Đánh giá kỹ các điểm đã gắn biển cho rẽ phải khi đèn đỏ ở TP.HCM

Chuyên gia, người dân đều ủng hộ việc lắp đặt cho phép phương tiện được rẽ phải khi đèn đỏ, Sở GTVT TP.HCM cho biết sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá các nút giao thông đã gắn biển phụ trên.

Sở GTVT TP cho rằng nhu cầu đi lại, lễ hội dịp cuối năm tăng cao cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông. Đồng thời, hiện TP.HCM cũng đã lắp đặt bổ sung đèn tín hiệu cho phép rẽ phải khi đèn đỏ.

Nhu cầu đi lại tăng 10%

Trao đổi với Báo Pháp Luật TP.HCM, ông Đỗ Ngọc Hải – Trưởng phòng Quản lý Khai thác Hạ tầng đường bộ, Sở GTVT TP.HCM cho biết việc nói nhiều tuyến đường ở TP.HCM ùn tắc do đèn tín hiệu, xe máy không được rẽ phải khi đèn đỏ là không hoàn toàn chính xác.

Ông Hải lý giải, hiện nay là thời điểm cuối năm nên nhu cầu vui chơi, giải trí, mua sắm tăng cao vì thế nhu cầu ra đường của người dân cũng tăng – ước lượng tăng khoảng 10%. Bên cạnh đó, một số tuyến đường ở trung tâm TP cũng đang tổ chức lễ hội, cấm đường và hạn chế lưu thông ở một số tuyến đường nên có tình trạng đông đúc.

 Hiện nay nhu cầu đi lại của người dân vào dịp cuối năm tăng cao.

Hiện nay nhu cầu đi lại của người dân vào dịp cuối năm tăng cao.

Theo ông Hải, hiện nay, việc điều khiển đèn tín hiệu không còn thuộc thẩm quyền của Sở GTVT TP, Trung tâm Quản lý Hạ tầng giao thông đường bộ chỉ thực hiện công tác trì, cơ quan công an là đơn vị phối hợp chặt chẽ qua các nhóm phản ứng nhanh, để kịp thời điều tiết giao thông trong tình trạng có ùn ứ, linh hoạt giao thông ở các chốt giao thông.

Ông Hải cũng nhận định có một số vị trí có dòng chờ kéo dài ở một số nút giao là do người dân tuân thủ luật đúng quy định, đó chưa phải nguyên nhân gây ùn. "Việc rẽ phải khi đèn đỏ phải có khảo sát thực tế, đánh giá, lập biên bản và lắp đặt, theo dõi định kỳ xem tình hình chuyển biến, nguyên nhân ùn tắc do đâu", ông Hải phân tích.

“Thực tế chúng ta cần thấy mặt tích cực là người dân tuân thủ luật lệ rất tốt. TP đang xem xét lắp đặt một số trụ cho phép rẽ phải khi đèn đỏ, song phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người tham gia giao thông, chứ không phải chỗ nào cũng lắp đặt biển phụ này. Chúng tôi đã lắp đặt một số nút giao ở trung tâm TP.HCM được phép gắn biển phụ và xem xét thêm một số nút giao và có đánh giá cụ thể sau 10-15 ngày tới", ông Hải nói.

Ví dụ, trước mắt TP sẽ gắn 50 vị trí lắp biển cho phép rẽ phải khi đèn đỏ, song các vị trí trên phải được thống nhất giữa các bên gồm Công an TP.HCM và Sở GTVT TP. Hai bên sẽ tiếp tục theo dõi tình hình giao thông ở các trục đường lớn như Nguyễn Thị Minh Khai, Cách mạng Tháng Tám, Hai Bà Trưng... Tất cả cần phải theo dõi, đánh giá thực sự cần thiết và có sự chuyển biển tốt hay không, từ đó, mới quyết định mở rộng thêm các nút giao hoặc cũng có thể thu gọn nếu việc gắn biển rẽ phải khi đèn đỏ không có tác dụng.

"Chúng tôi mong người dân TP.HCM thấu hiểu, tuân thủ đúng quy định, trật tự giao thông và an toàn giao thông. Sau một thời gian nữa sẽ đánh giá cụ thể hơn sau khi lắp đặt các biển báo phụ này”, ông Hải nói.

Ý thức chấp hành giao thông được nâng cao

PGS.TS Nguyễn Bá Hoàng, nguyên Phó Hiệu trưởng phụ trách trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM cho biết hoàn toàn ủng hộ chủ trương tăng mức phạt và cho rằng Nghị định 168 là một bước tiến mới, giúp lập lại trật tự giao thông không chỉ trên địa bàn TP.HCM mà còn trên cả nước.

 Chuyên gia cho rằng việc cho phép xe máy rẽ phải khi đèn đỏ tại các giao lộ, ngã tư phù hợp, song cần nghiên cứu, xem xét, rà soát kỹ càng từng vị trí. Ảnh: ĐT

Chuyên gia cho rằng việc cho phép xe máy rẽ phải khi đèn đỏ tại các giao lộ, ngã tư phù hợp, song cần nghiên cứu, xem xét, rà soát kỹ càng từng vị trí. Ảnh: ĐT

"Trên thực tế, trước đây tình trạng người tham gia giao thông vi phạm pháp luật giao thông diễn ra thường xuyên, đơn cử như vượt đèn đỏ, không chấp hành đèn tín hiệu, chạy xe lên vỉa hè, vi phạm nồng độ cồn… gây nguy cơ mất an toàn, tai nạn giao thông. Từ khi Nghị định 168 đi sâu vào đời sống, tình trạng vi phạm đã giảm thiểu đáng kể, xe máy chạy lên vỉa hè, xe vượt đèn đỏ…được kéo giảm rõ rệt", ông Hoàng đánh giá.

"Việc ùn ứ giao thông xuất phát từ nhiều nguyên nhân như số lượng phương tiện giao thông cá nhân đang tăng đáng kể, chứ phải ùn tắc xuất phát từ việc triển khai Nghị định 168", ông Hoàng phân tích.

PGS.TS Nguyễn Bá Hoàng khuyến khích việc cho phép xe máy rẽ phải khi đèn đỏ tại các giao lộ, ngã tư phù hợp, song cần nghiên cứu, xem xét, rà soát kỹ càng từng vị trí cụ thể, từ đó rút ra thiết kế hợp lý, hài hòa lợi ích.

ĐÀO TRANG

NHƯ NGỌC

Nguồn PLO: https://plo.vn/danh-gia-ky-cac-diem-da-gan-bien-cho-re-phai-khi-den-do-o-tphcm-post829716.html