Đánh giá tác động cải cách TTHC, ứng dụng CNTT của ngành BHXH đối với doanh nghiệp

Tại BHXH tỉnh Bắc Ninh, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị Đối thoại và khảo sát đánh giá của doanh nghiệp về kết quả cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong thực hiện các TTHC của ngành BHXH.

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Anh Thơ - Quyền Vụ trưởng Vụ Pháp chế (BHXH Việt Nam) cho biết, chương trình được tổ chức với mục đích đánh giá tác động của việc cải cách TTHC, ứng dụng CNTT của ngành BHXH đối với doanh nghiệp, từ đó nắm bắt được những thuận lợi, khó khăn của các doanh nghiệp trong giao dịch thực tế, tổng hợp các vướng mắc có liên quan để đề xuất những giải pháp tháo gỡ, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo chỉ đạo của Chính phủ.

Thông tin về kết quả cải cách TTHC của BHXH Việt Nam tới các doanh nghiệp tham dự chương trình, đại diện Vụ Pháp chế cho biết, trong thời gian qua, ngành đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc, giảm bớt thủ tục và thời gian chờ đợi cho người dân, doanh nghiệp.

BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc đối chiếu, rà soát để trả sổ BHXH cho người lao động; giản lược các tiêu chí cần kê khai trong thủ tục hành chính “Đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT”; thiết kế lại biểu mẫu kê khai giúp doanh nghiệp giảm thời gian cập nhật các thông tin liên quan trong thủ tục hành chính giải quyết hưởng các chế độ BHXH cho người lao động.

BHXH Việt Nam cũng đã xây dựng và hoàn thiện Bộ câu hỏi/ trả lời về những vấn đề thường gặp trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính và công khai trên Cổng Dịch vụ công của ngành, địa phương và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia từ năm 2019, nhờ đó, người lao động và người làm công tác BHXH trong đơn vị sử dụng lao động có thể tự tìm hiểu hoặc được giải đáp những vướng mắc trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH, giúp giảm đáng kể thời gian cho doanh nghiệp trong việc tìm hiểu thông tin và chuẩn bị hồ sơ.

Người lao động tham gia đối thoại tại hội nghị. Ảnh: PV

Người lao động tham gia đối thoại tại hội nghị. Ảnh: PV

Về ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phục vụ, hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trong thực hiện các giao dịch về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHXH Việt Nam đã nâng cấp và cung cấp miễn phí Phần mềm kê khai nộp BHXH lên phiên bản web để hỗ trợ doanh nghiệp và cá nhân tham gia giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, giúp giảm thời gian đi lại, chờ đợi; triển khai Hệ thống Chăm sóc khách hàng thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn nghiệp vụ kê khai liên quan đến BHXH giúp người lao động chuẩn hóa hồ sơ ngay khi nộp; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng; triển khai Hệ thống thu nộp, chi trả điện tử; tích hợp và thực hiện 13 dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia...

Đặc biệt, ngành BHXH đã triển khai Hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH để minh mạch thông tin cho tổ chức, cá nhân. Từ năm 2019, ngành BHXH đã triển khai hệ thống tin nhắn tới người dân và doanh nghiệp trong các lĩnh vực như: Tin nhắn thương hiệu BHXH gồm gửi thông báo tới đại diện doanh nghiệp sau khi doanh nghiệp nộp tiền; tin nhắn thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BH tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; biến động giảm của người lao động; thông báo cho đơn vị/cá nhân nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH và khi cơ quan BHXH giải quyết xong hồ sơ; thông báo cho người tham gia BHYT hộ gia đình khi thẻ BHYT hết giá trị sử dụng 30 ngày; thông báo cho người tham gia BHXH tự nguyện khi phương thức đóng đã đăng ký gần hết hạn; thông báo số tiền được BHXH chi trả đối với người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh BHYT; thông báo kết quả tiếp nhận dữ liệu điện tử trên Cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT; thông báo chung của BHXH Việt Nam; gia hạn thẻ BHYT; nộp tiền BHXH tự nguyện. Tin nhắn tra cứu theo cú pháp gồm có: tra cứu thời gian tham gia BHXH; thời hạn sử dụng thẻ BHYT; tra cứu hồ sơ đã nộp, tình trạng hồ sơ...

Việc đối thoại với các doanh nghiệp góp phần để BHXH Việt Nam tiếp tục thực hiện cải cách TTHC, tích hợp các dịch vụ công thuộc thẩm quyền giải quyết ở mức độ 3 và mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo lộ trình nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của ngành BHXH.

Nam Anh

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/danh-gia-tac-dong-cai-cach-tthc-ung-dung-cntt-cua-nganh-bhxh-doi-voi-doanh-nghiep-n177518.html