Đánh giá Kia Optima 2021 - thiết kế đẹp, lái chưa hay

Mẫu sedan hạng D của Kia ghi điểm nhờ ngoại hình lột xác, trang bị tiện nghị và an toàn đầy đủ. Tuy nhiên, trải nghiệm lái của xe chưa thực sự ấn tượng.

Hơn nửa năm sau khi ra mắt tại quê nhà Hàn Quốc, Kia Optima 2021 đã chính thức trình làng thị trường Mỹ với tên gọi "mới mà không mới" - Kia K5. Bước sang thế hệ thứ năm, dòng sedan hạng D của Kia chứng kiến sự cách tân toàn diện đến từ cả nội/ngoại thất, trang bị và động cơ.

Phát triển dựa trên nền tảng Hyundai N3, tương tự mẫu xe đồng hương Hyundai Sonata, Kia Optima 2021 hứa hẹn sẽ cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ cùng phân khúc như Mazda6, Toyota Camry hay Nissan Altima, đặc biệt về mặt trang bị và thiết kế.

Ngoại thất bắt mắt, nội thất giàu tiện nghi

Kia Optima 2021 là một trong những chiếc sedan hạng D có thiết kế ngoại thất bắt mắt nhất hiện tại. Chia sẻ chung nền tảng với Hyundai Sonata thế hệ thứ 8, bởi vậy khuôn hình tổng thể của hai mẫu xe này có nhiều nét tương đồng. Điểm chung dễ nhận thấy là đường nóc xe vuốt sâu tới sát cửa cốp, tạo cho Optima dáng vẻ trẻ trung, cuốn hút của những chiếc fastback.

Bên cạnh vóc dáng hấp dẫn Kia Optima 2021 còn sở hữu các chi tiết tạo điểm nhấn cho ngoại thất như dải LED ban ngày màu hổ phách, lưới tản nhiệt mũi hổ đặc trưng sắc mảnh hơn hay cụm đèn hậu nối liền, bao trọn đuôi xe, tương tự nhiều mẫu xe Đức.

Bài viết đánh giá hai phiên bản Kia Optima, bao gồm GT-Line và EX với giá bán lần lượt khoảng 27.000 USD và 34.000 USD tại thị trường Mỹ. Trong đó, Optima GT-Line mang hơi hướm thể thao hơn, nhờ lưới tản nhiệt với họa tiết lấy cảm hứng từ da cá mập, thiết kế vành hợp kim 18 inch cầu kỳ và hai khe gió phía cuối thân xe. Màu sơn xám "Wolf Gray" trên bản GT-Line cũng là một điểm cộng, dù có phần giống với nước sơn của những chiếc Porsche huyền thoại.

Tương tự ngoại thất, nội thất của Kia Optima GT-Line cũng có những chi tiết nổi bật riêng như ghế bọc giả da màu đỏ, vô-lăng đáy phẳng D-Cut và cần số thiết kế lạ mắt, kết hợp giữa vật liệu da và nhôm.

Trong khi đó, nội thất của phiên bản Optima EX, dù cơ bản hơn với tông màu đen chủ đạo, lại cho cảm giác hoàn thiện cao cấp hơn ở một số chi tiết. Cụ thể, nhựa mềm ốp trên tappi cửa, gỗ và nhôm ở táp-lô hay phần nhựa đen bóng quanh màn hình trung tâm và bảng đồng hồ của Optima EX đều cho trải nghiệm sờ, chạm "sang" tay hơn vật liệu nhựa ở các vị trí tương tự trên bản GT-Line.

Nội thất trên phiên bản Optima GT-Line ấn tượng với bộ ghế ngồi màu đỏ.

Nội thất trên phiên bản Optima GT-Line ấn tượng với bộ ghế ngồi màu đỏ.

Tuy nhiên, dù lựa chọn phiên bản nào, hành khách ngồi trên Kia Optima 2021 đều sẽ cảm thấy thoải mái, với không gian đủ rộng rãi cho cả hai hàng ghế. Bên cạnh đó, dù chỉ được bọc da nhân tạo trên cả hai phiên bản, ghế của Optima vẫn mang lại cảm giác không khác biệt nhiều so với da thật.

Kia Optima cung cấp cho người dùng 2 lựa chọn màn hình giải trí trung tâm. Trong đó, phiên bản GT-Line có màn hình 8 inch là trang bị tiêu chuẩn, kèm tùy chọn nâng cấp lên kích cỡ 10,3 inch. Màn hình 8 inch dùng hệ điều hành Kia UVO thế hệ cũ, với giao diện đã có phần lỗi thời. Tuy vậy, trải nghiệm sử dụng vẫn mượt mà, nhanh nhạy và dễ làm quen. Bên cạnh đó, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây cũng là một điểm cộng khác của Optima GT-Line.

Nội thất trên phiên bản Optima EX, dù có phần trầm và cơ bản, lại cho cảm giác hoàn thiện tốt và "sang" hơn.

