Dành 500 tỷ đồng đầu tư nâng cấp các tuyến đường ở Khu kinh tế Dung Quất
Tổng giá trị đầu tư nâng cấp các tuyến đường ở Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi giai đoạn 2023- 2025 dự kiến khoảng 500 tỷ đồng, chủ yếu dành cho các tuyến đường huyết mạch đã xuống cấp nghiêm trọng.
Theo lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế (KTT) Dung Quất và các khu công nghiệp (KCN), Tỉnh ủy Quảng Ngãi ban hành Nghị quyết về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trong đó giao UBND tỉnh chỉ đạo đầu tư tập trung một số dự án trọng điểm tại KKT Dung Quất.
Tổng giá trị đầu tư nâng cấp của giai đoạn 2023- 2025 dự kiến khoảng 500 tỷ đồng, chủ yếu dành cho các tuyến đường huyết mạch đã xuống cấp nghiêm trọng, không còn khả năng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, cũng như nhu cầu vận chuyển hàng hóa để phục vụ cho sự phát triển của KKT Dung Quất.
Trên cơ sở đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt, Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi chủ trì, phối hợp với Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh và các sở, ngành liên quan để xây dựng danh mục đầu tư công trung hạn bổ sung cho giai đoạn 2021-2025, bắt đầu thực hiện từ năm 2023.
Hiện trên địa bàn có 241 dự án đang hoạt động sản xuất, kinh doanh; trong đó có 38 dự án vốn đầu tư nước ngoài. Riêng năm 2021, đã thu hút đầu tư với tổng vốn đăng ký 85.674 tỷ đồng, tương đương 3,7 tỷ USD.
Tại thời điểm này, tại KKT Dung Quất có rất nhiều dự án lớn đang triển khai thi công xây dựng cơ sở hạ tầng, như Nhà máy điện tua bin khí hỗn hợp Dung Quất; Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2… Do đó, lưu lượng hoạt động của phương tiện vận tải trên địa bàn KKT Dung Quất ngày càng nhiều, dẫn đến một số tuyến đường hư hỏng nặng.
Trước mắt, BQL KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, đề xuất chính quyền tỉnh cho cải tạo, đầu tư các tuyến này, với tổng số tiền 100 tỷ đồng.
Theo báo cáo của Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, hàng năm UBND tỉnh đều giao vốn duy tu sửa chữa hệ thống hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật các công trình ở KKT Dung Quất.
Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn chế, hệ thống hạ tầng tương đối lớn nên công tác duy tu, sửa chữa thực hiện dàn trải trên nhiều hạng mục, chưa tập trung cho việc sửa chữa lớn nên chưa phát huy hết hiệu quả và chưa khắc phục triệt để các hư hỏng của tuyến đường trên./.