Dành ưu tiên cao nhất trong chuẩn bị Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV
Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan Quốc hội cần phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Chính phủ, các Bộ, ngành; tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, nỗ lực hơn nữa và xác định dành ưu tiên cao nhất trong chuẩn bị Kỳ họp thứ 9 vào tháng 5 tới đây.

Chủ tịch Quốc hội phát biểu bế mạc Phiên họp thứ 43. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
Sẽ họp liên tục để điều chỉnh địa giới hành chính của cấp xã
Chiều 14/3, phát biểu bế mạc Phiên họp thứ 43, Chủ tịch Quốc hội (QH) Trần Thanh Mẫn cho biết, tại Phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến và cơ bản thống nhất về 7 dự án luật chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 9, bao gồm 2 dự án luật đã được QH cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8, xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 9 và 5 dự án luật được UBTVQH cho ý kiến lần đầu. Đối với những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, đề nghị cơ quan soạn thảo và cơ quan thẩm tra tiếp tục rà soát, trao đổi để đưa ra phương án thống nhất, trên tinh thần đảm bảo tăng trưởng phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính quyền để trình QH xem xét, thảo luận.
Tại Phiên họp, UBTVQH đã biểu quyết thông qua Nghị quyết đồng ý việc Chính phủ ban hành Nghị định quy định việc giảm tiền thuê đất năm 2024; cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định thời điểm xác định giá đất của quỹ đất thanh toán theo hợp đồng xây dựng - chuyển giao tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Hồ Chí Minh, đề nghị Chính phủ nghiên cứu, tiếp thu ý kiến để sớm hoàn thiện và ban hành Nghị định cùng một số nội dung quan trọng khác.
Đặc biệt, để bảo đảm triển khai các quy trình sửa đổi, bổ sung Hiến pháp và thực hiện yêu cầu tại Kết luận số 126, số 127 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chủ tịch QH cho biết, dự kiến Kỳ họp thứ 9 sẽ khai mạc sớm, ngay từ đầu tháng 5, sau kỳ nghỉ Lễ 30/4 - 1/5. Khối lượng công việc chuẩn bị cho Kỳ họp này là rất lớn, trong đó có các luật cần thông qua trước ngày 30/6. Nhưng đến nay, cơ quan vẫn đang nghiên cứu rà soát, chưa có hồ sơ trình UBTVQH, trong khi chỉ còn không đầy 2 tháng là khai mạc Kỳ họp. Chủ tịch QH đề nghị Chính phủ và các Bộ, ngành phải khẩn trương hơn, đảm bảo chất lượng và thời gian trình các dự án luật để UBTVQH cho ý kiến

Quang cảnh bế mạc Phiên họp thứ 43. (Ảnh: Cổng TTĐTQH)
Cũng theo Chủ tịch QH, sau khi các cấp có thẩm quyền họp, UBTVQH sẽ họp liên tục để điều chỉnh địa giới hành chính của cấp xã vì dự kiến sẽ phải sắp xếp khoảng 60 - 70% cấp xã. Phiên họp tháng 4 dự kiến họp trong 10 ngày, xem xét khoảng 45 nội dung, chưa bao gồm các luật cần sửa theo Kết luận 127, các nghị quyết của Chính phủ dự kiến đề nghị bổ sung thêm.
Sắp tới, UBTVQH sẽ tổ chức hội nghị đại biểu chuyên trách để lấy ý kiến các vị đại biểu QH về một số dự án luật và các vấn đề quan trọng khác trước khi trình QH tại Kỳ họp thứ 9 cùng nhiều hoạt động quan trọng khác. Do đó, Chủ tịch QH đề nghị các cơ quan QH cần phải phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Chính phủ, các Bộ, ngành, có kế hoạch làm việc khoa học, chủ động báo cáo lãnh đạo QH về những vấn đề phát sinh để chỉ đạo tháo gỡ kịp thời; tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung cao độ, nỗ lực hơn nữa và xác định dành ưu tiên cao nhất trong chuẩn bị Kỳ họp thứ 9, làm việc với tinh thần vì sự phát triển của đất nước, bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Làm rõ các biện pháp được áp dụng trong tình trạng khẩn cấp
Trước đó, UBTVQH đã cho ý kiến về dự án Luật Tình trạng khẩn cấp (TTKC); dự án Luật Tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (GGHB LHQ).

Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trình bày Tờ trình về dự án Luật Tình trạng khẩn cấp. (Ảnh: Phạm Thắng)
Trình bày Tờ trình về dự án Luật TTKC, Đại tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết: Luật TTKC quy định về nguyên tắc, trình tự, thủ tục, thẩm quyền ban bố, công bố, bãi bỏ TTKC; các biện pháp được áp dụng trong TTKC; tổ chức thi hành Nghị quyết ban bố, Lệnh công bố TTKC; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong TTKC.
Dự thảo Luật cụ thể hóa 2 chính sách được thông qua trong giai đoạn lập Đề nghị xây dựng dự án Luật, gồm: Biện pháp áp dụng trong TTKC, thẩm quyền tổ chức, chỉ đạo, điều hành và quyết định áp dụng các biện pháp đặc biệt của một số chủ thể trong TTKC; Các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cứu trợ, hỗ trợ người dân ứng phó trong và sau TTKC.
Trình bày Báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của QH Lê Tấn Tới nêu rõ, việc ban hành Luật nhằm kịp thời khắc phục những bất cập, hạn chế trong thực tiễn thi hành pháp luật về TTKC, nhất là từ khi diễn ra đại dịch COVID-19.
Liên quan đến các biện pháp được áp dụng trong TTKC, cơ quan thẩm tra cơ bản tán thành với quy định ủy quyền cho Thủ tướng Chính phủ: Trong trường hợp cần thiết, Thủ tướng Chính phủ có thể áp dụng các biện pháp mà pháp luật hiện hành chưa quy định. Tuy nhiên, để bảo đảm bảo phù hợp với Hiến pháp, đề nghị bổ sung nội dung các biện pháp này phải phù hợp với các nguyên tắc quy định tại Điều 3, đồng thời cần tiếp tục làm rõ thêm về thời điểm hiệu lực, đối tượng, các biện pháp đặc thù này để bảo đảm khả thi.
Dự thảo Luật quy định về “Đội tuần tra đặc biệt thuộc các lực lượng Công an, Quân đội và Dân quân tự vệ” có thẩm quyền khám người, phương tiện, nơi ở, đồ vật, tạm giữ người, phương tiện, tang vật gây nguy hại cho an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trong TTKC. Có ý kiến đề nghị quy định này cần phải được nghiên cứu, quy định phù hợp và thống nhất với quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.
Tán thành với sự cần thiết ban hành Luật TTKC, các Ủy viên UBTVQH cho rằng, dự thảo Luật cơ bản bám sát quan điểm chỉ đạo của Đảng về đổi mới, hoàn thiện quy trình xây dựng pháp luật và yêu cầu đổi mới tư duy xây dựng pháp luật; đủ điều kiện để trình QH xem xét, cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 9.
Các Ủy viên UBTVQH đề nghị tiếp tục nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến TTKC, các điều ước quốc tế để đảm bảo tính thống nhất, tương thích, khả thi, xử lý hài hòa các nội dung quy định có liên quan ở các luật khác, đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật.
Việc xây dựng dự án Luật Tham gia lực lượng GGHB LHQ nhằm kịp thời thể chế hóa đầy đủ đường lối, chủ trương của Đảng, Hiến pháp, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên về việc tham gia hoạt động GGHB LHQ; hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về việc Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ.
Luật bám sát 3 nhóm chính sách trong Đề nghị xây dựng Luật đã được Chính phủ thông qua, gồm: Xây dựng lực lượng Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ; triển khai lực lượng tham gia hoạt động GGHB LHQ; bảo đảm nguồn lực, chế độ, chính sách…