Đạo diễn Dương Diệu Linh chia sẻ quá trình thực hiện 'Mưa trên cánh bướm'
Với việc 'chinh chiến' tại hàng loạt Liên hoan phim danh giá và mang về nhiều giải thưởng quan trọng - đặc biệt là 2 giải tại Liên hoan phim Venice, 'Mưa trên cánh bướm' của đạo diễn Dương Diệu Linh đang nhận được rất nhiều sự chú ý của người yêu điện ảnh.
Đạo diễn Dương Diệu Linh chia sẻ, vai chính - bà Tâm - được đo ni đóng giày cho diễn viên Tú Oanh. Năm 2018, bộ đôi từng hợp tác trong bộ phim ngắn “Ngọt, Mặn”, và Dương Diệu Linh chia sẻ cô rất ấn tượng với khả năng diễn xuất cũng như tinh thần làm việc chuyên nghiệp của diễn viên Tú Oanh. Dù xuất thân là diễn viên kịch nhưng Tú Oanh rất nhạy cảm trong việc nắm bắt yêu cầu của từng cỡ cảnh, và có khả năng tiết chế cảm xúc cũng như biểu cảm một cách tinh tế.
Trong khi đó, vai nữ chính còn lại - Hà - được giao cho gương mặt trẻ lần đầu chạm ngõ điện ảnh - Nam Linh. Vai Hà đòi hỏi một cô gái có ngoại hình nữ tính nhưng vẫn có khí chất mạnh mẽ, gai góc nhưng vẫn thể hiện được nội tâm chông chênh bất ổn của một người trẻ. Nhà sản xuất của bộ phim - Ka Nguyen - tình cờ gặp Nam Linh khi cô là trợ lý sản xuất của một bộ phim khác, và giới thiệu với Dương Diệu Linh về “một cô bé trợ lý có gương mặt sáng”. Ekip đã gọi Nam Linh lên diễn thử, và đạo diễn Dương Diệu Linh nói cô như “trúng tiếng sét ái tình” ngay lần đầu gặp Nam Linh.
Người đàn ông trong gia đình bà Tâm - ông Thành - do diễn viên Lê Vũ Long thủ vai, người đã từng chinh phục trái tim khán giả nữ qua tác phẩm "Xin hãy tin em" năm nào. Dương Diệu Linh nói: “Quá trình tìm được anh Long cũng rất gian nan, và tôi nhận ra quả thật để tìm được một người đàn ông vừa đúng chuẩn gia giáo Hà Nội, lại có chút lãng mạn nội tâm quả thực rất khó. Cũng may sau đó tôi được đồng sản xuất chị Trần Thị Bích Ngọc giúp kết nối với anh Long. Mỗi lần gặp nhau để bàn về nhân vật của hai anh em luôn rất vui vẻ, giống như hai đồng nghiệp cùng bàn về sáng tạo nghệ thuật vậy".
Cuối cùng, vai Trọng - bạn thân của Hà được giao cho Bùi Thạc Phong, cũng là một gương mặt mới. Dương Diệu Linh nói: “Cũng giống như với Nam Linh, khi xem Phong diễn thử lần đầu thì bản năng của tôi đã mách bảo đây chính là nhân vật của mình bước ra từ trang giấy đây rồi”.
Đạo diễn Dương Diệu Linh cho biết, phong cách làm việc của cô là đối xử với tất cả các nhân sự trên set quay như một đối tác sáng tạo. Điều duy nhất đạo diễn nắm trong tay là tầm nhìn về ngôn ngữ điện ảnh của bộ phim, và cảm xúc mà cô muốn tạo ra cho từng cảnh quay. Đây cũng là bài toán Dương Diệu Linh đặt ra cho các đồng sự của mình, với niềm tin tưởng tuyệt đối vào kiến thức chuyên môn của họ, để cùng tìm hướng giải quyết tối ưu nhất.
Trong cả bộ phim, khán giả sẽ chỉ thấy duy nhất một lời thoại của nhân vật người chồng - ông Thành. Đây cũng chính là gợi ý của chính diễn viên Lê Vũ Long sau quá trình tìm hiểu về tâm lí nhân vật và ý đồ của đạo diễn với nhân vật.
Trong khi đó, những trải nghiệm thực tế từ việc “làm mẹ” của Tú Oanh và chứng kiến những đứa con của mình rời xa tổ ấm để theo đuổi đam mê khiến cô vô cùng xúc động khi diễn xuất trong cảnh phim Hà thông báo sẽ đi du học. Cô thậm chí đã phải rất cố gắng để không khóc, dẫn đến những giọt nước mắt đầy cảm xúc ở phần cuối cảnh quay mà khán giả sẽ được chứng kiến khi phim chính thức ra rạp.
Không chỉ có các diễn viên, từng thành viên trong đoàn phim cũng có quyền tự do tham gia vào quá trình sáng tạo, như thành viên tổ thu thanh có thể cùng đạo diễn chỉnh lại thoại phim, thiết kế mỹ thuật có thể tham gia thiết kế chuyển động của diễn viên và máy quay… Tất cả những nỗ lực tuyệt vời đến từ mỗi thành viên đoàn phim đã tạo nên một "Mưa trên cánh bướm" gần gũi nhưng cũng đầy tính sáng tạo, chinh phục không chỉ giới phê bình mà bất cứ khán giả nào từng thưởng thức bộ phim.