BYD Atto 2: Xe điện hạng B thiết kế hiện đại, tiện nghi dành cho gia đình trẻ

BYD Atto 2 mẫu xe điện hạng B đến từ Trung Quốc, nổi bật với khung gầm vững chắc, pin Blade an toàn, không gian rộng rãi và thiết kế hiện đại, là lựa chọn phù hợp cho gia đình trẻ tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, dù các hãng xe điện Trung Quốc đang từng bước mở rộng hiện diện, nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức trong việc xây dựng niềm tin người tiêu dùng.

Tại Việt Nam, dù các hãng xe điện Trung Quốc đang từng bước mở rộng hiện diện, nhưng vẫn đối mặt nhiều thách thức trong việc xây dựng niềm tin người tiêu dùng.

Ở phân khúc crossover, các thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc hiện chiếm ưu thế nhờ sự phổ biến của xe xăng truyền thống và xe Hybrid. Riêng ở mảng xe năng lượng mới, BYD Atto 2 phải cạnh tranh trực tiếp với VinFast VF6, mẫu xe nội địa đã sớm khẳng định vị thế trong cùng phân khúc.

Thiết kế ngoại và nội thất BYD Atto 2

BYD Atto 2 có kích thước tổng thể 4.310 x 1.830 x 1.675 mm, chiều dài cơ sở 2.620 mm, khoảng sáng gầm 170mm, trọng lượng không tải 1.960 kg (Theo thông số ghi trên giấy đăng kiểm)

BYD Atto 2 có kích thước tổng thể 4.310 x 1.830 x 1.675 mm, chiều dài cơ sở 2.620 mm, khoảng sáng gầm 170mm, trọng lượng không tải 1.960 kg (Theo thông số ghi trên giấy đăng kiểm)

BYD Atto 2 có kích thước tổng thể 4.310 x 1.830 x 1.675 mm, chiều dài cơ sở 2.620 mm. So với VinFast VF6, mẫu xe này dài hơn 70 mm và cao hơn 95 mm, tạo lợi thế đáng kể về không gian nội thất. Thiết kế trần cao và sàn phẳng hoàn toàn giúp tối ưu không gian đầu và khoảng để chân, mang lại cảm giác rộng rãi, thoải mái cho người ngồi.

Về thiết kế ngoại thất, Atto 2 theo đuổi phong cách trẻ trung và thực dụng.

Về thiết kế ngoại thất, Atto 2 theo đuổi phong cách trẻ trung và thực dụng.

Phần đầu xe bo tròn, thân xe cân đối, cụm đèn hậu LED kéo dài mang đến diện mạo hiện đại. Kích thước gọn gàng giúp xe linh hoạt trong đô thị, đồng thời vẫn đủ vững chãi cho những chuyến đi xa.

Khoang nội thất được thiết kế hiện đại, tiện nghi, rộng rãi và mang lại tầm nhìn quan sát tốt khi di chuyển trong đô thị đông đúc.

Khoang nội thất được thiết kế hiện đại, tiện nghi, rộng rãi và mang lại tầm nhìn quan sát tốt khi di chuyển trong đô thị đông đúc.

Khoang nội thất được hoàn thiện bằng vật liệu da mềm, ghế da cao cấp, ghế lái chỉnh điện 6 hướng. Màn hình trung tâm 12,8 inch có thể xoay ngang hoặc dọc, hỗ trợ Apple CarPlay và Android Auto không dây. Hàng ghế sau có thể gập 40:60, kết hợp khoang hành lý ngang sâu, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của gia đình nhỏ.

Khu vực trung tâm điều khiển được thiết kế ngăn nắp, gọn gàng, tinh tế, giúp người sử dụng dễ dàng thao tác trong quá trình vận hành.

Khu vực trung tâm điều khiển được thiết kế ngăn nắp, gọn gàng, tinh tế, giúp người sử dụng dễ dàng thao tác trong quá trình vận hành.

Về tiện nghi, Atto 2 trang bị cần số điện tử, nhiều ngăn chứa đồ và cổng sạc đa dạng (USB, 12V, sạc nhanh) cho cả hai hàng ghế. Đặc biệt, xe hỗ trợ hệ thống cấp điện ngược V2L (Vehicle-to-Load), cho phép sử dụng năng lượng từ pin để sạc các thiết bị điện tử, đồ gia dụng hoặc thiết bị dã ngoại, biến chiếc xe thành nguồn điện di động.

Không gian hàng ghế thứ 2 của BYD Atto 2 rộng rãi thoáng đãng, ghế có độ ngả lưng tốt, thiết kế công thái học. Mặt sàn phẳng cũng là ưu điểm vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc.

