến quốc lộ 1A đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình sẽ 'chia lửa' cho 2 cây cầu hiện hữu vốn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ khi có sự cố giao thông xảy ra.

Cận cảnh việc thi công 2 cầu vượt sông trăm tỷ trên Quốc lộ 1. Video: Phạm Trường.

Cầu bắc qua sông Gianh tại Km 625+733 và các đường dẫn đầu cầu đoạn qua địa bàn hai huyện Bố Trạch và thị xã Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình).

Cầu bắc qua sông Gianh tại Km 625+733 và các đường dẫn đầu cầu đoạn qua địa bàn hai huyện Bố Trạch và thị xã Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình).

Công trình có tổng mức đầu tư gần 300 tỷ đồng, thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1A do Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải, nay là Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư.

Công trình có tổng mức đầu tư gần 300 tỷ đồng, thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1A do Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải, nay là Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư.

Cầu Gianh cũ có chiều dài 746,4 m với 9 nhịp, chiều rộng 12 m, được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối năm 1998. Sau thời gian sử dụng, mặt đường trên cầu bị hằn lún, vận tốc ô tô qua cầu 50km/h. Dự án mở rộng sẽ nâng cấp cầu rộng thêm 12m, tốc độ tối đa được thiết kế là 80km/h.

Cầu Gianh cũ có chiều dài 746,4 m với 9 nhịp, chiều rộng 12 m, được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối năm 1998. Sau thời gian sử dụng, mặt đường trên cầu bị hằn lún, vận tốc ô tô qua cầu 50km/h. Dự án mở rộng sẽ nâng cấp cầu rộng thêm 12m, tốc độ tối đa được thiết kế là 80km/h.

Theo đơn vị thi công, địa chất phần đáy để khoan cầu sông Gianh không phức tạp, lưu lượng nước chảy bình thường. Thời điểm này, đơn vị đã khoan các cọc sâu đến 60m, đúc các trụ để xây dựng cầu bê tông cốt thép dự ứng lực. Trong hình, đơn vị thực hiện dự án phải sử dụng các sà lan cỡ lớn để đưa ra giữa sông thi công các mố cầu.

Theo đơn vị thi công, địa chất phần đáy để khoan cầu sông Gianh không phức tạp, lưu lượng nước chảy bình thường. Thời điểm này, đơn vị đã khoan các cọc sâu đến 60m, đúc các trụ để xây dựng cầu bê tông cốt thép dự ứng lực. Trong hình, đơn vị thực hiện dự án phải sử dụng các sà lan cỡ lớn để đưa ra giữa sông thi công các mố cầu.

Các công nhân hàn khung trụ, dầm cầu.

Các công nhân hàn khung trụ, dầm cầu.

Tại mũi thi công đường dẫn lên cầu phía bờ Nam, mặt bằng được địa phương cơ bản bàn giao cho nhà thầu sớm nên nhà thầu đã tập trung đắp đất gia tải, trải vải địa.... để chuẩn bị thi công cọc xi măng đất.

Tại mũi thi công đường dẫn lên cầu phía bờ Nam, mặt bằng được địa phương cơ bản bàn giao cho nhà thầu sớm nên nhà thầu đã tập trung đắp đất gia tải, trải vải địa.... để chuẩn bị thi công cọc xi măng đất.

Cùng với đó, dự án đường dẫn 2 đầu cầu và cầu Quán Hàu bắc qua sông Nhật Lệ nối thị trấn Quán Hàu và xã Võ Ninh thuộc huyện Quảng Ninh với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng cũng đang được thi công, kịp bàn giao, đưa vào khai thác cuối năm 2025.

Cùng với đó, dự án đường dẫn 2 đầu cầu và cầu Quán Hàu bắc qua sông Nhật Lệ nối thị trấn Quán Hàu và xã Võ Ninh thuộc huyện Quảng Ninh với tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng cũng đang được thi công, kịp bàn giao, đưa vào khai thác cuối năm 2025.

Kỹ sư Đặng Trần Trung Kiên (đơn vị thực hiện dự án) cho biết, cầu Quán Hàu mở rộng trong giai đoạn 2 năm song song và cách tim cầu cũ với khoảng cách 15,5m, mép 2 cầu cách 3,5m về phía thượng lưu. Cầu có 9 nhịp, bề rộng mặt cầu 12m, tốc độ thiết kế 80km/h.

Kỹ sư Đặng Trần Trung Kiên (đơn vị thực hiện dự án) cho biết, cầu Quán Hàu mở rộng trong giai đoạn 2 năm song song và cách tim cầu cũ với khoảng cách 15,5m, mép 2 cầu cách 3,5m về phía thượng lưu. Cầu có 9 nhịp, bề rộng mặt cầu 12m, tốc độ thiết kế 80km/h.

Cầu Quán Hàu có chiều dài 549 m, chiều rộng 12m, được khởi công năm 1996 và hoàn thành năm 2000. Sau thời gian dài sử dụng với lưu lượng phương tiện tăng cao, mặt cầu hằn lún. Đơn vị quản lý cũng đưa ra nhiều biển cảnh báo về tốc độ, trọng tải xe qua cầu.

Cầu Quán Hàu có chiều dài 549 m, chiều rộng 12m, được khởi công năm 1996 và hoàn thành năm 2000. Sau thời gian dài sử dụng với lưu lượng phương tiện tăng cao, mặt cầu hằn lún. Đơn vị quản lý cũng đưa ra nhiều biển cảnh báo về tốc độ, trọng tải xe qua cầu.

Trên công trường đang có hơn 60 người gồm các kỹ sư, công nhân chia thành các mũi thi công như: mũi làm cầu tạm, mũi thi công cọc khoan nhồi, làm sắt...

Trên công trường đang có hơn 60 người gồm các kỹ sư, công nhân chia thành các mũi thi công như: mũi làm cầu tạm, mũi thi công cọc khoan nhồi, làm sắt...

Đơn vị thực hiện dự án làm cầu tạm dẫn ra giữa cầu để vận chuyển vật liệu và bê tông từ bên trong bờ ra các trụ.

Đơn vị thực hiện dự án làm cầu tạm dẫn ra giữa cầu để vận chuyển vật liệu và bê tông từ bên trong bờ ra các trụ.

Hiện các trụ cầu đang được công nhân dựng kết cấu đúc bê tông. Khi hoàn thiện, đưa vào khai thác, cầu Gianh và cầu Quán Hàu sẽ chia lửa cho 2 cây cầu hiện hữu vốn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ các phương tiện khi có sự cố va chạm giao thông xảy ra.

Hiện các trụ cầu đang được công nhân dựng kết cấu đúc bê tông. Khi hoàn thiện, đưa vào khai thác, cầu Gianh và cầu Quán Hàu sẽ chia lửa cho 2 cây cầu hiện hữu vốn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ các phương tiện khi có sự cố va chạm giao thông xảy ra.

Đồng thời từng bước đầu tư hoàn thiện tuyến quốc lộ 1 theo quy hoạch, đồng bộ về quy mô, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư mở rộng, giải quyết các điểm nghẽn, giảm ùn tắc, tăng cường an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Đồng thời từng bước đầu tư hoàn thiện tuyến quốc lộ 1 theo quy hoạch, đồng bộ về quy mô, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư mở rộng, giải quyết các điểm nghẽn, giảm ùn tắc, tăng cường an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Phạm Trường - Hoàng Nam

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/dang-thi-cong-2-cay-cau-hon-500-ty-dong-chia-lua-tren-quoc-lo-1a-post1737986.tpo