Đánh giá Ferrari SC40 độc bản: Tinh thần F40 trên 296 GTB

Ferrari SC40 là mẫu one-off thuộc Special Projects, phát triển từ 296 GTB cảm hứng F40. Hệ hybrid V6 830 mã lực, 0–100 km/h 2,9 giây, giá chưa công bố.

Tại Finali Mondiali 2025 trên đường đua Mugello, Ferrari lần đầu giới thiệu SC40 – siêu xe độc bản do chương trình Special Projects thực hiện cho một khách hàng VIP. Dựa trên nền tảng 296 GTB, SC40 tái hiện tinh thần của huyền thoại F40 trong cấu trúc hiện đại: sơn Bianco SC40, cánh gió sau cỡ lớn, kính khoang động cơ Lexan và các hốc gió NACA đặc trưng.

Giữ cấu hình hybrid V6 dẫn động cầu sau như 296 GTB, SC40 đạt công suất tối đa 830 mã lực, kết hợp hộp số 8 cấp F1 DCT, tăng tốc 0–100 km/h trong 2,9 giây. Ferrari không công bố giá, nhưng mức này được cho là cao hơn nhiều so với 296 GTB tại Mỹ (333.255 USD).

sieu xe, ferrari, ferrari 296, ferrari 296 gtb, ferrari sc40, sc40, doc ban, doc nhat, Finali Mondiali, Special Projects, Ferrari Styling Centre, Flavio Manzoni anh 1

sieu xe, ferrari, ferrari 296, ferrari 296 gtb, ferrari sc40, sc40, doc ban, doc nhat, Finali Mondiali, Special Projects, Ferrari Styling Centre, Flavio Manzoni anh 1

Thiết kế khí động học: di sản F40 trong hình hài đương đại

Điểm nhấn thị giác của SC40 nằm ở cánh gió sau cỡ lớn gợi nhớ F40, cho mục tiêu tăng lực ép ở tốc độ cao. Tấm kính khoang động cơ bằng Lexan, cùng các cửa gió NACA trên thân, là những chi tiết được “chuyển ngữ” có chủ đích sang một cấu trúc thân vỏ mới. Màu sơn Bianco SC40 càng làm nổi bật các mảng khối khí động học.

Nhiều chi tiết ngoại thất sử dụng sợi carbon - Kevlar, tương đồng cách Ferrari tối ưu khối lượng và độ cứng trên F40. Phần hoàn thiện bề mặt cùng tỷ lệ thân xe của 296 GTB giúp SC40 cân bằng giữa thẩm mỹ và hiệu năng, hướng đến một chiếc one-off có tính sưu tầm cao nhưng vẫn đủ chất “track-focused”.

sieu xe, ferrari, ferrari 296, ferrari 296 gtb, ferrari sc40, sc40, doc ban, doc nhat, Finali Mondiali, Special Projects, Ferrari Styling Centre, Flavio Manzoni anh 2

sieu xe, ferrari, ferrari 296, ferrari 296 gtb, ferrari sc40, sc40, doc ban, doc nhat, Finali Mondiali, Special Projects, Ferrari Styling Centre, Flavio Manzoni anh 2

Cabin tối giản, tập trung vào người lái

Nội thất của SC40 kế thừa bố cục 296 GTB, tối giản nút bấm và tập trung tương tác qua cụm đồng hồ kỹ thuật số 16 inch. Ferrari không dùng màn hình trung tâm cỡ lớn; hành khách có màn hình phụ 8,8 inch để theo dõi thông tin cần thiết.

Vật liệu cũng là tuyên ngôn kỹ thuật: ghế đua bọc vi sợi màu đỏ Rosso Jacquard, logo SC40 dập chìm trên tựa lưng. Khu vực táp-lô, bệ tỳ tay trung tâm, tapi cửa ốp Alcantara màu đen Charcoal. Một số chi tiết nội – ngoại thất dùng sợi carbon - Kevlar, vừa gợi hoài niệm F40 vừa tối ưu khối lượng.

sieu xe, ferrari, ferrari 296, ferrari 296 gtb, ferrari sc40, sc40, doc ban, doc nhat, Finali Mondiali, Special Projects, Ferrari Styling Centre, Flavio Manzoni anh 3

sieu xe, ferrari, ferrari 296, ferrari 296 gtb, ferrari sc40, sc40, doc ban, doc nhat, Finali Mondiali, Special Projects, Ferrari Styling Centre, Flavio Manzoni anh 3

Hệ động lực V6 PHEV 830 mã lực, 0–100 km/h 2,9 giây

SC40 dùng hệ truyền động của 296 GTB: động cơ V6 kết hợp plug-in hybrid, công suất tối đa 830 mã lực, dẫn động cầu sau và hộp số 8 cấp F1 DCT. Thông số tăng tốc 0–100 km/h 2,9 giây cho thấy mức hiệu năng khó tranh cãi trong thế giới siêu xe sử dụng động cơ giữa đặt dọc.