Không gian hàng ghế thứ 2 của BYD Atto 2 rộng rãi thoáng đãng, ghế có độ ngả lưng tốt, thiết kế công thái học. Mặt sàn phẳng cũng là ưu điểm vượt trội so với các đối thủ cùng phân khúc.

Hệ thống điều hòa một vùng tự động hoạt động ổn định, đảm bảo không khí dễ chịu trong khoang lái. Tuy nhiên, điểm đáng tiếc là Atto 2 chưa được trang bị cửa gió điều hòa cho hàng ghế sau, điều mà một số đối thủ trong phân khúc đã có.

Động cơ, pin và khả năng vận hành

Cung cấp năng lượng cho xe là pin Blade dung lượng 45,12 kWh, cho tầm hoạt động khoảng 380 km mỗi lần sạc đầy, theo tiêu chuẩn NEDC.

Cung cấp năng lượng cho xe là pin Blade dung lượng 45,12 kWh, cho tầm hoạt động khoảng 380 km mỗi lần sạc đầy, theo tiêu chuẩn NEDC.

BYD Atto 2 được trang bị động cơ điện công suất 174 mã lực, mô-men xoắn 290 Nm, dẫn động cầu trước. So với Vinfast VF6, Atto 2 có công suất mã lực tương đương, nhưng mô-men xoắn lớn hơn đối thủ 40 Nm, về mặt lý thuyết con số này giúp xe có sức kéo tốt hơn trong điều kiện đủ tải hoặc leo dốc cao. Khả năng tăng tốc từ 0–100 km/h trong khoảng 7,9 giây, đây là con số ấn tượng đối với một mẫu crossover thuần điện hạng B.

Pin Blade là loại pin do BYD tự nghiên cứu và sản xuất, khác với pin NMC (Nickel Manganese Cobalt) thường thấy trên xe điện châu Âu và Hàn Quốc. Tên gọi “Blade” (lưỡi kiếm) xuất phát từ thiết kế dạng thanh dài và mỏng, giúp tối ưu mật độ sắp xếp, đồng thời tăng khả năng tản nhiệt và an toàn khi va chạm.

Pin Blade là loại pin do BYD tự nghiên cứu và sản xuất, khác với pin NMC (Nickel Manganese Cobalt) thường thấy trên xe điện châu Âu và Hàn Quốc. Tên gọi “Blade” (lưỡi kiếm) xuất phát từ thiết kế dạng thanh dài và mỏng, giúp tối ưu mật độ sắp xếp, đồng thời tăng khả năng tản nhiệt và an toàn khi va chạm.

Pin Blade sử dụng công nghệ LFP (Lithium Iron Phosphate) loại pin được đánh giá cao về độ ổn định và an toàn nhiệt. Hệ thống làm mát pin kết hợp điều hòa giúp xe vận hành êm ái và duy trì hiệu suất ổn định, tuy nhiên kết cấu phức tạp hơn so với hệ thống làm mát bằng nước truyền thống, đòi hỏi kỹ thuật bảo dưỡng chuyên biệt.

Với trọng lượng không tải 1.960 kg, đây là căn cứ cơ sở giúp mẫu xe thuần điện hạng B nhà BYD đem tới cho người sử dụng một sự đằm chắc khi chạy tốc độ cao.

Với trọng lượng không tải 1.960 kg, đây là căn cứ cơ sở giúp mẫu xe thuần điện hạng B nhà BYD đem tới cho người sử dụng một sự đằm chắc khi chạy tốc độ cao.

Với trọng lượng không tải 1.960 kg, Atto 2 mang lại cảm giác đằm và ổn định khi di chuyển ở tốc độ cao. Tuy nhiên, mức trọng lượng này nặng hơn gần 400 kg so với VinFast VF6, khiến xe có thể tiêu thụ năng lượng nhiều hơn trong quá trình vận hành. Bù lại, hệ thống phanh của Atto 2 hoạt động hiệu quả, trong bài thử nghiệm giảm tốc từ 100 km/h về 0, xe chỉ mất khoảng 25–26 m, cho thấy khả năng kiểm soát và an toàn tốt.

Xe sử dụng lốp béo, có kích cỡ lớn giúp vận hành êm ái trong đô thị và trên đường hỗn hợp.

Xe sử dụng lốp béo, có kích cỡ lớn giúp vận hành êm ái trong đô thị và trên đường hỗn hợp.

Hệ thống treo trước MacPherson, treo sau thanh xoắn kết hợp lốp 215/65 R16 mang lại cảm giác êm ái khi di chuyển trong đô thị và trên đường hỗn hợp. Tuy nhiên, ở tốc độ cao, thân xe có xu hướng hơi bồng bềnh, đồng thời tiếng ồn từ mặt đường vọng vào khoang cabin khá lớn cần được cải thiện.

