Đạo diễn 'Tìm xác: Ma không đầu': Tôi nhận lỗi
'Tìm xác: Ma không đầu' bị chỉ trích vì thông điệp lệch lạc, đổ lỗi nạn nhân. Đạo diễn nói đó có thể là do cách kể chuyện thiếu mạch lạc nên dẫn đến hiểu lầm.

Tiếp nối thành công của trào lưu làm phim kinh dị tại Việt Nam, Tìm xác: Ma không đầu có thành tích tương đối khả quan tại phòng vé. Sau 6 ngày ra mắt, tác phẩm dắt túi 36 tỷ đồng, trực tiếp vượt mặt Địa đạo để dẫn đầu bảng xếp hạng doanh thu.
Tuy nhiên, tương tự như những bộ phim cùng thể loại ra mắt thời gian gần đây, đứa con tinh thần của đạo diễn Bùi Văn Hải nhận không ít ý kiến trái chiều về chất lượng. Thậm chí, phim còn bị nhiều ý kiến nhận xét là có thông điệp lệch lạc, đổ lỗi cho nạn nhân thay vì bài trừ kẻ gây ra điều ác.
Trước những phản hồi tiêu cực, Bùi Văn Hải tâm sự với Tri Thức - Znews rằng anh thấy đau buồn khi những thông điệp mình muốn truyền tải bị hiểu khác đi. Song, nam đạo diễn cũng nhận trách nhiệm về mình, cho rằng vì bản thân kể chuyện thiếu mạch lạc nên mới dẫn tới những hiểu lầm không đáng có.
“Tôi buồn, chạnh lòng khi phim bị chỉ trích”
Tìm xác: Ma không đầu mở màn bằng một thước phim kỳ quặc. Giữa đêm khuya thanh vắng tại rừng cao su, một người đàn ông đang chạy xe đột nhiên bị rù quến bởi cô gái trẻ. Chỉ ít phút sau, anh ta hoảng hốt khi nhận ra người thiếu nữ kia giờ đây chỉ còn là một cái xác không đầu.
Cảnh phim này, kết hợp với các đoạn miêu tả nạn nhân là người phụ nữ lang chạ, thích tiếp cận đàn ông để trục lợi ở nửa sau, dễ khiến khán giả hiểu rằng cô chết vì xấu tính, và ngay cả khi đã hóa thành oan hồn vẫn tiếp tục dụ dỗ đàn ông. Cũng từ đó,Tìm xác: Ma không đầu bị nhiều khán giả chỉ trích, cho rằng đạo diễn đang ngầm đổ lỗi cho nạn nhân.
Chưa kể, việc phim tập trung khắc họa mối quan hệ của mẹ con kẻ gây án, đặc biệt là những phân đoạn cảm động về tình mẫu tử ở phần cuối, khiến cô gái trẻ bị sát hại hiện lên giống như kẻ chia cách gia đình người khác. Điều này càng gây tranh cãi khi nạn nhân lại bị xây dựng với nhiều tính cách tiêu cực.

Phim nhận nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh: NSX.
Đối diện với những phản ứng trái chiều về thông điệp phim, đạo diễn Bùi Văn Hải nói với Tri Thức - Znews rằng anh không khỏi cảm thấy buồn và chạnh lòng khi tác phẩm của mình nhận những đánh giá như vậy. Đạo diễn phủ nhận việc phim có thông điệp đổ lỗi nạn nhân. Anh cho biết bản thân hướng tới những điều nhân văn và tuyến nhân vật của Linh, nạn nhân trong vụ án, chỉ là một phần trong câu chuyện.
“Tôi không đổ lỗi cho oan hồn. Để làm rõ tính nhân quả, tôi muốn nói rằng dù là ai, nếu đã gây ra tội ác thì cũng phải trả giá. Người mẹ trong phim rất thương con, và người con cũng vậy. Nhưng sau cùng, họ vẫn phải chịu hậu quả cho những sai lầm của bản thân. Khi đọc những lời chỉ trích trên mạng, tôi không biết phải đối mặt thế nào. Tôi sợ người ta bảo biện minh, chống chế, nhưng thực sự ai lại đem thông điệp đổ lỗi nạn nhân vào phim bao giờ", Bùi Văn Hải bày tỏ.
Giải thích về phân cảnh ma nữ rù quến người đàn ông trong rừng cao su, đạo diễn nói bản thân anh khi xem lại cũng thấy cảnh này hơi "lố". Song thực tế, đây không phải là một chi tiết xây dựng hồn ma quyến rũ đàn ông theo kiểu bản năng.
“Linh hồn oan khuất kia mắc kẹt ở nơi đó, không biết cầu cứu bằng cách nào. Để người sống nhận ra phần xác thịt còn lại của mình, nó mới dùng mọi cách để thu hút sự chú ý. Thấy người đàn ông đi ngang qua, hồn ma phải lả lơi để dụ vào, hoàn toàn không liên quan đến tính cách thật của cô gái”, ông nói.
Khi được hỏi về việc vì sao thấy phân cảnh trên “lố” mà vẫn cho vào, Bùi Văn Hải nhận lỗi về bản thân, nhưng cũng tiết lộ điều này hoàn toàn nằm ngoài sự kiểm soát của anh. “Trước đó, khi tôi quay đoạn này, tôi có kèm theo những cảnh như người đàn ông đã uống rượu trước khi bước vào rừng cao su, hay phản ứng của ông ta sau đó. Song vì thời lượng không cho phép, phân cảnh trên đã bị cắt bỏ”, đạo diễn giải thích.
"Tôi nhận lỗi, rút kinh nghiệm"
Nói về nguyên nhân phim xuất hiện những phân cảnh gây tranh cãi, như việc chăm chăm khắc họa nạn nhân là người xấu tính, hay miêu tả mối quan hệ mẹ con của người gây án thay vì đi sâu vào những uất ức mà nạn nhân phải chịu, đạo diễn Bùi Văn Hải nhận trách nhiệm về bản thân.