Ferrari không công bố tốc độ tối đa riêng cho SC40; tham chiếu 296 GTB, con số này ở mức hơn 330 km/h. Với di sản khí động học lấy cảm hứng F40, SC40 hướng đến cảm giác lái giàu tương tác, nhưng vẫn giữ sự tinh vi của một cấu hình hybrid hiệu suất cao.

An toàn và công nghệ: không chạy theo màn hình lớn

Ferrari không nêu chi tiết các gói hỗ trợ lái nâng cao cho SC40. Triết lý tập trung người lái thể hiện qua giao diện số hóa trên cụm đồng hồ và màn hình phụ cho hành khách, thay vì một màn hình trung tâm quá khổ. Cách tiếp cận này phù hợp với mục tiêu giữ trọng lượng và sự tập trung cho người cầm lái.

Trong bối cảnh chung, Ferrari gần đây đã triệu hồi 6 chiếc 296 do nguy cơ rò rỉ dầu có thể dẫn đến cháy nổ; thông tin này mang tính tham chiếu và không đồng nghĩa áp dụng cho SC40 – một dự án one-off riêng biệt.

Giá và định vị: đỉnh cao cá nhân hóa của Special Projects

SC40 thuộc nhóm sản phẩm cá nhân hóa tối thượng – chỉ một chiếc cho một chủ sở hữu. Ferrari không công bố giá, nhưng mức định giá được xác nhận sẽ cao hơn nhiều so với 296 GTB tại Mỹ (333.255 USD). Với tính độc bản, SC40 đứng tách biệt khỏi thị trường siêu xe thương mại, tương đồng cách Ferrari từng làm với SP-8, KC23, SP51, SP48 Unica, BR20 hay Omologata – trong đó có mẫu thậm chí không công bố rộng rãi.

Ở góc độ giá trị sử dụng, việc chia sẻ nền tảng với 296 GTB giúp SC40 hưởng trọn hệ động lực đã được kiểm chứng, đồng thời khác biệt hóa bằng ngôn ngữ thiết kế lấy cảm hứng F40 và bảng vật liệu cao cấp.

sieu xe, ferrari, ferrari 296, ferrari 296 gtb, ferrari sc40, sc40, doc ban, doc nhat, Finali Mondiali, Special Projects, Ferrari Styling Centre, Flavio Manzoni anh 7

sieu xe, ferrari, ferrari 296, ferrari 296 gtb, ferrari sc40, sc40, doc ban, doc nhat, Finali Mondiali, Special Projects, Ferrari Styling Centre, Flavio Manzoni anh 7

Kết luận: cô đọng ưu/nhược theo chuẩn AutoCar

Điểm mạnh

Thiết kế one-off tái hiện tinh thần F40 với cánh gió lớn, kính Lexan, cửa gió NACA.
Hệ động lực V6 PHEV 830 mã lực, 0–100 km/h 2,9 giây; dẫn động cầu sau, hộp số 8 cấp F1 DCT.
Bảng vật liệu cao cấp: sợi carbon - Kevlar, Alcantara; ghế đua Rosso Jacquard có logo SC40.
Cabin tối giản, ưu tiên người lái với cụm đồng hồ 16 inch và màn hình phụ 8,8 inch.

Hạn chế

Giá không công bố; tính độc bản khiến khả năng tiếp cận rất hạn chế.
Thông tin về các hệ thống hỗ trợ lái nâng cao không được nêu.
Khung nội thất giữ triết lý 296 GTB, không có màn hình trung tâm lớn – có thể không phù hợp với một số người dùng thích giải trí số.

CTVX

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/danh-gia-ferrari-sc40-doc-ban-tinh-than-f40-tren-296-gtb-397938.html