Đánh giá Porsche Taycan: Trải nghiệm khác biệt trong nhóm xe thuần điện

Porsche Taycan như 'món' lạ trong phân khúc xe thuần điện, kết hợp hài hòa cảm giác lái phấn khích đặc trưng và trải nghiệm sang trọng của một mẫu ô tô giá nhiều tỷ đồng.

Không mới nhưng còn lạ

Ô tô thuần điện (BEV) đã trở thành loại phương tiện quen thuộc tại Việt Nam. Không chỉ được nhiều người lựa chọn phục vụ cá nhân và gia đình, những chiếc taxi điện cũng dần phủ kín các con phố.

Dù vậy, mẫu ô tô điện đầu tiên ra mắt tại Việt Nam là Porsche Taycan có lẽ còn lạ lẫm với không ít người tiêu dùng.

Porsche Taycan là mẫu ô tô thuần điện đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam. Ảnh: Chí Vũ.

Porsche Taycan là mẫu ô tô thuần điện đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam. Ảnh: Chí Vũ.

Chính thức được giới thiệu cuối năm 2020 và đã có mặt trên thị trường gần bốn năm, song với mức giá khởi điểm từ 4,26 - 8,5 tỷ đồng, dòng xe thuần điện đầu tiên của Porsche vẫn khó tiếp cận với số đông người Việt.

Chiếc Taycan mà PV Báo Giao thông trải nghiệm còn hiếm gặp hơn khi đây là phiên bản Cross Turismo, biến thể Taycan với 5 cửa và kiểu dáng xe station wagon, thay vì là xe sedan như đa số chiếc Taycan xuất hiện trên đường.

Nếu hatchback là sedan bỏ đi phần đuôi và lắp thêm cửa phía sau, thì station wagon có thể hiểu đơn giản là một chiếc sedan được kéo dài đuôi. Loại ô tô này ra đời để chở những loại hàng và hành lý kích thước lớn.

Vốn rất được ưa chuộng tại châu Âu và Mỹ, song kiểu dáng có phần cồng kềnh của loại xe này lại không hợp thị hiếu khách Việt. Số mẫu xe station wagon bán chính hãng chỉ đếm trên đầu ngón tay, khiến Taycan Cross Turismo càng trở thành “món" lạ.

Porsche Taycan Cross Turismo dài gần 5m, phần đuôi có thiết kế đặc trưng của xe wagon. Ảnh: Chí Vũ.

Porsche Taycan Cross Turismo dài gần 5m, phần đuôi có thiết kế đặc trưng của xe wagon. Ảnh: Chí Vũ.

Với chiếc xe thể thao hạng sang nước Đức, những đường tạo hình cong đặc trưng của Porsche giúp Taycan Cross Turismo vẫn duy trì dáng vẻ thanh thoát và bắt mắt dù mang “hình hài" station wagon.

Xe nổi bật với cụm đèn pha LED ma trận nối liền hai khe hút gió đặt dọc để làm mát hệ thống phanh trước. Lưới tản nhiệt không còn nhưng các khe gió có thể tự động đóng/mở tùy theo tốc độ để tối ưu khả năng làm mát, đồng thời duy trì tính khí động học.

So với biến thể tiêu chuẩn, khoảng sáng gầm của Taycan Cross Turismo tăng thêm 20mm. Xe dùng lốp hiệu suất cao Pirelli P Zero và kẹp phanh Brembo màu đỏ nổi bật.

Cùng đó là hàng loạt trang bị chọn thêm ở ngoại thất với mức giá đắt đỏ như cửa sổ trời toàn cảnh cố định (82,2 triệu đồng), gói ngoại thất off-road (101,7 triệu đồng), hay la-zăng 21 inch Cross Turismo (216,7 triệu đồng). Riêng màu sơn xanh Neptune Blue cũng đã có giá hơn 120 triệu đồng.

Nội thất giàu công nghệ, cảm giác lái nhạy bén

Bên trong khoang lái của Taycan 4S Cross Turismo là nơi Porsche phô diễn công nghệ. Trải dài trên táp-lô là ba màn hình gồm bảng đồng hồ kỹ thuật số, màn hình cảm ứng trung tâm 10,9 inch và màn hình cho ghế phụ. Thông tin điều hòa, mức pin cũng hiển thị trên một màn hình khác ở phần yên ngựa.

