Danh ca Bảo Yến ngậm ngùi nói về khoảng thời gian ở ẩn, rời hào quang sân khấu khi đỉnh cao sự nghiệp
Sự nghiệp thăng trầm của danh ca Bảo Yến, khán giả không thể không nhắc đến nhạc sĩ Quốc Dũng – người chồng đứng sau hỗ trợ cô trên con đường hoạt động nghệ thuật.
Ở thời điểm những năm 80, những người thích nghe hát không ai không biết đến “nữ hoàng sân khấu” Bảo Yến – danh ca "càn quét" mọi sân khấu lúc bấy giờ bởi giọng hát đầy đặn cùng gu âm nhạc mới lạ.
Vùng trời hạnh phúc giản dị của "Nữ hoàng sân khấu" một thời
Nếu như những năm 80, 90 là thước phim chân thực về thời kì đỉnh cao sự nghiệp của ca sĩ Bảo Yến thì giai đoạn hiện tại là lúc cuốn phim về “Nữ hoàng sân khấu” được phát lại để tất cả khán giả yêu nhạc Việt một lần nữa được thưởng thức giọng hát tuyệt vời từ nữ danh ca ấy.
Sau 30 năm, Chiều Hạ Vàng vẫn cuốn hút hòa cùng giọng ca đầy trữ tình của “Nữ hoàng sân khấu” Bảo Yến. Để khi nốt nhạc cuối được vang lên, cô “xúc động” nói về câu chuyện cũ của người nhạc sĩ sáng tác ca khúc vang danh này
“Nhạc sĩ Nguyễn Bá Nghiêm – anh ở Vũng Tàu, xuống đặt chị 6 bài trong đó có Chiều Hạ Vàng. Anh Dũng hòa âm phối khí để chị hát 6 bài. Chị trộn thêm mấy bài của anh Hoàng Phương vô, để chị làm nên một cái băng gò công thứ nhất. Nhưng một năm sau chị nghe tin anh Bá Nghiêm bị tai nạn trên đường từ Vũng Tàu về thành phố cho nên chị buồn. Vì anh dành hết tất cả những tình cảm và tâm tư, anh viết trong một chiều hạ nắng vàng đó với tình yêu của mình mà cuối cùng anh chết trên đường. Trong khi chị được nổi tiếng mà anh không được thưởng thức bản nhạc của mình nổi tiếng”, nữ ca sĩ thổ lộ.
Có lẽ cuộc đời của một nghệ sĩ cũng đã gom nhặt nhiều thăng trầm nhưng chẳng thể đong đầy, so sánh với người nhạc sĩ. Bởi lẽ họ cần cái thật ở đời, cái gọi là trải qua phong ba để chắp bút lời ca cho từng nhạc phẩm. Ẩn sau mỗi khuông nhạc, giai điệu da diết đó chứa đựng những câu chuyện đã cũ nhưng đầy tâm tư của người đã mất và cả những người ở lại.
“Nữ hoàng sân khấu” Bảo Yến tâm sự chuyện tình buồn của nhạc sĩ Trúc Phương được khéo léo lồng vào bài hát Đêm Tâm Sự: “Anh Trúc Phương tâm sự với Yến là cô gái đó yêu anh nhưng anh chỉ thương thôi. Anh chỉ đến thăm có một lần thôi nhưng cô ấy cứ chờ hoài. Cô cứ hỏi: “Sao anh không đến nhà em nữa?”. Cho nên ảnh viết “Dù xa xôi nhưng tôi vẫn là của người” cho cô đó và thay lời nói với ý là cho dù anh có đi đâu thì em vẫn là của anh. Nhưng anh thương hại cô ấy thôi chứ ảnh không yêu, cô thì yêu và chờ anh, không lấy chồng. Anh viết Đêm Tâm Sự là cho cô đó đó”.
Cô cũng không quên trách nhẹ người bạn của mình trong sự hóm hỉnh: “Cuối đời anh cô đơn mình đó, tại cái tội đó đó. Tại cái đêm tâm sự đó, cuối đời ở mình”.
