Đang tiến hành thanh tra đột xuất cung ứng xăng dầu

Trong phiên chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực thanh tra, tình trạng khan hiếm về xăng dầu tiếp tục được các đại biểu quan tâm, với phần tham gia trả lời của cả Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong và Bộ trưởng Bộ công thương Nguyễn Hồng Diên.

Dẫn chứng hiện nay nhiều cây xăng ở Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh không bán hoặc bán giới hạn đã gây bức xúc cho người dân. Đại biểu đề nghị cần tiến thanh tra đột xuất về xăng dầu.

Ông LÊ HOÀNG ANH, Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai: “Đề nghị Thanh tra Chính phủ cho biết đã chỉ đạo thanh tra đột xuất việc cung ứng xăng dầu tại hai thành phố này chưa? Đại biểu Lê Hoàng Anh cungx chuyển câu hỏi này đến Bộ trưởng Bộ Công Thương?”

Ông ĐOÀN HỒNG PHONG, Tổng Thanh tra Chính phủ:“ngành đang thực hiện Nghị định Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao, tiến hành thanh tra về công tác xăng dầu hiện nay. Ngành đang triển khai phối hợp với ngành Công thương để đảm bảo bình ổn cung ứng xăng dầu.Hiện nay chúng tôi đã và đang tiến hành công tác thanh tra đối với lĩnh vực này, để làm sao góp phần cùng với Bộ Công Thương chỉ ra những tồn tại, hạn chế để khắc phục để làm sao đảm bảo bình ổn giá xăng dầu.”

Ông NGUYỄN HỒNG DIÊN, Bộ trưởng Bộ Công thương: “Ngay trong chiều 04/11, Bộ Công Thương đã có ý kiến đồng thuận với Bộ Tài chính để trong kỳ điều hành ngày 11/11 tới thì sẽ cập nhật những chi phí phát sinh. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo cụ thể cho các ngân hàng thương mại xem xét, giải quyết đối với những doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận vốn và bảo lãnh cho việc thanh toán. Mặt khác, Bộ Công Thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường trong cả nước phối hợp với cơ quan chức năng tại địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý theo quy định hiện hành.”

Tranh luận vấn đề này, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng thị trường vẫn đang hỗn loạn cùng với đó việc cấp phép xăng dầu vẫn còn tràn lan.

Ông NGUYỄN ANH TRÍ, Đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội:“Vấn đề thứ nhất, theo Nghị định 95/2021 thì giá xăng, dầu điều hành hiện nay là lấy giá bình quân của giá thế giới 10 ngày trước để tính giá trong nước cho 10 ngày sau, như vậy, giá bình quân trong nước sẽ chênh lệch tăng, giảm so với giá thế giới đến 20 ngày, như vậy là đã lạc hậu và không phù hợp, có thể năm 2021 phù hợp nhưng bây giờ lại không phù hợp nữa, rất mong Bộ xem xét. Vấn đề nữa người ta cũng phản ánh là vấn đề về cấp các loại giấy phép, trong thời gian vừa qua Bộ Công Thương đã cấp phép tràn lan quá nhiều, đến 36 đầu mối xuất nhập khẩu xăng, dầu và hơn 330 thương nhân phân phối xăng, dầu. Trong khi Nhật Bản văn minh chỉ có 5 đầu mối, Trung Quốc 4-6 đầu mối, cho nên điều đó đã dẫn đến hệ lụy là rất khó quản lý, rất mong Bộ trưởng xem xét.”

Ông NGUYỄN HỒNG DIÊN, Bộ trưởng Bộ Công thương: “Thị trường xăng dầu có những dị biệt nhất là trong bối cảnh thế giới hỗn loạn cho nên quy định trên đã bộc lộ những khiếm khuyết. Chính phủ đã nhận thấy điều này và đã chỉ đạo Bộ Công thương chủ trì phối hợp với các bộ ngành nghiên cứu để mà sửa Nghị định 95 để phù hợp với thực tiễn. Bộ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh, thế giới thay đổi hằng ngày, thậm chí là hàng giờ nên dù có cố gắng đến đâu thì quy định pháp luật bao giờ cũng có độ trễ so với thực tiễn.”

Về việc cấp phép kinh doanh xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết , việc cấp phép thực hiện theo đúng quy định hiện hành. Tuy nhiên thực tế Ban Cán sự và lãnh đạo Bộ chủ trương không cấp mới thêm mà chỉ cấp đổi. Cùng với đó hệ thống kinh doanh xăng dầu của nước ta hiện nay đa tầng nấc dẫn đến rối nhất là trong bối cảnh phức tạp như hiện nay và dẫn đến làm tăng chi phí. Do đó, trong thời gian tới, cần xem xét sắp xếp lại hệ thống từ doanh nghiệp đầu mối cho đến đại lý và đến cửa hàng bán lẻ.

Thực hiện : Phóng viên Truyền hình Quốc hội Việt Nam

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/dang-tien-hanh-thanh-tra-dot-xuat-cung-ung-xang-dau