Đạo diễn Bùi Văn Hải cho biết phim bị cắt nhiều. Ảnh: NSX.
Anh cho biết đã cố gắng tái hiện đầy đủ bi kịch của cả những người gây án lẫn người bị hại. Tuy nhiên, do cách làm việc của bản thân còn thiếu sót, khi triển khai quay mà chưa thuyết phục nhà đầu tư về ý tưởng của mình, đã dẫn đến nhiều phân đoạn bị cắt bỏ. Điều này khiến các chi tiết anh cài cắm trở nên quá ngắn và khó nhận diện, từ đó xảy ra những hiểu lầm không đáng có.
"Tôi không biết khán giả có nhận ra không, nhưng khi người mẹ ra tay, bà nghĩ mình đang giết người tình của chồng cũ. Và chính vì nhầm lẫn đó, Linh mới là người đáng thương nhất. Có nhiều chi tiết dẫn dắt khán giả đến điều này, nhưng có lẽ vì ngắn ngủi quá khiến họ khó nhìn ra. Sau cùng, tôi chỉ trách bản thân chứ không thể trách ai, vì nếu không cắt thì cũng không thể đưa một bộ phim dài như vậy ra rạp", anh nói.
Trước câu hỏi về phân đoạn bị cắt nào khiến anh tiếc nuối nhất, Bùi Văn Hải kể đó chính là cảnh các nhân vật của Hữu Châu, Ngô Kiến Huy và Đại Nghĩa quỳ trước mộ Linh lúc cuối phim. Đạo diễn cho rằng nếu đoạn này được giữ lại, có lẽ sẽ không xảy ra nhiều ý kiến trái chiều như hiện tại.
"Sau khi người mẹ qua đời, đứa con đi tù, chỉ còn lại ba nhân vật của Hữu Châu, Ngô Kiến Huy và Đại Nghĩa. Họ quỳ trước Linh, mong cô tha thứ cho lỗi lầm của hai mẹ con và được siêu thoát. Tôi còn nhờ Đại Nghĩa cố vấn để dàn dựng cảnh cầu siêu thật đúng và chi tiết. Khi đó, những người gây ra tội lỗi đều đã chịu trách nhiệm cho hành vi của mình. Đáng tiếc, nó đã không được xuất hiện trên phim".

Tiến Luật, Ngô Kiến Huy, Đại Nghĩa trong phim. Ảnh: NSX.
Sau cùng, Bùi Văn Hải bày tỏ bản thân cảm thấy may mắn vì vẫn được một bộ phận khán giả yêu thương. Anh rút được nhiều bài học sau dự án lần này và hy vọng trong tương lai, vẫn còn cơ hội làm phim để đem đến những sản phẩm chất lượng hơn.
"Để tranh cãi xảy ra là điều đáng tiếc. Khán giả đều đúng cả thôi. Tôi đã xem phim cả trăm lần nên hiểu được mọi chi tiết, nhưng họ thì chỉ một, nên cũng gây khó cho họ. Nếu có dự án sau, tôi sẽ chăm chút hơn cho từng phân đoạn, sẽ thuyết phục nhà đầu tư ngay từ đầu, lúc tác phẩm vẫn còn nằm trên kịch bản", đạo diễn chốt lại.
Nguồn Znews: https://znews.vn/dao-dien-tim-xac-ma-khong-dau-toi-nhan-loi-post1548065.html