Vô-lăng của Atto 2 đem lại cảm giác nhẹ nhàng ở tốc độ thấp và nặng dần khi tăng tốc, đặc biệt khi kích hoạt chế độ Sport. Đây là đặc trưng quen thuộc trên nhiều mẫu xe Trung Quốc, giúp người lái dễ dàng thao tác trong điều kiện giao thông đô thị đông đúc, đặc biệt khi quay đầu, đỗ xe hoặc đánh lái ở không gian hẹp.

Phân tích thị trường và thị hiếu người Việt

Tại Việt Nam, tâm lý người tiêu dùng vẫn khá thận trọng với xe điện có xuất xứ Trung Quốc, chủ yếu xuất phát từ lo ngại về dịch vụ hậu mãi, nguồn linh kiện và độ bền dài hạn. Trong khi đó, các thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc đã tạo dựng uy tín lâu năm, còn VinFast đại diện cho sản phẩm nội địa Việt Nam, đang chiếm lợi thế lớn nhờ mạng lưới trạm sạc phủ rộng và chính sách hậu mãi nhất quán. Trong bối cảnh đó, các hãng Trung Quốc như BYD không chỉ phải cạnh tranh bằng sản phẩm, mà còn bằng năng lực phục vụ và độ tin cậy dài hạn, yếu tố quyết định niềm tin khách hàng.

BYD Atto 2 xuất hiện đúng thời điểm phân khúc crossover hạng B đang phát triển mạnh, với nhu cầu gia tăng từ người dùng đô thị và gia đình trẻ.

BYD Atto 2 xuất hiện đúng thời điểm phân khúc crossover hạng B đang phát triển mạnh, với nhu cầu gia tăng từ người dùng đô thị và gia đình trẻ.

Mẫu xe gây chú ý nhờ thiết kế hiện đại, nội thất tiện nghi, pin Blade an toàn và chi phí vận hành thấp hơn xe xăng. Tuy nhiên, để thuyết phục người dùng Việt, BYD cần chứng minh rằng Atto 2 không chỉ là lựa chọn “hợp lý về giá”, mà còn đủ độ tin cậy và dịch vụ hậu thuẫn để cạnh tranh sòng phẳng với đối thủ đã có lợi thế nền tảng vững chắc như VinFast VF6.

So với VF6, BYD Atto 2 có lợi thế ở giá bán, không gian nội thất rộng rãi, chất lượng hoàn thiện tốt, hệ thống phần mềm hoạt động ổn định, mượt mà.

So với VF6, BYD Atto 2 có lợi thế ở giá bán, không gian nội thất rộng rãi, chất lượng hoàn thiện tốt, hệ thống phần mềm hoạt động ổn định, mượt mà.

Tuy nhiên, hạn chế hơn về dung lượng pin, đặc biệt là hệ sinh thái trạm sạc, yếu tố mà VinFast đã sớm đầu tư phủ khắp các thành phố lớn. Bên cạnh đó, VF6 cũng được hỗ trợ bởi dịch vụ chăm sóc khách hàng và bảo hành nội địa, trong khi BYD mới đang ở giai đoạn xây dựng mạng lưới phân phối và hậu mãi tại Việt Nam.

Cuối cùng, BYD Atto 2 là lựa chọn đáng cân nhắc cho những khách hàng thực dụng, tìm kiếm một mẫu xe điện hiện đại, an toàn và tiết kiệm cho nhu cầu di chuyển hằng ngày.

Cuối cùng, BYD Atto 2 là lựa chọn đáng cân nhắc cho những khách hàng thực dụng, tìm kiếm một mẫu xe điện hiện đại, an toàn và tiết kiệm cho nhu cầu di chuyển hằng ngày.

Tuy nhiên, như đã phân tích, không chỉ riêng BYD, mà hầu hết các hãng xe Trung Quốc khi bước vào thị trường Việt Nam đều phải đối mặt với những thách thức lớn về niềm tin, dịch vụ hậu mãi và cam kết lâu dài. Chỉ khi các thương hiệu này thể hiện sự tận tâm thực sự và chiến lược đồng hành bền vững cùng người dùng, họ mới có thể từng bước chinh phục thị trường và khẳng định vị thế tại Việt Nam.

Video đánh giá nhanh BYD Atto 2

Bảo Linh/VOV.VN Ảnh: Chính Trí

Nguồn VOV: https://vov.vn/o-to-xe-may/o-to/byd-atto-2-xe-dien-hang-b-thiet-ke-hien-dai-tien-nghi-danh-cho-gia-dinh-tre-post1235842.vov