Màn hình xuất hiện dày đặc trong khoang lái của Porsche Taycan. Ảnh: Chí Vũ.

Màn hình xuất hiện dày đặc trong khoang lái của Porsche Taycan. Ảnh: Chí Vũ.

Mang tới trải nghiệm hiện đại và giàu tính công nghệ song ở vị trí phía sau vô-lăng, từ cảm nhận về không gian, góc nhìn cho đến các thao tác cầm lái đều cho thấy sự thân thuộc, tương đồng với những chiếc Porsche dùng động cơ xăng.

Với một mô-tơ điện ở trục trước và một phía sau cho công suất 490 mã lực (tăng lên 571 mã lực ở chế độ Overboost) và mô-men xoắn 650Nm, chỉ cần mớm ga là đủ để chiếc Porsche Taycan 4S Cross Turismo lướt đi trong phố.

Chuyển sang chế độ lái Thể thao trên đường cao tốc, khả năng tăng tốc nhạy bén và độ chính xác vô-lăng lập tức được cải thiện rõ rệt. Sự ổn định, đầm chắc có thể cảm nhận ngay cả khi ngồi ở hàng ghế sau, lực trượt ngang tác động lên hành khách trong mỗi cú vào cua gấp được giảm thiểu.

Không gian hàng ghế sau rộng rãi nhưng không có quá nhiều tiện nghi. Ảnh: Chí Vũ.

Không gian hàng ghế sau rộng rãi nhưng không có quá nhiều tiện nghi. Ảnh: Chí Vũ.

Porsche trang bị cho Taycan hệ thống giả lập âm thanh ống xả có tên Electric Sport Sound. Dù chưa thể mang lại cảm giác phấn khích như xe xăng, hệ thống này vẫn đủ để người lái thấy hào hứng với mỗi pha tăng tốc, đặc biệt khi so sánh với tiếng rít đơn điệu của mô-tơ trên nhiều mẫu ô tô điện phổ thông.

Xe dùng pin hiệu suất cao dung lượng 93,4kWh, cho phạm vi hoạt động tối thiểu 388km và tối đa 452km theo chuẩn WLTP. Việc sử dụng kiến trúc điện 800V thay vì 400V như nhiều mẫu xe BEV khác giúp Taycan có khả năng sạc nhanh từ 5 - 80% trong chưa đầy 23 phút ở điều kiện lý tưởng.

Porsche Taycan có chế độ vận hành Range giúp tối ưu lượng điện tiêu thụ và tăng phạm vi hoạt động. Ảnh: Chí Vũ.

Porsche Taycan có chế độ vận hành Range giúp tối ưu lượng điện tiêu thụ và tăng phạm vi hoạt động. Ảnh: Chí Vũ.

Porsche hiện có ba trạm sạc do hãng mở tại Hà Nội, TP.HCM và Hồ Tràm. Hãng xe Đức cũng đã công bố dự án cùng đối tác phát triển 17 điểm sạc công suất cao (DC) trên khắp Việt Nam từ nay đến nửa đầu năm 2027.

Số lượng điểm sạc chưa nhiều nhưng có lẽ không phải vấn đề lớn với phần lớn các khách hàng mua xe sang như Porsche Taycan - những người có điều kiện đỗ và sạc xe tại nhà riêng, cũng như được hãng hỗ trợ việc lắp đặt trạm sạc.

Chiếc Porsche Taycan 4S Cross Turismo mà PV trải nghiệm có mức giá khởi điểm gần 5 tỷ đồng. Cộng thêm các tùy chọn trang bị và cá nhân hóa, giá tăng thêm tới 1,68 tỷ đồng. “Món" lạ của phân khúc ô tô thuần điện rõ ràng không dành cho số đông, nhưng trải nghiệm mang lại thực sự khác biệt và xứng đáng.

Tứ Đức

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baogiaothong.vn/danh-gia-porsche-taycan-trai-nghiem-khac-biet-trong-nhom-xe-thuan-dien-192240912131352078.htm