Nội thất trên phiên bản Optima EX, dù có phần trầm và cơ bản, lại cho cảm giác hoàn thiện tốt và "sang" hơn.

Trong khi đó, phiên bản Optima EX có trang bị tiêu chuẩn là màn hình 10,3 inch, đi kèm hệ điều hành Kia UVO mới, cho chất lượng hiển thị tốt cùng giao diện hiện đại hơn. Tuy nhiên, kết nối Apple Carplay và Android Auto không dây lại bị lược bỏ trên phiên bản cao hơn này, một điều khá khó hiểu.

Về tiện nghi nội thất, khó có thể phàn nàn về lượng trang bị tiêu chuẩn trên cả hai phiên bản như ghế lái chỉnh điện 10 hướng, sưởi ghế trước, cổng sạc USB cho hàng ghế thứ hai, sạc không dây chuẩn Qi hay cửa sổ trời toàn cảnh. Phiên bản EX có thêm hệ thống âm thanh 12 loa Bose, sưởi vô lăng và tính năng kiểm soát hành trình tự động thích ứng.

Không dành cho những cuộc đua về hiệu năng

Kia Optima không phải một mẫu sedan thể thao, đó là điều chắc chắn. Nếu đề cao tốc độ và hiệu suất vận hành, phiên bản Optima GT cao cấp nhất với động cơ 2.5L 290 mã lực cùng tùy chọn hệ dẫn động AWD sẽ là sự lựa chọn phù hợp hơn. Tuy nhiên, Kia Optima 2021 nhìn chung vẫn được căn chỉnh để mang lại trải nghiệm vận hành từ tốn, yên tĩnh và ổn định.

Hai phiên bản Optima GT-Line và EX đều được trang bị động cơ tăng áp 1.6L, công suất 180 mã lực, mô-men xoắn 264 Nm, đi kèm hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Mức hiệu suất này đủ để người cầm lái không cảm thấy xe thiếu hụt sức mạnh trong đa số tình huống vận hành thực tế. Tuy nhiên, hộp số 8 cấp của Optima lại chưa hoàn thành tốt nhiệm vụ ở dải tốc độ cao, khi xe thường gặp phải tình trạng chuyển số chậm và vòng tua máy tăng cao trong thời gian dài.

So với các đối thủ cùng phân khúc như Subaru Legacy hay Nissan Altima, Kia Optima xử lý các cú vào cua ổn định và mượt mà hơn. Tuy nhiên, hệ thống treo của xe, dù được căn chỉnh phù hợp để xe không quá bồng bềnh hay quá xóc, lại chưa thể hiện tốt trong việc truyền tải phản hồi mặt đường.

Dù vậy, chắc hẳn phần lớn người dùng sẽ không mua một chiếc sedan hạng D dẫn động cầu trước tiêu chuẩn để phục vụ mục đích tranh tài trên đường đua. Khả năng cách âm, sự ổn định và êm ái mới là những điểm sáng về vận hành của Kia Optima 2021. Bên cạnh đó, hệ thống trang bị an toàn đầy đủ trên Optima cũng góp phần giúp chiếc xe trở thành lựa chọn đáng cân nhắc.

Cụ thể, mọi phiên bản Kia Optima đều được trang bị tính năng hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ giữ làn và đèn pha tự động thích ứng. Ngoại trừ biến thể LX thấp nhất, Optima 2021 còn có hệ thống cảnh báo điểm mù và phương tiện cắt ngang phía sau. Ngoài ra, 2 mẫu Optima GT-Line và EX trong bài viết có thêm hệ thống kiểm soát hành trình tự động thích ứng, đi kèm tính năng hỗ trợ bám làn (Lane Tracing Assist).

Kết luận

Kia Optima 2021 hiện là một trong những mẫu xe phổ thông thuộc phân khúc sedan hạng D có thiết kế đẹp nhất. Đặt cạnh người anh em Hyundai Sonata, Optima được hoàn thiện chỉn chu, trau chuốt hơn. Trong khi đó, với không ít người, Optima còn có phần cuốn hút, bắt mắt hơn Mazda6.

Tuy nhiên, vẻ ngoài sắc sảo, hấp dẫn mà Optima mang tới có thể dẫn đến những kỳ vọng quá cao mà người dùng đặt ra về khả năng vận hành của xe. Kia Optima 2021 là một chiếc sedan cho trải nghiệm lái dễ chịu thay vì phấn khích, cùng lượng trang bị tiện nghi và an toàn dồi dào. Bên cạnh đó, mức giá khởi điểm 23.490 USD (tương đương khoảng 545 triệu đồng) tại thị trường Mỹ cũng sẽ là một ưu thế để Optima thu hút thêm sự quan tâm từ phía khách hàng.

Chí Vũ
Ảnh: Motor1

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/danh-gia-kia-optima-2021-thiet-ke-dep-lai-chua-hay-post1114696.html