Đánh giá toàn diện việc chuyển quản lý, sát hạch cấp GPLX sang Bộ Công an
Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương, Ủy ban ATGT Quốc gia triển khai nhiều giải pháp đảm bảo ATGT quý IV năm 2020.
Thủ tướng Chính phủ đánh giá, 9 tháng đầu năm, tai nạn giao thông (TNGT) giảm sâu nhất trong vòng 10 năm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương. Cụ thể: số vụ giảm hơn 18%, số người chết giảm gần 14%, số người bị thương giảm hơn 20%. Bên cạnh đó, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải đường bộ, đường sắt và hàng không cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Xử nghiêm vi phạm về nồng độ cồn, ma túy
Tuy nhiên, tình hình ATGT vẫn diễn biến phức tạp, xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe kinh doanh vận tải "Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông, nhất là lái xe kinh doanh vận tải; sự buông lỏng quản lý, khoán trắng cho lái xe của chủ phương tiện. Bên cạnh đó, hạn chế về hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về kinh doanh vận tải ô tô; quản lý trật tự lòng lề đường, hành lang an toàn giao thông; tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm cũng là nguyên nhân gián tiếp dẫn đến tình hình nêu trên" - Thủ tướng đánh giá.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan thành viên của Ủy ban ATGT Quốc gia, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục thực kế hoạch năm 2020 với chủ đề “Đã uống rượu bia, không lái xe”. Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đề án, chính sách bảo đảm trật tự ATGT.
Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo ngành GTVT địa phương tăng cường kiểm tra, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo sát hạch, cấp GPLX; sử dụng quỹ bảo trì đường bộ làm gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ tại nút giao giữa đường nhánh ra các đường chính và trước điểm giao cắt với đường sắt. Đồng thời chỉ đạo công an tỉnh, thành phố tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT; xử lý nghiêm hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy khi lái xe ban đêm.
Đánh giá đầy đủ, toàn diện việc chuyển đầu mối quản lý GPLX
Đáng chú ý, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an tập trung xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, trọng tâm là dự án Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ để trình Quốc hội khóa XIV cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 10. Đồng thời, xây dựng báo cáo đánh giá tác động của những đề xuất mới, được dư luận xã hội quan tâm, đặc biệt là đối với việc sắp xếp cán bộ, công chức, người lao động của Bộ GTVT và các địa phương hiện đang làm công tác quản lý, sát hạch cấp GPLX; đánh giá đầy đủ, toàn diện hiệu quả về kinh tế, xã hội của việc đề xuất chuyển công tác quản lý GPLX từ ngành GTVT sang ngành Công an.
Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo lực lượng CSGT duy trì thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, nhất là vi phạm về ma túy, nồng độ cồn, tốc độ, vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện, đặc biệt vào khung giờ từ 21 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau. Cương quyết đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi đua xe trái phép; trấn áp hiệu quả các hành vi chống người thi hành công vụ.
Trong quá trình điều tra, giải quyết các vụ TNGT, ngoài việc xác định nguyên nhân trực tiếp, phải quan tâm xác minh làm rõ nguyên nhân sâu xa (hạ tầng giao thông và phương tiện giao thông không bảo đảm an toàn), điều kiện dẫn đến TNGT và xác định lỗi của tập thể, cá nhân trong các vụ tai nạn để phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý vụ tai nạn được chính xác, khách quan, đúng quy định của pháp luật.