Danh ca Bảo Yến có một gia tài các ca khúc gắn liền với tên tuổi của mình và không chỉ có khán giả thời xưa mà đến thế hệ bây giờ vẫn còn tiếp nghe, thưởng thức những giai điệu, những tâm sự ẩn chứa bao nỗi niềm qua các bài hát: Đường Xưa, Nụ Tình Phai, Mắt Lệ Cho Người, Tôi Ngàn Năm Đợi. Giọng hát của “Nữ hoàng sân khấu” hiện tại vẫn đưa khán giả lạc vào quá khứ, về với khoảng thời gian sân khấu của các tụ điểm ca nhạc xao xuyến bởi danh ca mang tên yêu kiều Bảo Yến.
Sự nghiệp thăng trầm của danh ca Bảo Yến, khán giả không thể không nhắc đến nhạc sĩ Quốc Dũng – người chồng đứng sau hỗ trợ cô trên con đường hoạt động nghệ thuật.
Nói về người đàn ông đặc biệt này, cô vui vẻ tâm sự về câu chuyện vui của 2 vợ chồng khi chọn các ca khúc thể hiện trong chương trình: “Những bài hát chị thể hiện trong chương trình có hỏi qua ý kiến ảnh. Còn bài nào không được, anh nói “Thôi bài đó dẹp đi”. Anh nói vậy đó. Có nhiều bài anh không chịu, anh bảo “Thôi bài đó em dẹp đi. Bài đó không hay. Em cứ nghe lời anh đi. Bài này, bài này nè”.
Một lần thì kể cho hết, ca sĩ Bảo Yến vừa cười hạnh phúc vừa kể chuyện về tính cách của ông xã: “Trong đời sống anh rất thoải mái. Cho chị đi Mỹ cả năm mấy trời cũng không thèm nói gì. Lâu lâu nói “Em về chưa?”. Chị trả lời “Dạ dạ em sắp về”. Anh chỉ nói “Ừ. Về đi em”.
Những chia sẻ hóm hỉnh từ danh ca về đời sống, khán giả mới có thể thấu được đằng sau ánh hào quang là vùng trời hạnh phúc giản dị mà bình yên của “nữ hoàng sân khấu” Bảo Yến.
Ngậm ngùi với khoảng thời gian sân khấu vắng người nghe nhạc
Trở thành “Nữ hoàng sân khấu” lúc bấy giờ nên sự săn đón của khán giả dành cho Bảo Yến vô cùng lớn. Sức hút từ danh ca khiến các rạp hát luôn bán hết vé và chật kín người nghe. Niềm hạnh phúc của một người nghệ sĩ chỉ mong ước được như vậy mãi mãi nhưng dòng chảy âm nhạc cũng có lúc trầm xuống như chính nốt nhạc buồn sâu thẳm.
Danh ca Bảo Yến ngậm ngùi nói về khoảng thời gian ở ẩn, tránh xa ánh đèn sân khấu và hào quang ở đỉnh cao sự nghiệp: “Lúc đó nền âm nhạc Việt Nam đi xuống. Tất cả các tụ điểm từ Trống Đồng, 126 tới Hội Nghệ Sĩ rồi rạp Rex. Tất cả đều ế khách, tức là khoảng nửa rạp à, nửa khách thôi. Chị thấy thế buồn quá nên chị nghỉ và chị cũng mệt mỏi nữa nên chị bảo chị nghỉ hát. Chị nghỉ cũng 5, 6 năm đó. Tính chị cũng lạ lắm. Chị thấy có nửa rạp, chị cũng buồn. Nhận tiền show mình cũng không thấy vui”.
Khi nền âm nhạc Việt Nam sôi động trở lại cũng là lúc "chú gấu ngủ đông" Bảo Yến quay lại với nơi thuộc về chính là sân khấu. Nơi mà cô đốt cháy niềm đam mê ca hát, được cất giọng ca cho đời và quan trọng hơn là hướng đến những tâm hồn yêu nhạc từ khán giả, người hâm mộ đã đặt trọn tình yêu với nữ danh ca này.